Page 11 - 6
P. 11
6 การจัดกิจกรรมเสริมหลักสูตร 5
แนวทางการจัดกิจกรรมเสริมหลักสูตร
สถานศึกษาอาชีวศึกษาหรือสถาบันต้องจัดใหมีกิจกรรมเสริมหลักสูตรไม่น้อยกว่า 2 ชั่วโมง
้
ึ
์
้
ต่อสัปดาหทุกภาคเรียน สำหรับนักเรียน นักศกษาอาชีวศึกษาระบบทวิภาคีใหเข้าร่วมกิจกรรมที่สถาน-
ประกอบการจัดขึ้น ทั้งนี้ กิจกรรมเสริมหลักสูตรตามที่ได้กำหนดไว้ในหลักสูตรทั้งสองระดับสามารถ
แบ่งเป็น 4 กลุ่ม ได้แก่
1. กิจกรรมลูกเสือวิสามัญ
2. กิจกรรมองค์การวิชาชีพ
3. กิจกรรมส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม
4. กิจกรรมอื่น ๆ ที่สถานศึกษาหรือสถานประกอบการจัด
ในการจัดกิจกรรมเสริมหลักสูตรแต่ละกลุ่มมีหลักการและขั้นตอนกระบวนการที่แตกต่างกัน
้
ดังนั้นสถานศึกษาชีวศึกษาและสถาบันจะต้องทำความเขาใจ วางแผนและเตรียมการในเรองที่เกยวข้อง
ื่
ี่
้
ดังต่อไปนี้ เพื่อใหการจัดกิจกรรมเสริมหลักสูตรแต่ละรายวิชาเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและบรรลุผล
ตามจุดมุ่งหมายที่กำหนด
้
1. จัดแผนการเรียนรายวิชากิจกรรมเสริมหลักสูตรในแต่ละภาคเรียนใหครบและเป็นไปตาม
เงื่อนไขและเกณฑ์การใช้หลักสูตร เช่น
ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ สำหรับการจัดการศึกษาแบบในระบบ กำหนดใหจัด
้
แผนการเรียน ดังนี้
ภาคเรียนที่ 1 รายวิชากิจกรรมลูกเสือวิสามัญ 1
ภาคเรียนที่ 2 รายวิชากิจกรรมลูกเสือวิสามัญ 2
รายวิชากิจกรรมองค์การวิชาชีพ 1-4
ภาคเรียนที่ 3-6
และหรือรายวิชากิจกรรมส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม
้
ส่วนการจัดการศึกษาแบบในระบบ ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง กำหนดใหจัด
แผนการเรียน ดังนี้
รายวิชากิจกรรมองค์การวิชาชีพ 1-4
ภาคเรียนที่ 1-4
และหรือรายวิชากิจกรรมส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม
ี
สำหรับภาคเรยนที่นักเรียน นักศึกษาไปฝึกประสบการณ์สมรรถนะวิชาชีพหรือฝึกอาชีพ
้
ในสถานประกอบการ ใหจัดแผนการเรียนรายวิชากิจกรรมเสริมหลักสูตรที่สถานประกอบการจัด