Page 43 - 10
P. 43

10 การประกันคุณภาพของหลักสูตรและการจัดการเรียนการสอน                         35

                        3.2 คุณภาพของการวัดและประเมินผล


              ประเด็นคุณภาพ :  คุณภาพของการวัดและประเมินผล
              ประเด็นการประเมิน       เกณฑ์การพิจารณา       เกณฑ์การประเมิน   หลักฐานประกอบ
              1. แผนการวัดและ    - กำหนดแนวทางการวัดและ     มีครบทุกรายวิชา   - แผนการจัดการ

                ประเมินผลผู้เรียน   ประเมินผลตามสภาพจริงด้วย  ที่เปิดสอน     เรียนรู้
                                  รูปแบบ วิธีการที่หลากหลาย

              2. กระบวนการวัด    - ความสอดคล้องของวิธีการ/  มีครบทุกข้อทุก  - แผนการจัดการ
                และประเมินผล      เครื่องมือวัดและประเมินผลกับ  รายวิชาที่เปิดสอน   เรียนรู้
                                  วัตถุประสงค์/สมรรถนะ                      - เครื่องมือประเมิน

                                 - ความสอดคล้องของวิธีการ/                  - เกณฑ์การประเมิน
                                  เครื่องมือประเมินกับกิจกรรม
                                  การเรียนรู้

                                 - เกณฑ์การประเมินชัดเจน

              3. ผลการประเมิน    - ผลการประเมินผู้เรียน     มีครบทุกรายวิชา   - บันทึกการนิเทศ
                คุณภาพการวัดและ - ผลการนิเทศการวัดและ       ที่เปิดสอน      - ผลการประเมิน
                ประเมินผล         ประเมินผล




                      4. แนวปฏิบัติด้านผู้สำเร็จการศึกษา

                        การปฏิบัติงานด้านผู้สำเร็จการศึกษา สถานศึกษาจะต้องมีแผนงานในการประเมิน

             คุณภาพของผู้สำเร็จการศึกษาครบตามเกณฑ์มาตรฐานคุณวุฒิอาชีวศึกษาแต่ละระดับ ซึ่งอาจใช้วงจร
             PDCA (Plan-Do-Check-Act) เริ่มตั้งแต่การวางแผนการประเมินคุณภาพผู้สำเร็จการศึกษา การกำกับ

             ติดตามวิธีการและกระบวนการประเมินคุณภาพ ซึ่งการประเมินในด้านนี้เป็นการประเมินผลผลิตของ
             หลักสูตรตามประเด็นคุณภาพผู้สำเร็จการศึกษาด้านคุณธรรม จริยธรรมและคุณลักษณะที่พึงประสงค์
             ด้านความรู้ ด้านทักษะและด้านความสามารถในการประยุกต์ใช้และความรับผิดชอบ ดังนี้
   38   39   40   41   42   43   44   45   46   47   48