Page 27 - 9
P. 27
9 การเทียบโอนผลการเรียนรู้ 21
แนวปฏิบัติในการเทียบโอนความรู้และประสบการณ์
ู้
ั
ผเข้าเรียน สมครเรียน ยื่นแบบคำร้องต่อสถานศึกษา
สถานศึกษา ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิ์เข้ารับการตรวจสอบการมีความรู้และประสบการณ์รายวิชา
สถานศึกษา แต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบการมีความรู้และประสบการณ์รายวิชา
รับรองการมีความรู้และประสบการณ์รายวิชา จากกรณีใดกรณีหนึ่งหรือหลายกรณี
ได้เคยเรียน ได้เรียนรายวิชาหรือ ได้ฝึกอบรมหลักสูตร ได้ฝึกงาน โดยมีจำนวน ได้ทำงาน โดยมีจำนวน
รายวิชาที่ขอ กลุ่มวิชาจากหลักสูตร วิชาชีพระยะสั้น หรือฝึก ชั่วโมงการฝึกงานไม่น้อย ชั่วโมงการทำงานไม่น้อย
เทียบโอน อื่นที่ไม่ต่ำกว่าหลักสูตร อาชีพตามมาตรฐานฝีมือ กว่าจำนวนชั่วโมง กว่าจำนวนชั่วโมง
และมีผลการ แรงงาน หรือฝึกอบรม
ของรายวิชาที่ขอ การเรียนตามหลักสูตร การเรียนตามหลักสูตร
ประเมินผ่าน เทียบโอน โดยมี ตามมาตรฐานอาชีพ หรือ ในหนึ่งภาคเรียนของ ในหนึ่งภาคเรียนของ
จุดประสงค์และเนื้อหา ฝึกอาชีพต่าง ๆ โดยมี รายวิชา ที่ขอเทียบโอน รายวิชาที่ขอเทียบโอน
ใกล้เคียงกันตามเกณฑ ์ สมรรถนะที่ตรงหรือ และมีสมรรถนะที่ตรง และมีสมรรถนะที่ตรง
สอดคล้องตามเกณฑ ์ หรือสอดคล้องตามเกณฑ ์ หรือสอดคล้องตามเกณฑ ์
ระดับ ปวช. ต้องตรงหรือสอดคล้องไมต่ำกว่าร้อยละ 60 ระดับ ปวช. ต้องตรงหรือสอดคล้องไมต่ำกว่าร้อยละ 75
่
่
ผลการตรวจสอบ
ผ่าน ไม่ผ่าน
สถานศึกษา กำหนดวัน เวลา สถานที่ประเมินให้ผู้เรียน งานทะเบียน ดำเนินการให้ผู้เรียนลงทะเบียนเรียน
ทราบล่วงหน้าก่อนการประเมินไม่น้อยกว่า 2 สัปดาห์ เพิ่มตามแผนการเรียนของโครงสร้างหลักสูตร
ผู้เรียน ลงทะเบียนเพื่อขอรับการประเมินความรู้และ
ประสบการณ์ ชำระเงินค่าลงทะเบียนตามวัน เวลาที่
สถานศึกษากำหนด
สถานศึกษา แต่งตั้งคณะกรรมการประเมินความรู้และ
ประสบการณ์รายวิชา
ผลการตรวจสอบ
ผ่าน ไม่ผ่าน
งานวัดผลและประเมินผลการเรียน นำเสนอหัวหน้าสถานศึกษา งานทะเบียน ดำเนินการให้ผู้เรียนลงทะเบียนเรียน
อนุมัติผลการประเมิน ยกเว้นการเรียนรายวิชาที่ประเมินผ่าน เพิ่มตามแผนการเรียนของโครงสร้างหลักสูตร
แผนภาพที่ 9.6 แสดงแนวปฏิบัติในการเทียบโอนความรู้และประสบการณ์