Page 49 - 6
P. 49
6 การจัดกิจกรรมเสริมหลักสูตร 43
ื่
สำหรับแนวทางการจัดกิจกรรมเสริมหลักสูตรอน ๆ ที่ขอนำเสนอในที่นี้ ได้แก่ กิจกรรม
การบูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง กิจกรรมส่งเสริมการป้องกันการทุจริตด้านอาชีวศึกษา
• กิจกรรมการบูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
ทางสายกลาง พอเพียง
พอประมาณ
มีภูมิคุ้มกัน
มีเหตุผล
ในตัวที่ดี
เงื่อนไขความรู้ เงื่อนไขคุณธรรม
รอบรู้ รอบคอบ ระมัดระวัง สติ ปัญญา ขยัน หมั่นเพียร อดทน
ในการนำหลักวิชาการต่าง ๆ ซื่อสัตย์สุจริต ไม่เบียดเบียน แบ่งปัน
มาใช้
นำไปสู่
วัตถุ / สังคม / สิ่งแวดล้อม / วัฒนธรรม
สมดุลและพร้อมรับต่อการเปลี่ยนแปลง
ภาพที่ 1 แสดงปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
“หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง” เป็นแนวพระราชดำริที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว
รัชกาลที่ 9 พระราชทานใหแกพสกนิกรชาวไทย ซึ่งเน้นย้ำแนวทางการแก้ไขเพื่อใหรอดพ้นและสามารถ
่
้
้
ดำรงอยู่ได้อย่างมั่นคงและยั่งยืน ทั้งนี้ คณะรัฐบาลได้กำหนดแผนยุทธศาสตร์ชาติให้บูรณาการการ
พัฒนาตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในภาคการศึกษา และกำหนดยุทธศาสตร์การขับเคลื่อน
้
หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่สถานศึกษา โดยมีนโยบายใหสถานศึกษาน้อมนำหลักปรัชญาของ
เศรษฐกิจพอเพียงมาบูรณาการในการจัดการเรียนการสอน และพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาตาม
หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง