Page 42 - 1
P. 42
36 1 การจัดการอาชีวศึกษา
ภาคเรียนฤดูร้อน ช่วงเวลาที่สถานศึกษาเปิดทำการสอนในช่วงปิดภาคเรียน ตามระเบียบ
กระทรวงศึกษาธิการ ว่าด้วยการเปิดภาคเรียนฤดูร้อนในสถานศึกษาของ
กระทรวงศึกษาธิการ
สถานประกอบการ บริษัท ห้างหุ้นส่วน ร้าน รัฐวิสาหกิจ หน่วยงานของรัฐและเอกชนทั้งใน
ประเทศและต่างประเทศที่ร่วมมือกับสถานศึกษาเพื่อจัดการอาชีวศึกษา
การศึกษานอกระบบ การจัดการศึกษาวิชาชีพที่มีความยืดหยุ่นในการกำหนดจุดมุ่งหมาย
รูปแบบ วิธีการศึกษา ระยะเวลา การวัดและการประเมินผลที่เป็นเงอนไข
ื่
ของการสำเร็จการศึกษา โดยเนื้อหาและหลักสูตรจะต้องมีความเหมาะสม
และสอดคล้องกับสภาพปัญหาและความต้องการของบุคคลแต่ละกลุ่ม
การศึกษาระบบทวิภาค ี การจัดการศึกษาวิชาชีพที่เกิดจากข้อตกลงระหว่างสถานศึกษากับสถาน-
ประกอบการ ในเรื่องการจัดหลักสูตร การเรียนการสอน การวัดและการ
ประเมินผล โดยนักเรียน นักศึกษาใช้เวลาส่วนหนึ่งในสถานศึกษา และ
เรียนภาคปฏิบัติในสถานประกอบการ
มาตรฐานวิชาชีพ ข้อกำหนดด้านสมรรถนะวิชาชีพ เพื่อใช้เป็นเกณฑ์ในการกำกับดูแล
ตรวจสอบและประกันคุณภาพผู้สาเร็จการศึกษา
การประเมินมาตรฐาน การทดสอบความรู้ ความสามารถ ตลอดจนลักษณะนิสัยในการปฏิบัติงาน
วิชาชีพ ตามมาตรฐานวิชาชีพ โดยใช้เครื่องมือที่เหมาะสมซึ่งกำหนดเกณฑ์การ
ตัดสินไว้ชัดเจน พร้อมทั้งจัดดำเนินการประเมินภายใต้เงื่อนไขที่เป็น
มาตรฐาน
ข้อมูลและเอกสารที่เกี่ยวข้องกับการจัดการอาชีวศึกษา
ในการจัดการอาชีวศึกษาใหเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและบรรลุผลตามเป้าหมายการจัด
้
การศึกษา ผู้เรียนและผู้สำเร็จการศึกษามีคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษาวิชาชีพของแต่ละสาขาวิชา
สาขางาน สถาบัน สถานศึกษาอาชีวศึกษา ครูผู้สอนและผู้เกี่ยวข้องควรศึกษาข้อมูลและเอกสาร
ที่เกี่ยวข้องกับการจัดการอาชีวศึกษา ซึ่งในที่นี้ขอเน้นเฉพาะข้อมูลและเอกสารที่เกี่ยวข้องกับการจัดการ
อาชีวศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ตามหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ พุทธศักราช 2562 และ
ข้อมูลและเอกสารที่เกี่ยวข้องกับการจัดการอาชีวศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง ตามหลักสูตร
ประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง พุทธศักราช 2563 ได้แก่