Page 54 - 6
P. 54

48                                                            6 การจัดกิจกรรมเสริมหลักสูตร



                      ทั้งนี้ แม้ว่ารายวิชากิจกรรมเสริมหลักสูตรจะไม่ได้เน้นเนื้อหาสาระภาคทฤษฎีและหรือ

             ภาคปฏิบัติเหมือนรายวิชาในหมวดวิชาอน แต่การเข้าร่วมปฏิบัติกิจกรรมของผู้เรียนจะสามารถสะท้อน
                                            ื่
               ้
             ใหเหนถึงคุณธรรม จริยธรรมและคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน ซึ่งคณะครูผู้รับผิดชอบจะต้องให ้
                ็
             ความสำคัญในการประเมินเจตคติและพฤติกรรมลักษณะนิสัยของผู้เรยนในระหว่างปฏิบัติกิจกรรมด้วย
                                                                   ี
             โดยพิจารณาจากพฤติกรรมบ่งชี้ในแต่ละรายการประเมินตามลักษณะของกิจกรรม แล้วกำหนดเกณฑ์
             การประเมิน จัดทำเครื่องมือประเมินซึ่งส่วนใหญ่นิยมใช้แบบสังเกตพฤติกรรมของผู้เรียน รวมทั้งกำหนด

             เกณฑ์การให้คะแนนตามความสำคัญและลักษณะของพฤติกรรมบ่งชี้ เช่น

                 คุณธรรม จริยธรรมและ
              คุณลักษณะที่ต้องการประเมิน                 ตัวอย่างพฤติกรรมบ่งชี้
              1. ขยัน                   - ตั้งใจทำอย่างจริงจัง ต่อเนื่องในเรื่องที่ถูกที่ควรจนเกิดผลสำเร็จ
                                        - สู้งาน มีความพยายาม ไม่ท้อถอย กล้าเผชิญอุปสรรค

                                        - ศึกษาค้นคว้า แสวงหาความรู้ใหม่ ๆ ด้วยตนเอง
                                        - แสวงหาประสบการณ์เพื่อพัฒนาการปฏิบัติ งานอาชีพ
                                        - คิดริเริ่มสร้างสรรค์สิ่งใหม่ ๆ ที่เป็นประโยชน์ ต่อตนเองและสังคม

                                        - มีความคิดหลากหลายในการแก้ปัญหา

              2. ประหยัด                - ดำเนินชีวิตเรียบง่าย รู้จักฐานะการเงินของตน คิดก่อนใช้ คิดก่อนซื้อ
                                        - เก็บออม ถนอมใช้ทรัพย์สิน สิ่งของอย่างคุ้มค่า
                                        - ทำบัญชีรายรับ-รายจ่ายของตนเองอยู่เสมอ

                                        - ใช้วัสดุถูกต้อง พอเพียงและเหมาะสมกับงาน
                                        - ปิดน้ำ ปิดไฟทุกครั้งเมื่อเลิกใช  ้

                                                            ี่
              3. ซื่อสัตย์สุจริต        - ประพฤติตรงทั้งต่อหน้าทและต่อวิชาชีพ
                                        - ตรงต่อเวลา

                                        - ไม่ใช้เล่ห์กล คดโกง ทั้งทางตรงและทางอ้อม
                                        - รับรู้หน้าที่ของตนเองและปฏิบัติอย่างเต็มที่ถูกต้อง
                                        - ไม่โกหก ไม่ลักขโมย ไม่ทุจริตในการสอบ

                                        - ไม่นำผลงานของผู้อื่นมาแอบอ้างเป็นของตนเอง ทั้งด้านวิชาการและ
                                          วิชาชีพ
                                        - ปฏิบัติหน้าที่และรักษาประโยชน์ขององค์กร

                                        - ไม่เพิกเฉยต่อสิ่งที่ได้รับรู้และการกระทำที่ไม่ถูกต้อง
   49   50   51   52   53   54   55   56   57   58   59