Page 44 - 6
P. 44
38 6 การจัดกิจกรรมเสริมหลักสูตร
• การวางแผนการจัดกิจกรรมส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม
การจัดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อสร้างเสริมและพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม ค่านิยมและ
คุณลักษณะที่พึงประสงค์แก่ผู้เรียนในรายวิชากิจกรรมส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม ของหลักสูตรทั้งสอง
ระดับ สถานศึกษาอาชีวศึกษาและสถาบันควรพิจารณาดำเนินการ ดังนี้
้
1. ประชุมชี้แจงทำความเขาใจคณะครูและบุคลากรที่เกี่ยวข้อง เพื่อพิจารณาเลือกแนวทาง
ในการจัดกิจกรรมส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม ซึ่งสามารถทำได้ 4 แนวทาง โดยจะเลือกแนวทางใด
แนวทางหนึ่ง หรือหลายแบบรวมกันก็ได้ คือ
รูปแบบที่ 1 จัดในช่วงเวลาของรายวิชากิจกรรมส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม 2 ชั่วโมงต่อสัปดาห์
รูปแบบที่ 2 เลือกบางกิจกรรมนำไปจัดในช่วงเวลากิจกรรมลูกเสือวิสามัญ และหรือกิจกรรม
องค์การวิชาชีพ
รูปแบบที่ 3 เลือกเฉพาะกิจกรรมที่เกี่ยวข้องนำไปบูรณาการในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รายวิชา
สังคมศึกษา/สังคมศาสตร์ และหรือรายวิชาอื่น
รูปแบบที่ 4 จัดในรูปแบบค่ายคุณธรรม ระยะเวลา 4 วัน โดยกำหนดเป็นฐาน ให้ผู้เรียน
หมุนเปลี่ยนเรียนรู้ทำกิจกรรมในแต่ละฐาน
2. พิจารณาแผนการจัดกิจกรรมส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม พร้อมมอบหมายคณะครู
ผู้รับผิดชอบตามกรอบสาระของกิจกรรมที่เสนอแนะ ดังนี้
สัปดาห์ที่ กิจกรรม
1 - ปฐมนิเทศชี้แจง ทำความเข้าใจเกี่ยวกับกิจกรรม ข้อตกลง การแบ่งกลุ่ม การเข้าร่วมกิจกรรม
และการวัดประเมินผล
2-3 กิจกรรมส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมและธรรมาภิบาล ตามค่านิยมหลักของคนไทย 12 ประการ
4-6 กิจกรรมปลูกจิตสำนึกความเป็นคนดี
7-9 กิจกรรมทำความดีตามรอยพระยุคลบาท
10-12 กิจกรรมอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรม
13-15 กิจกรรมตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
ุ
16-18 กิจกรรมพัฒนาตน ชมชน ท้องถิ่นและประเทศชาติ
19 ประชุมสรุปผลการจัดกิจกรรมส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม