Page 47 - 10
P. 47
10 การประกันคุณภาพของหลักสูตรและการจัดการเรียนการสอน 39
ประเด็นคุณภาพ : คุณภาพผู้สำเร็จการศึกษาด้านความสามารถในการประยุกต์ใช้และ
ความรับผิดชอบ
ประเด็นการประเมิน เกณฑ์การพิจารณา เกณฑ์การประเมิน หลักฐานประกอบ
- เครื่องมือที่ใช้ในการประเมิน
ด้านความสามารถในการ
ประยุกต์ใช้และความรับผิดชอบ
- วัน เวลา ผู้รับผิดชอบในการเก็บ
รวบรวมข้อมูล
2. กระบวนการ - การเก็บรวบรวมข้อมูลตาม มีครบทุกข้อ - กำหนดการ
ประเมินคุณภาพ แผนปฏิบัติงาน ปฏิบัติงาน
- การวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อนำมาใช ้
ในการพัฒนาผู้เรียน
3. ผลการประเมิน - ผลการประเมิน มีครบทุกข้อ - เครื่องมือการ
คุณภาพ - สามารถเก็บข้อมูลจากผู้สำเร็จ ประเมิน
การศึกษาได้ตั้งแต่ร้อยละ 80 - สรุปผลการประเมิน
ขึ้นไป (ในแต่ละปีการศึกษา)
- ผู้สำเร็จการศึกษามีความสามารถ
ในการประยุกต์ใช้และความ
รับผิดชอบในภาพรวมมีค่าเฉลี่ย
ตั้งแต่ 3.51 ขึ้นไป (แยกตาม
สาขาวิชา)
• การรายงานผลการดำเนินการประเมินคุณภาพของหลักสูตรและการจัดการเรยน
ี
การสอน
การประเมินเพื่อการประกันคุณภาพหลักสูตรและการจัดการเรียนการสอนนั้น เป็นการประเมินที่
ใช้หลักการ formative evaluation ดังนั้นสถานศึกษาจำเป็นต้องมีการรายงานการดำเนินการของหลักสูตร
นับตั้งแต่วันที่นำหลักสูตรไปใช้ในสถานศึกษา และเมื่อสิ้นสุดรอบปีการศึกษาควรเขียนรายงานการดำเนินการ
ของหลักสูตรทุกปี เช่น ข้อมูลทางสถิติของนักเรียน นักศึกษาที่เรียนในหลักสูตร สภาพแวดล้อมภายใน
และภายนอกสถาบันและสถานศึกษาที่มีผลกระทบต่อคุณภาพของหลักสูตรและการจัดการเรียนการสอน
สรุปภาพรวมของรายงานผลของรายวิชาในหลักสูตร ประสิทธิภาพของการจัดการเรียนการสอนใน