Page 12 - 6
P. 12
6 6 การจัดกิจกรรมเสริมหลักสูตร
์
้
2. จัดตารางเรียน-ตารางสอนสัปดาหละไม่น้อยกว่า 2 ชั่วโมง โดยควรจัดวันและเวลาใหตรงกัน
ทุกชั้นเรยน เพื่อสะดวกในการจัดกิจกรรมร่วมกัน รวมทั้งการจัดปฏิทินงานกิจกรรมอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
ี
3. จัดทำเอกสารคมือหรือแนวปฏิบัติในการจัดและเข้าร่วมกิจกรรมเสริมหลักสูตร สำหรับครู
ู่
บุคลากรและนักเรียน นักศึกษาของสถานศึกษา
4. กำหนดคณะครูผู้รับผิดชอบตามเงื่อนไขของกิจกรรม โดยคณะครูผู้รับผิดชอบจะต้อง
ศึกษารายละเอยดของรายวิชา ทั้งจุดประสงค์รายวิชา สมรรถนะรายวิชาและคำอธิบายรายวิชา เพื่อ
ี
กำหนดแผนการจัดกิจกรรมและวัดประเมินผลในแต่ละสัปดาหตลอดภาคเรียน ทั้งนี้ ต้องเป็นไปตาม
์
ระเบียบการจัดการศึกษาและการประเมินผลการเรียนตามหลักสูตรแต่ละระดับ
5. จัดเตรียมสถานที่ เครื่องมือ วัสดุอุปกรณ์และประสานงานในส่วนอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
6. จัดกิจกรรมตามแผนหรือปฏิทินงานที่กำหนด
7. นิเทศ กำกับ ติดตามประเมินผลการจัดกิจกรรมเสริมหลักสูตร เพื่อสรุปผลการเรียนและ
้
นำข้อมูล ปัญหาอุปสรรคไปปรับปรุงแกไขและหรือพัฒนาต่อไป
ดังที่กล่าวแล้วว่า การจัดกิจกรรมเสริมหลักสูตรแต่ละกลุ่มนั้นมีหลักการและขั้นตอน
กระบวนการที่แตกต่างกัน จึงขอนำเสนอแนวการจัดกิจกรรมแต่ละกลุ่มเพื่อเป็นแนวทางสำหรับ
สถานศึกษาอาชีวศึกษาและสถาบันนำไปใช้และหรือประยุกต์ได้อย่างเหมาะสม