Page 24 - 9
P. 24
18 9 การเทียบโอนผลการเรียนรู้
• หลักเกณฑ์และแนวปฏิบัติในการเทียบโอนความรู้และประสบการณ์สู่หน่วยกิต
1. หลักเกณฑ์และแนวปฏิบัติสำหรับผู้เรียนที่ประสงค์จะขอรับการประเมินความรู้และ
ประสบการณ์
1.1 ตรวจสอบความสอดคล้องของความรู้ ทักษะและประสบการณ์ของตนกับรายวิชา
ในหลักสูตรสาขาวิชาที่เข้าเรียน ตามเกณฑ์ที่กำหนด
1.2 ลงทะเบียนเพื่อขอรับการประเมินความรู้และประสบการณ์ และชำระเงิน
ค่าลงทะเบียนตามวัน เวลาที่สถานศึกษากำหนด
1.3 เข้ารับการประเมินความรู้และประสบการณ์ตามวัน เวลาและสถานที่ที่สถานศึกษา
กำหนด
1.4 ถ้าผลการประเมินไม่ผ่านหรือต่ำกว่าเกณฑ์ (ตก) ผู้เรียนสามารถขอลงทะเบียนเรียน
รายวิชานั้น หรือขอประเมินเทียบโอนความรู้และประสบการณ์รายวิชานั้นใหม่ในภาคเรียนต่อไปก็ได้
2. หลักเกณฑ์และแนวปฏิบัติสำหรับสถานศึกษาในการประเมินเทียบโอนความรู้และ
ประสบการณ์
2.1 ดำเนินการเทียบโอนความรู้และประสบการณ์ของผู้เรียนเป็นรายบุคคล โดยกำหนด
วัน เวลาและสถานที่ประเมิน และแจ้งให้ผู้เรียนทราบล่วงหน้าก่อนการประเมินไม่น้อยกว่า 2 สัปดาห ์
และดำเนินการประเมินเทียบโอนความรู้และประสบการณ์ให้แล้วเสร็จก่อนเปิดภาคเรียน
2.2 แต่งตั้งคณะกรรมการประเมินเทียบโอนความรู้และประสบการณ์ ตามหลักเกณฑ์
และแนวปฏิบัติที่คณะกรรมการการอาชีวศึกษากำหนด จำนวน 2 ชุด คือ
2.2.1 คณะกรรมการตรวจสอบการมีความรู้และประสบการณ์รายวิชา จำนวน 3
คน ประกอบด้วย
1. รองผู้อำนวยการวิทยาลัยที่รับผิดชอบด้านวิชาการ หรือ ประธานกรรมการ
หัวหน้างานที่รับผิดชอบด้านหลักสูตร
2. หัวหน้าคณะวิชาหรือหัวหน้าแผนกวิชาที่รับผิดชอบรายวิชา กรรมการ
3. ครูประจำรายวิชา กรรมการและเลขานุการ
หน้าที่ของคณะกรรมการตรวจสอบการมีความรู้และประสบการณ์รายวิชา
1) ตรวจสอบหลักฐานของผู้ขอรับการประเมินความรู้และประสบการณ์
รายวิชา
2) สัมภาษณ์ผู้เรียนเพื่อรับรองการมีความรู้และประสบการณ์รายวิชา