Page 28 - 9
P. 28
22 9 การเทียบโอนผลการเรียนรู้
การจัดการอาชีวศึกษากลุ่มเทียบโอนความรู้และประสบการณ์รายวิชา
ปัจจุบันมีกลุ่มผู้ทำงานที่มีพื้นฐานความรู้และมีประสบการณ์จากการทำงาน เข้าศึกษาใน
ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพและระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูงตามหลักสูตรที่กระทรวง-
ศึกษาธิการกำหนด โดยขอรับการประเมินเทียบโอนความรู้และประสบการณ์รายวิชาหรือกลุ่มวิชาที่มี
ความรู้และประสบการณ์ในหลักสูตร แล้วเรียนแบบไม่เต็มเวลาตามแผนการเรียนของสถานศึกษาที่เข้า
้
เรียน ดังนั้นเพื่อใหการจัดการศึกษาสำหรับผู้เรียนกลุ่มดังกล่าวเป็นไปอย่างมีคุณภาพและมีมาตรฐาน
สถานศึกษาอาชีวศึกษาจะต้องปฏิบัติตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่สำนักงานคณะกรรมการการ-
อาชีวศึกษากำหนด ดังนี้
์
• หลักเกณฑสำหรับผู้เข้าศึกษากลุ่มเทียบโอนความรู้และประสบการณ์รายวิชา
ผู้เข้าศึกษากลุ่มเทียบโอนความรู้และประสบการณ์รายวิชาต้องมีคุณสมบัติเฉพาะ ดังนี้
ระดับประกาศนียบัตร - สำเร็จการศึกษาไม่ต่ำกว่าระดับมัธยมศึกษาตอนต้นหรือเทียบเท่า
วิชาชีพ - มีประสบการณ์ในการทำงานหลังจากสำเร็จการศึกษาไม่ต่ำกว่าระดับ
มัธยมศึกษาตอนต้นหรือเทียบเท่ามาแล้วไม่น้อยกว่า 3 ปี
ระดับประกาศนียบัตร - สำเร็จการศึกษาไม่ต่ำกว่าระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพหรือเทียบเท่า
วิชาชีพชั้นสูง หรือสำเร็จการศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนปลายหรือเทียบเท่า
- มีประสบการณ์ในการทำงานหลังจากสำเร็จการศึกษาไม่ต่ำกว่าระดับ
ประกาศนียบัตรวิชาชีพหรือเทียบเท่า หรือระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย
หรือเทียบเท่ามาแล้วไม่น้อยกว่า 2 ปี หรือมีประสบการณ์ในการทำงาน
หลังจากสำเร็จการศึกษาไม่ต่ำกว่าระดับมัธยมศึกษาตอนต้นหรือ
เทียบเท่ามาแล้วไม่น้อยกว่า 6 ปี
์
• หลักเกณฑและวิธีการสำหรับสถานศึกษาที่จัดการอาชีวศึกษากลุ่มเทียบโอนความรู้
และประสบการณ์รายวิชา
สถานศึกษาอาชีวศึกษาที่จะจัดการอาชีวศึกษากลุ่มเทียบโอนความรู้และประสบการณ์
รายวิชา ต้องปฏิบัติตามหลักเกณฑ์และวิธีการดังต่อไปนี้
1. หลักสูตรและการจัดการเรียนการสอนของสถานศึกษาอาชีวศึกษา
1.1 ต้องเป็นหลักสูตรและสาขาวิชา สาขางาน ที่สถานศึกษาจัดการเรียนการสอนอยู่แล้ว
สำหรับผู้เรียนที่เรียนแบบเต็มเวลา