Page 7 - 6
P. 7
6 การจัดกิจกรรมเสริมหลักสูตร 1
ก ิจกรรมเสริมหลักสูตร
่
ั
ั
หลักเกณฑ์และแนวปฏิบัติเกียวกบการจดการอาชีวศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ และระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง
แนวคิด
ประกาศคณะกรรมการการอาชีวศึกษา เรื่อง เกณฑ์มาตรฐานคุณวุฒิอาชีวศึกษาระดับ
ประกาศนียบัตรวิชาชีพ พ.ศ. 2562 และประกาศคณะกรรมการการอาชีวศึกษา เรื่อง เกณฑ์มาตรฐาน
คุณวุฒิอาชีวศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง พ.ศ. 2562 ซึ่งใช้เป็นแนวทางในการพัฒนาหรือ
ปรับปรุงหลักสูตร การจัดการเรียนการสอนและการพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาใหสามารถผลิต
้
ผู้สำเร็จการศึกษาที่มีคุณภาพ ได้กำหนดใหผู้สำเร็จการศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพต้องมีคุณภาพ
้
ครอบคลุมอย่างน้อย 4 ด้าน คือ
1. ด้านคุณธรรม จริยธรรมและคุณลักษณะที่พึงประสงค์ ได้แก่ มีคุณธรรม จริยธรรม
จรรยาบรรณวิชาชีพ เจตคติและกิจนิสัยที่ดี ภูมิใจและรักษาเอกลักษณ์ของชาติไทย เคารพกฎหมาย
ื่
เคารพสิทธิของผู้อน มีความรับผิดชอบตามบทบาทหน้าที่ของตนเองตามระบอบประชาธิปไตยอนมี
ั
พระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข มีจิตสาธารณะ และมีจิตสำนึกรักษ์สิ่งแวดล้อม
2. ด้านความรู้ ได้แก่ ความรู้ในหลักการทั่วไปของงานอาชีพเฉพาะและการวิเคราะห ์
เบื้องต้น รวมทั้งมีความรู้ภาษาอังกฤษและเทคโนโลยีสารสนเทศที่สามารถใช้ในการสื่อสารเบื้องต้นได้
3. ด้านทักษะ ได้แก่ ทักษะการเลือกและประยุกต์ใช้วิธีการ เครื่องมือและวัสดุขั้นพื้นฐาน
ในการปฏิบัติงาน ทักษะการสื่อสารและเทคโนโลยีสารสนเทศ ทักษะการเรียนรู้ตลอดชีวิต ทักษะการคด
ิ
วิเคราะห์และการแก้ปัญหา และทักษะด้านสุขภาวะและความปลอดภัย
4. ด้านความสามารถในการประยุกต์ใช้และความรับผิดชอบ ได้แก่ สามารถปฏิบัติงาน
้
ตามแบบแผน ปรับตัวกับการเปลี่ยนแปลงที่ไม่ซับซ้อน ใหคำแนะนำพื้นฐานที่ต้องใช้การตัดสินใจ
วางแผนและแก้ไขปัญหาโดยไม่อยู่ภายใต้การควบคุมในบางเรอง ประยุกต์ใช้ความรู้ ทักษะทางวิชาชีพ
ื่
เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ในการแก้ปัญหาและการปฏิบัติงานในบริบทใหม่ รวมทั้งรับผิดชอบต่อ
ตนเองและผู้อื่น
้
ส่วนผู้สำเร็จการศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง กำหนดใหมีคุณภาพครอบคลุม
อย่างน้อย 4 ด้าน คือ
1. ด้านคุณธรรม จริยธรรมและคุณลักษณะที่พึงประสงค์ ได้แก่ มีคุณธรรม จริยธรรม
จรรยาบรรณวิชาชีพ เจตคติและกิจนิสัยที่ดี ภูมิใจและรักษาเอกลักษณ์ของชาติไทย เคารพกฎหมาย