Page 42 - 1
P. 42

36                                                              1 การจัดการอาชีวศึกษา


              ภาคเรียนฤดูร้อน          ช่วงเวลาที่สถานศึกษาเปิดทำการสอนในช่วงปิดภาคเรียน ตามระเบียบ
                                       กระทรวงศึกษาธิการ ว่าด้วยการเปิดภาคเรียนฤดูร้อนในสถานศึกษาของ

                                       กระทรวงศึกษาธิการ
              สถานประกอบการ            บริษัท ห้างหุ้นส่วน ร้าน รัฐวิสาหกิจ หน่วยงานของรัฐและเอกชนทั้งใน
                                       ประเทศและต่างประเทศที่ร่วมมือกับสถานศึกษาเพื่อจัดการอาชีวศึกษา

              การศึกษานอกระบบ          การจัดการศึกษาวิชาชีพที่มีความยืดหยุ่นในการกำหนดจุดมุ่งหมาย
                                       รูปแบบ วิธีการศึกษา ระยะเวลา การวัดและการประเมินผลที่เป็นเงอนไข
                                                                                       ื่
                                       ของการสำเร็จการศึกษา โดยเนื้อหาและหลักสูตรจะต้องมีความเหมาะสม

                                       และสอดคล้องกับสภาพปัญหาและความต้องการของบุคคลแต่ละกลุ่ม
              การศึกษาระบบทวิภาค  ี    การจัดการศึกษาวิชาชีพที่เกิดจากข้อตกลงระหว่างสถานศึกษากับสถาน-
                                       ประกอบการ ในเรื่องการจัดหลักสูตร การเรียนการสอน การวัดและการ
                                       ประเมินผล โดยนักเรียน นักศึกษาใช้เวลาส่วนหนึ่งในสถานศึกษา และ

                                       เรียนภาคปฏิบัติในสถานประกอบการ
              มาตรฐานวิชาชีพ           ข้อกำหนดด้านสมรรถนะวิชาชีพ เพื่อใช้เป็นเกณฑ์ในการกำกับดูแล
                                       ตรวจสอบและประกันคุณภาพผู้สาเร็จการศึกษา

              การประเมินมาตรฐาน        การทดสอบความรู้ ความสามารถ ตลอดจนลักษณะนิสัยในการปฏิบัติงาน
              วิชาชีพ                  ตามมาตรฐานวิชาชีพ โดยใช้เครื่องมือที่เหมาะสมซึ่งกำหนดเกณฑ์การ
                                       ตัดสินไว้ชัดเจน พร้อมทั้งจัดดำเนินการประเมินภายใต้เงื่อนไขที่เป็น

                                       มาตรฐาน



               ข้อมูลและเอกสารที่เกี่ยวข้องกับการจัดการอาชีวศึกษา


                      ในการจัดการอาชีวศึกษาใหเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและบรรลุผลตามเป้าหมายการจัด
                                            ้
             การศึกษา ผู้เรียนและผู้สำเร็จการศึกษามีคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษาวิชาชีพของแต่ละสาขาวิชา

             สาขางาน สถาบัน สถานศึกษาอาชีวศึกษา ครูผู้สอนและผู้เกี่ยวข้องควรศึกษาข้อมูลและเอกสาร
             ที่เกี่ยวข้องกับการจัดการอาชีวศึกษา ซึ่งในที่นี้ขอเน้นเฉพาะข้อมูลและเอกสารที่เกี่ยวข้องกับการจัดการ

             อาชีวศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ตามหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ พุทธศักราช 2562 และ
             ข้อมูลและเอกสารที่เกี่ยวข้องกับการจัดการอาชีวศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง ตามหลักสูตร

             ประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง พุทธศักราช 2563  ได้แก่
   37   38   39   40   41   42   43   44   45   46   47