Page 45 - 6
P. 45
6 การจัดกิจกรรมเสริมหลักสูตร 39
3. กำหนดเกณฑ์และเครื่องมือประเมินผล เพื่อประเมินพฤติกรรมผู้เรยนในการทำกิจกรรม
ี
ิ
แต่ละครั้ง โดยเน้นคุณธรรมหลักความพอเพียง มีวนัย สุจริต จิตอาสาและอื่น ๆ ตามลักษณะของ
กิจกรรม ซึ่งสามารถสังเกตและประเมินพฤติกรรมของผู้เรียนได้ขณะทำการสอน ขณะผู้เรียนปฏิบัติงาน
มอบหมาย และจากผลงานของผู้เรียน รวมทั้งการเข้าร่วมกิจกรรมต่าง ๆ ของสถานศึกษา โดยควร
ดำเนินการดังนี้
ขั้นตอนที่ 1 ศึกษารายการคุณธรรม จริยธรรม ค่านิยมและคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของ
ผู้สำเรจการศึกษาตามกรอบคุณวุฒิการศึกษาวิชาชีพแต่ละรายการ เพื่อพิจารณารายการพฤติกรรมให ้
็
ครอบคลุมและสอดคล้องกับลักษณะธรรมชาติของรายวิชาและหรือกิจกรรมที่รับผิดชอบ
ขั้นตอนที่ 2 ศึกษาแนวคิด ทฤษฎี หลักการที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม
ค่านิยมและคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน
ขั้นตอนที่ 3 ศึกษาแนวปฏิบัติและวิธีการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม ค่านิยมและคุณลักษณะ
ที่พึงประสงค์ของผู้เรียน ได้แก่ บูรณาการในกิจกรรมการเรียนการสอนรายวิชาต่าง ๆ หรือบูรณาการในกิจกรรม
เสริมหลักสูตร หรือจัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน หรือปลูกฝังโดยสอดแทรกในกิจวัตรประจำวันของสถานศึกษา
ขั้นตอนที่ 4 ศึกษาข้อมูลพื้นฐานของผู้เรียนก่อนการพัฒนา
ขั้นตอนที่ 5 กำหนดสัดส่วนการให้คะแนน วิธีการประเมินและเกณฑ์การประเมินพฤติกรรม
ี
ของผู้เรยนในแต่ละหน่วยการเรียนรู้ของรายวิชา และกิจกรรมอื่น ๆ
ขั้นตอนที่ 6 เลือก พัฒนา หรือสร้างเครองมือที่เหมาะสม สอดคล้องกับแนวปฏิบัติ
ื่
ขั้นตอนที่ 7 ดำเนินการพัฒนาผู้เรียนตามแนวทางที่กำหนดไว้และประเมินเป็นระยะอย่างต่อเนื่อง
ผู้เรียนที่ไม่ผ่านเกณฑ์ ใหปรับปรุง พัฒนา แล้วประเมินตามเกณฑ์ที่กำหนด
้
ขั้นตอนที่ 8 สรุปรายงานผลการพัฒนาคุณภาพผู้เรียนต่อผู้เกี่ยวข้อง
4. ดำเนินกิจกรรมส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมและประเมินผลตามแผนการจัดกิจกรรมที่กำหนด
5. ส่งเสริม สนับสนุนให้มีการพัฒนาพฤติกรรมลักษณะนิสัยของผู้เรียนในทุกรายวิชาอย่างต่อเนื่อง
6. ติดตามประเมินผลรูปแบบและวิธีการจัดกิจกรรมส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม เพื่อเป็น
แนวทางในการพัฒนาต่อไป
• แผนการจัดกิจกรรมส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม
คณะครูผู้รับผิดชอบรายวิชากิจกรรมส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม ต้องจัดทำแผนการจัด
กิจกรรมโดยแบ่งเป็นหน่วยกิจกรรมตามกรอบสาระที่กำหนด ทั้งนี้ ในแต่ละหน่วยกิจกรรมประกอบด้วย
กิจกรรมย่อย และแต่ละกิจกรรมย่อยประกอบด้วยหัวข้อต่าง ๆ ได้แก่