Page 51 - 6
P. 51

6 การจัดกิจกรรมเสริมหลักสูตร                                                 45



                              2) จัดกระบวนการเรียนรู้โดยเน้นการทดลอง การปฏิบัติจริงทั้งในสถานศึกษาและ

                                                                              ื่
             แหล่งเรียนรู้ภายนอกสถานศึกษา ทั้งในรูปของการจัดทำโครงการ โครงงาน และอน ๆ ทั้งการศึกษา
             รายบุคคลและเป็นกลุ่ม
                              3) วัดและประเมินผลการเรียนรู้ให้ครอบคลุมทั้ง 3 ด้าน ได้แก่ ด้านความรู้ ทักษะ

             กระบวนการ และคุณลักษณะอันพึงประสงค์
                        2.1.2 จัดบรรยากาศและสภาพแวดล้อมภายในสถานศึกษา ควรจัดใหเป็นแหล่งเรียนรู้
                                                                                ้
             กระบวนการเรียนรู้ ปลูกฝังและเอื้อต่อกระบวนการจัดการเรียนรู้ ได้แก  ่
                              1) จัดอาคาร สถานที่และสิ่งแวดล้อมในสถานศึกษาใหร่มรื่น เป็นแหล่งเรียนรู้
                                                                          ้
             อนุรักษ์สืบสานทรัพยากรธรรมชาติ สะท้อนการอนุรักษ์สืบสานทรัพยากรธรรมชาติ สิ่งแวดล้อม
             สถาปัตยกรรมท้องถิ่น และภูมิปัญญาไทย

                              2) กำหนดระเบียบ ธรรมเนียมปฏิบัติในสถานศึกษาที่ส่งเสริมความมีระเบียบ
             วินัย เคารพธรรมเนียมปฏิบัติ กฎกติกาของสังคมส่วนรวม เช่น การมีวินัย การเข้าคิว การรับประทาน
             อาหาร การแต่งกาย การใช้ทรัพยากรร่วมกัน ฯลฯ

                              3) ส่งเสริมและพัฒนาบรรยากาศด้านคุณธรรม เช่น การทำบุญ การบริจาค การ
             ปฏิบัติศาสนากิจทางศาสนา การฝึกอบรมจิต การเข้าร่วมกิจกรรมทางศาสนา การยกย่องส่งเสริม

             ผู้กระทำความดี การส่งเสริมการแบ่งผัน การช่วยเหลือกันและกัน ฯลฯ
                              4) ส่งเสริมการแสวงหาความรู้ และเผยแพร่ความรู้ด้านเศรษฐกิจพอเพียง เช่น จัด

             นิทรรศการ การจัดประกวดในรูปแบบต่าง ๆ การหาความรู้ผ่านสื่อเทคโนโลยีอื่น ๆ
                              5) ส่งเสริมการปฏิบัติตนเป็นแบบอย่างของผู้บริหาร ครู และบุคลากรในสถานศึกษา

                              6) จัดโครงการและกิจกรรมส่งเสริมการปฏิบัติตนและการดำเนินวิถีชีวิตตามแนว
             ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง


                   • กิจกรรมส่งเสริมการป้องกันการทุจริตด้านอาชีวศึกษา

                       สืบเนื่องจากยุทธศาสตร์ชาติว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต ระยะที่ 3 (พ.ศ.
             2560-2564) ได้กำหนดยุทธศาสตร์ที่ 1 สร้างสังคมที่ไม่ทนต่อการทุจริต อันมีกลยุทธ์ว่าด้วยเรื่องของการ
             ปรับฐานความคิดทุกช่วงวัยตั้งแต่ปฐมวัย ใหสามารถแยกแยะระหว่างผลประโยชน์ส่วนตัวและ
                                                  ้
                                       ้
             ผลประโยชน์ส่วนรวม ส่งเสริมใหมีระบบและกระบวนการกล่อมเกลาทางสังคมเพื่อต่อต้านด้านทุจริต
             ประยุกต์หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเป็นเครื่องมือต้านทุจริต เสริมพลังการมีส่วนร่วมของชุมชน

             และบูรณาการทุกภาคส่วนเพื่อต่อต้านการทุจริต โดยได้กำหนดแนวทางในการพัฒนาหลักสูตรในทุก
             ระดับ และใหมีการขยายผลไปในทุกภาคส่วน สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษาได้แนะนำ
                        ้
   46   47   48   49   50   51   52   53   54   55   56