Page 47 - 6
P. 47
6 การจัดกิจกรรมเสริมหลักสูตร 41
การพัฒนารายวิชากิจกรรมเสริมหลักสูตร
และการประเมินผลกิจกรรมเสริมหลักสูตร
หลักเกณฑ์และแนวปฏิบัติเกียวกับการจดการอาชีวศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ และระดับประกาศนยบัตรวิชาชีพชั้นสูง
ี
่
ั
แนวคิด
้
จากที่กล่าวมาแล้วว่า เกณฑ์มาตรฐานคุณวุฒิอาชีวศึกษาทุกระดับใหความสำคัญกับการ
พัฒนาคุณภาพผู้เรียนทั้งด้านคุณธรรม จริยธรรมและคุณลักษณะที่พึงประสงค์ ด้านความรู้ ด้านทักษะ
และด้านความสามารถในการประยุกต์ใช้และความรับผิดชอบ นอกจากนี้ เกณฑ์การใช้หลักสูตร
ประกาศนียบัตรวิชาชีพ พุทธศักราช 2562 และหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง พุทธศักราช
้
2563 ยังกำหนดใหจัดกิจกรรมเสริมหลักสูตร ไม่น้อยกว่า 2 ชั่วโมงต่อสัปดาหทุกภาคเรยน เพื่อส่งเสริม
์
ี
สมรรถนะแกนกลางและหรือสมรรถนะวิชาชีพ ปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรม ค่านิยม ระเบียบวินัย การ
ต่อต้านความรุนแรง สารเสพติดและการทุจริต เสริมสร้างการเป็นพลเมืองไทยและพลโลกในด้านการ
รักชาติ เทิดทูนพระมหากษัตริย์ ส่งเสริมการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็น
ประมุข ทะนุบำรุงศาสนา ศิลปะ วัฒนธรรม ภูมิปัญญาไทย ปลูกฝังจิตสำนึกและจิตอาสาในการอนุรักษ์
สิ่งแวดล้อมและทำประโยชน์ต่อชุมชนและท้องถิ่นด้วย
้
โครงสร้างหลักสูตรทั้งสองระดับได้จัดรายวิชากิจกรรมเสริมหลักสูตรไว้ใหสถานศึกษาเลือก
ี
นำไปจัดแผนการเรยน ซึ่งมีทั้งกิจกรรมบังคับตามนโยบายกระทรวงศึกษาธิการสำหรับผู้เรียนในระดับ
ประกาศนียบัตรวิชาชีพ คือ กิจกรรมลูกเสือวิสามัญ และกิจกรรมพัฒนาสมรรถนะวิชาการ พัฒนา
สมรรถนะวิชาชีพ พัฒนาความเป็นผู้นำและการทำงานร่วมกัน คือ กิจกรรมองค์การวิชาชีพ รวมทั้ง
กิจกรรมส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม นอกจากนี้ หลักสูตรยังเปิดโอกาสใหสถานศึกษาและสถาน-
้
ประกอบการพัฒนารายวิชากิจกรรมเสริมหลักสูตรอนเพิ่มเติมได้ตามบริบทและความเหมาะสม
ื่
โดยเฉพาะกิจกรรมเสริมหลักสูตรที่จัดในภาคเรียนที่ผู้เรียนไปฝึกประสบการณ์สมรรถนะวิชาชีพและ
้
ฝึกอาชีพในการจัดการศึกษาระบบทวิภาคี โดยใช้รหสวิชาที่เปิดไว้ใหในหลักสูตรแต่ละระดับ ตัวอย่าง
ั
กิจกรรมเสริมหลักสูตรอื่น ๆ ได้แก่
1. กิจกรรมบูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
2. กิจกรรมส่งเสริมการป้องกันการทุจริตด้านอาชีวศึกษา
3. กิจกรรมชมรมวิชาชีพ