Page 9 - 6
P. 9
6 การจัดกิจกรรมเสริมหลักสูตร 3
กิจกรรมเสริมหลักสูตรในหลักสูตรอาชีวศึกษา
ในการพัฒนาคุณภาพการจัดการอาชีวศึกษาและการพัฒนาการจัดการเรียนการสอนในแต่ละ
ระดับคุณวุฒิอาชีวศึกษา นอกจากสถานศึกษาและสถาบันจะต้องร่วมมือกับสถานประกอบการในการจัด
ั
ู
การศกษา ต้องจัดเตรียมความพร้อมในด้านอาคารสถานที่ ครุภณฑ์ ครและบุคลากร ต้องกำหนดวิธีการ
ึ
้
พัฒนาคุณภาพการจัดการอาชีวศึกษาและการจัดการเรียนการสอนเพื่อพัฒนาคุณลักษณะใหตรงตาม
ศักยภาพของผู้เรียนและระดับคุณวุฒิของแต่ละประเภทวิชา สาขาวิชา รวมทั้งจัดการเรียนการสอนที่เน้น
้
การเรียนรู้สู่การปฏิบัติแล้ว สถานศึกษาจะต้องจัดใหมีกิจกรรมเสริมหลักสูตร เพื่อส่งเสริมสมรรถนะ
แกนกลางและสมรรถนะวิชาชีพ ปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรม ค่านิยม ระเบียบวินัย ปลูกฝังจิตสำนึกและ
ั
จิตอาสา เสริมสร้างการเป็นพลเมืองไทยและพลโลกในด้านการรกชาติ เทิดทูนพระมหากษัตริย์ ส่งเสริม
การปกครองระบอบประชาธิปไตยอนมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ทะนุบำรุงศาสนา ศิลปะ
ั
วัฒนธรรม ภูมิปัญญาไทยอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ส่งเสริมการกฬาและนันทนาการ ส่งเสริมการดำรงตนตาม
ี
หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง และส่งเสริมใหผู้เรียนทำงานโดยใช้กระบวนการกลุ่มในการบริการ
้
วิชาการ วิชาชีพหรือทำประโยชน์ต่อชุมชนและสังคม
ดังนั้น การศึกษาตามหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพและหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ
ชั้นสูง ทุกประเภทวิชาและสาขาวิชา ผู้เรียนจะต้องลงทะเบียนเรียนรายวิชากิจกรรมเสริมหลักสูตรตาม
แผนการเรียนที่สถานศึกษากำหนด ซึ่งเป็นรายวิชาที่ไม่มีจำนวนหน่วยกิต และกำหนดเวลาเรียนหรือ
เวลาทำกิจกรรมไม่น้อยกว่า 2 ชั่วโมงต่อสัปดาห ทั้งนี้ ระเบียบการจัดการศึกษาและการประเมินผล
์
การเรียนตามหลักสูตรได้กำหนดใหเป็นเงื่อนไขหนึ่งของการสำเร็จการศึกษา คือ ผู้เรียนจะต้องเข้าร่วม
้
ปฏิบัติกิจกรรมเสริมหลักสูตรตามแผนการเรียนที่สถานศึกษากำหนด และ “ผ่าน” ทุกภาคเรียน