Page 47 - 10
P. 47

10 การประกันคุณภาพของหลักสูตรและการจัดการเรียนการสอน                         39

              ประเด็นคุณภาพ :  คุณภาพผู้สำเร็จการศึกษาด้านความสามารถในการประยุกต์ใช้และ

                              ความรับผิดชอบ
              ประเด็นการประเมิน       เกณฑ์การพิจารณา       เกณฑ์การประเมิน   หลักฐานประกอบ
                                 - เครื่องมือที่ใช้ในการประเมิน

                                  ด้านความสามารถในการ
                                  ประยุกต์ใช้และความรับผิดชอบ

                                 - วัน เวลา ผู้รับผิดชอบในการเก็บ
                                  รวบรวมข้อมูล
              2. กระบวนการ       - การเก็บรวบรวมข้อมูลตาม   มีครบทุกข้อ      - กำหนดการ
                ประเมินคุณภาพ     แผนปฏิบัติงาน                               ปฏิบัติงาน

                                 - การวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อนำมาใช ้
                                  ในการพัฒนาผู้เรียน

              3. ผลการประเมิน    - ผลการประเมิน             มีครบทุกข้อ      - เครื่องมือการ
                คุณภาพ           - สามารถเก็บข้อมูลจากผู้สำเร็จ               ประเมิน
                                  การศึกษาได้ตั้งแต่ร้อยละ 80                - สรุปผลการประเมิน

                                  ขึ้นไป (ในแต่ละปีการศึกษา)
                                 - ผู้สำเร็จการศึกษามีความสามารถ
                                  ในการประยุกต์ใช้และความ

                                  รับผิดชอบในภาพรวมมีค่าเฉลี่ย
                                  ตั้งแต่ 3.51 ขึ้นไป (แยกตาม
                                  สาขาวิชา)



             • การรายงานผลการดำเนินการประเมินคุณภาพของหลักสูตรและการจัดการเรยน
                                                                                          ี
               การสอน


                      การประเมินเพื่อการประกันคุณภาพหลักสูตรและการจัดการเรียนการสอนนั้น เป็นการประเมินที่
             ใช้หลักการ formative evaluation ดังนั้นสถานศึกษาจำเป็นต้องมีการรายงานการดำเนินการของหลักสูตร

             นับตั้งแต่วันที่นำหลักสูตรไปใช้ในสถานศึกษา และเมื่อสิ้นสุดรอบปีการศึกษาควรเขียนรายงานการดำเนินการ
             ของหลักสูตรทุกปี เช่น ข้อมูลทางสถิติของนักเรียน นักศึกษาที่เรียนในหลักสูตร สภาพแวดล้อมภายใน

             และภายนอกสถาบันและสถานศึกษาที่มีผลกระทบต่อคุณภาพของหลักสูตรและการจัดการเรียนการสอน
             สรุปภาพรวมของรายงานผลของรายวิชาในหลักสูตร ประสิทธิภาพของการจัดการเรียนการสอนใน
   42   43   44   45   46   47   48   49   50   51   52