Page 38 - 1
P. 38
32 1 การจัดการอาชีวศึกษา
มีเอกภาพด้านนโยบายและมีความหลากหลายในทางปฏิบัติ
จัดการศึกษาตามความถนัดและความสนใจอย่างทั่วถึงและต่อเนื่อง
มีส่วนร่วมในการกำหนดนโยบายและมาตรฐานการอาชีวศึกษา
มีความยืดหยุ่น หลากหลาย และมีระบบเทียบโอนผลการเรียนร ู้
มีระบบจูงใจให้สถานประกอบการมีส่วนร่วม
มีการระดมทรัพยากรทั้งภาครัฐและเอกชน
มีระบบพัฒนาครูและคณาจารย์อย่างต่อเนื่อง
ภาพที่ 9 แสดงแนวทางการจัดการอาชีวศึกษาและการฝึกอบรมวิชาชีพ
• หลักสูตรอาชีวศึกษา
พระราชบัญญัติการอาชีวศึกษา พ.ศ. 2551 มาตรา 9 กำหนดให้การจัดการอาชีวศึกษาและ
ฝึกอบรมวิชาชีพ ต้องจัดตามหลักสูตรที่คณะกรรมการการอาชีวศึกษากำหนด ประกอบด้วย
1. หลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) ใช้ระยะเวลาในการศึกษา 3 ปีการศึกษา โดย
รับผู้สำเร็จการศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนต้น (ม.3) หรือเทียบเท่า
2. หลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.) ใช้ระยะเวลาในการศึกษา 2 ปีการศึกษา
สำหรับผู้เข้าเรียนที่สำเร็จการศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ หรือเทียบเท่า ในประเภทวิชาและ
สาขาวิชาตามที่หลักสูตรกำหนด ส่วนผู้เข้าเรียนที่สำเร็จการศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย (ม.6)
หรือเทียบเท่า และผู้เข้าเรียนที่สำเร็จการศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) หรือเทียบเท่าต่าง
ประเภทวิชาและสาขาวิชาที่กำหนด ใช้ระยะเวลาประมาณ 3 ปีการศึกษา
3. หลักสูตรปริญญาตรีสายเทคโนโลยีหรือสายปฏิบัติการ (ทล.บ.) รับผู้สำเร็จการศึกษา
ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูงในสาขาวิชาที่ตรงกับสาขาวิชาที่จะเข้าศึกษา ใช้ระยะเวลาใน
การศึกษา 2 ปีการศึกษา