Page 9 - 6
P. 9

6 การจัดกิจกรรมเสริมหลักสูตร                                                  3



               กิจกรรมเสริมหลักสูตรในหลักสูตรอาชีวศึกษา


                      ในการพัฒนาคุณภาพการจัดการอาชีวศึกษาและการพัฒนาการจัดการเรียนการสอนในแต่ละ
             ระดับคุณวุฒิอาชีวศึกษา นอกจากสถานศึกษาและสถาบันจะต้องร่วมมือกับสถานประกอบการในการจัด
                                                              ั
                                                                   ู
             การศกษา ต้องจัดเตรียมความพร้อมในด้านอาคารสถานที่ ครุภณฑ์ ครและบุคลากร ต้องกำหนดวิธีการ
                 ึ
                                                                                      ้
             พัฒนาคุณภาพการจัดการอาชีวศึกษาและการจัดการเรียนการสอนเพื่อพัฒนาคุณลักษณะใหตรงตาม
             ศักยภาพของผู้เรียนและระดับคุณวุฒิของแต่ละประเภทวิชา สาขาวิชา รวมทั้งจัดการเรียนการสอนที่เน้น
                                                      ้
             การเรียนรู้สู่การปฏิบัติแล้ว สถานศึกษาจะต้องจัดใหมีกิจกรรมเสริมหลักสูตร เพื่อส่งเสริมสมรรถนะ
             แกนกลางและสมรรถนะวิชาชีพ ปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรม ค่านิยม ระเบียบวินัย ปลูกฝังจิตสำนึกและ

                                                              ั
             จิตอาสา เสริมสร้างการเป็นพลเมืองไทยและพลโลกในด้านการรกชาติ เทิดทูนพระมหากษัตริย์ ส่งเสริม
             การปกครองระบอบประชาธิปไตยอนมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ทะนุบำรุงศาสนา ศิลปะ
                                          ั
             วัฒนธรรม ภูมิปัญญาไทยอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ส่งเสริมการกฬาและนันทนาการ ส่งเสริมการดำรงตนตาม
                                                          ี
             หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง และส่งเสริมใหผู้เรียนทำงานโดยใช้กระบวนการกลุ่มในการบริการ
                                                    ้
             วิชาการ วิชาชีพหรือทำประโยชน์ต่อชุมชนและสังคม

                      ดังนั้น การศึกษาตามหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพและหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ
             ชั้นสูง ทุกประเภทวิชาและสาขาวิชา ผู้เรียนจะต้องลงทะเบียนเรียนรายวิชากิจกรรมเสริมหลักสูตรตาม

             แผนการเรียนที่สถานศึกษากำหนด ซึ่งเป็นรายวิชาที่ไม่มีจำนวนหน่วยกิต และกำหนดเวลาเรียนหรือ
             เวลาทำกิจกรรมไม่น้อยกว่า 2 ชั่วโมงต่อสัปดาห  ทั้งนี้ ระเบียบการจัดการศึกษาและการประเมินผล
                                                   ์
             การเรียนตามหลักสูตรได้กำหนดใหเป็นเงื่อนไขหนึ่งของการสำเร็จการศึกษา คือ ผู้เรียนจะต้องเข้าร่วม
                                        ้
             ปฏิบัติกิจกรรมเสริมหลักสูตรตามแผนการเรียนที่สถานศึกษากำหนด และ “ผ่าน” ทุกภาคเรียน
   4   5   6   7   8   9   10   11   12   13   14