Page 39 - 1
P. 39

1 การจัดการอาชีวศึกษา                                                        33



                      นอกจากนี้ คณะกรรมการการอาชีวศึกษาอาจกำหนดหลักสูตรที่จัดขึ้นเพื่อความรู้ หรือทักษะ
             ในการประกอบอาชีพหรือการศึกษาต่อ ซึ่งจัดขึ้นเป็นโครงการหรือสำหรับกลุ่มเป้าหมายเฉพาะได้


                      ทั้งนี้ ในการจัดการศึกษาอาชีวศึกษาและการฝึกอบรมวิชาชีพ สำนักงานคณะกรรมการ
             การอาชีวศึกษาได้จัดแบ่งกลุ่มสายวิชาชีพสำหรับการพัฒนาหลักสูตรและการจัดการเรียนการสอนเป็น
             ประเภทวิชา ได้แก่
                      • ประเภทวิชาอุตสาหกรรม
                      • ประเภทวิชาพณิชยกรรม (ระดับ ปวช.) หรือประเภทวิชาบริหารธุรกิจ (ระดับ ปวส.)

                      • ประเภทวิชาศิลปกรรม
                      • ประเภทวิชาคหกรรม
                      • ประเภทวิชาเกษตรกรรม
                      • ประเภทวิชาประมง
                      • ประเภทวิชาอุตสาหกรรมท่องเที่ยว

                      • ประเภทวิชาอุตสาหกรรมสิ่งทอ
                      • ประเภทวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
                      • ประเภทวิชาอุตสาหกรรมบันเทิงและดนตรี
                      • ประเภทวิชาพาณิชยนาวี

                                                                         ้
                      ในแต่ละประเภทวิชา จะแบ่งเป็นสาขาวิชาและสาขางาน เพื่อใหผู้เรียนได้เลือกเรียนตาม
             ความถนัดและความสนใจ เมื่อจบการศึกษาแล้วมีความรู้ ทักษะ และความสามารถในการประยุกต์ใช้
             และความรับผิดชอบเฉพาะทาง ตลอดจนมีคุณธรรม จริยธรรมและคุณลักษณะที่พึงประสงค์ตรงตาม

             ความต้องการของงานอาชีพ มีคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษาวิชาชีพของสาขาวิชาและสาขางานที่เรยน
                                                                                          ี
             สามารถนำไปประกอบอาชีพหรือศึกษาต่อได้


                   • การพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาและการจัดการเรียนการสอน


                      ในการพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาและการจัดการเรียนการสอนเพื่อให้สามารถผลิต
             ผู้สำเร็จการศึกษาได้อย่างมีคุณภาพและประสิทธิภาพ จำเป็นต้องอาศัยความร่วมมือของสถาน-

             ประกอบการ หน่วยงานภาครัฐ รัฐวิสาหกิจ แหล่งวิทยาการ ตลอดจนภูมิปัญญาท้องถิ่น ทั้งในด้านการ
             พัฒนาหลักสูตรและการจัดการเรียนการสอน โดยเฉพาะการฝึกอาชีพและการฝึกประสบการณ์สมรรถนะ

             วิชาชีพ  ทั้งนี้ ในการบริหารการจัดการศึกษาตามหลักสูตรที่เปิดสอน สถานศึกษาอาชีวศึกษาและสถาบัน
             ควรดำเนินการ ดังนี้
   34   35   36   37   38   39   40   41   42   43   44