Page 38 - 1
P. 38

32                                                              1 การจัดการอาชีวศึกษา







                                   มีเอกภาพด้านนโยบายและมีความหลากหลายในทางปฏิบัติ


                                         จัดการศึกษาตามความถนัดและความสนใจอย่างทั่วถึงและต่อเนื่อง


                                            มีส่วนร่วมในการกำหนดนโยบายและมาตรฐานการอาชีวศึกษา



                                             มีความยืดหยุ่น หลากหลาย และมีระบบเทียบโอนผลการเรียนร  ู้


                                            มีระบบจูงใจให้สถานประกอบการมีส่วนร่วม



                                          มีการระดมทรัพยากรทั้งภาครัฐและเอกชน


                                    มีระบบพัฒนาครูและคณาจารย์อย่างต่อเนื่อง



                           ภาพที่ 9  แสดงแนวทางการจัดการอาชีวศึกษาและการฝึกอบรมวิชาชีพ


                   • หลักสูตรอาชีวศึกษา


                      พระราชบัญญัติการอาชีวศึกษา พ.ศ. 2551 มาตรา 9 กำหนดให้การจัดการอาชีวศึกษาและ
             ฝึกอบรมวิชาชีพ ต้องจัดตามหลักสูตรที่คณะกรรมการการอาชีวศึกษากำหนด ประกอบด้วย
                     1. หลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) ใช้ระยะเวลาในการศึกษา 3 ปีการศึกษา โดย

             รับผู้สำเร็จการศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนต้น (ม.3) หรือเทียบเท่า
                     2. หลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.) ใช้ระยะเวลาในการศึกษา 2 ปีการศึกษา

             สำหรับผู้เข้าเรียนที่สำเร็จการศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ หรือเทียบเท่า ในประเภทวิชาและ
             สาขาวิชาตามที่หลักสูตรกำหนด ส่วนผู้เข้าเรียนที่สำเร็จการศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย (ม.6)

             หรือเทียบเท่า และผู้เข้าเรียนที่สำเร็จการศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) หรือเทียบเท่าต่าง
             ประเภทวิชาและสาขาวิชาที่กำหนด ใช้ระยะเวลาประมาณ 3 ปีการศึกษา
                     3. หลักสูตรปริญญาตรีสายเทคโนโลยีหรือสายปฏิบัติการ (ทล.บ.) รับผู้สำเร็จการศึกษา

             ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูงในสาขาวิชาที่ตรงกับสาขาวิชาที่จะเข้าศึกษา ใช้ระยะเวลาใน

             การศึกษา 2 ปีการศึกษา
   33   34   35   36   37   38   39   40   41   42   43