Page 43 - 10
P. 43
10 การประกันคุณภาพของหลักสูตรและการจัดการเรียนการสอน 35
3.2 คุณภาพของการวัดและประเมินผล
ประเด็นคุณภาพ : คุณภาพของการวัดและประเมินผล
ประเด็นการประเมิน เกณฑ์การพิจารณา เกณฑ์การประเมิน หลักฐานประกอบ
1. แผนการวัดและ - กำหนดแนวทางการวัดและ มีครบทุกรายวิชา - แผนการจัดการ
ประเมินผลผู้เรียน ประเมินผลตามสภาพจริงด้วย ที่เปิดสอน เรียนรู้
รูปแบบ วิธีการที่หลากหลาย
2. กระบวนการวัด - ความสอดคล้องของวิธีการ/ มีครบทุกข้อทุก - แผนการจัดการ
และประเมินผล เครื่องมือวัดและประเมินผลกับ รายวิชาที่เปิดสอน เรียนรู้
วัตถุประสงค์/สมรรถนะ - เครื่องมือประเมิน
- ความสอดคล้องของวิธีการ/ - เกณฑ์การประเมิน
เครื่องมือประเมินกับกิจกรรม
การเรียนรู้
- เกณฑ์การประเมินชัดเจน
3. ผลการประเมิน - ผลการประเมินผู้เรียน มีครบทุกรายวิชา - บันทึกการนิเทศ
คุณภาพการวัดและ - ผลการนิเทศการวัดและ ที่เปิดสอน - ผลการประเมิน
ประเมินผล ประเมินผล
4. แนวปฏิบัติด้านผู้สำเร็จการศึกษา
การปฏิบัติงานด้านผู้สำเร็จการศึกษา สถานศึกษาจะต้องมีแผนงานในการประเมิน
คุณภาพของผู้สำเร็จการศึกษาครบตามเกณฑ์มาตรฐานคุณวุฒิอาชีวศึกษาแต่ละระดับ ซึ่งอาจใช้วงจร
PDCA (Plan-Do-Check-Act) เริ่มตั้งแต่การวางแผนการประเมินคุณภาพผู้สำเร็จการศึกษา การกำกับ
ติดตามวิธีการและกระบวนการประเมินคุณภาพ ซึ่งการประเมินในด้านนี้เป็นการประเมินผลผลิตของ
หลักสูตรตามประเด็นคุณภาพผู้สำเร็จการศึกษาด้านคุณธรรม จริยธรรมและคุณลักษณะที่พึงประสงค์
ด้านความรู้ ด้านทักษะและด้านความสามารถในการประยุกต์ใช้และความรับผิดชอบ ดังนี้