Page 25 - 9
P. 25
9 การเทียบโอนผลการเรียนรู้ 19
2.2.2 คณะกรรมการประเมินความรู้และประสบการณ์รายวิชา จำนวน 3 คน
ประกอบด้วย
1. หัวหน้าคณะวิชาหรือหัวหน้าแผนกวิชาที่รับผิดชอบรายวิชา ประธานกรรมการ
2. ครูผู้สอนในสาขาวิชา/สาขางานของสถานศึกษาอื่น หรือ กรรมการ
บุคลากรของหน่วยงาน สถานประกอบการ องค์กรวิชาชีพ
ผู้ประกอบอาชีพ
(จากทะเบียนของคณะกรรมการอาชีวศึกษาจังหวัด)
3. ครูประจำรายวิชา กรรมการและเลขานุการ
หน้าที่ของคณะกรรมการประเมินความรู้และประสบการณ์รายวิชา
1) จัดทำเครื่องมือประเมินที่ครอบคลุมเนื้อหาและสมรรถนะทั้งหมดของ
รายวิชาที่ขอเทียบโอนความรู้และประสบการณ์ โดยปฏิบัติดังนี้
2) ประเมินความรู้และประสบการณ์ตามสมรรถนะรายวิชาของผู้เรียนเป็น
รายบุคคล
ทั้งนี้ การประเมินความรู้และประสบการณ์รายวิชา มีแนวปฏิบัติดังนี้
1) รายวิชาที่มีเฉพาะภาคทฤษฎีหรือภาคปฏิบัติเพียงอย่างเดียว ให้ประเมิน
เฉพาะภาคทฤษฎีหรือภาคปฏิบัติแล้วแต่กรณีเพียงอย่างเดียว ถ้ามีทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติให ้
ประเมินทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติ ตามผังการสร้างแบบทดสอบและแนวปฏิบัติที่สำนักงาน
คณะกรรมการการอาชีวศึกษากำหนด
2) จำนวนชั่วโมงในการประเมินต้องไม่น้อยกว่าจำนวนชั่วโมงการเรียนต่อ
สัปดาห์ของรายวิชานั้น
3) เกณฑ์การตัดสินผลการประเมินให้ถือปฏิบัติตามเกณฑ์การประเมินผลการ
เรียนรายวิชานั้น
2.3 ให้คณะกรรมการสถานศึกษาเป็นผู้พิจารณาให้ความเห็นชอบผลการตรวจสอบเพื่อ
รับรองการมีความรู้และประสบการณ์รายวิชาของผู้เรียน ตามที่คณะกรรมการตรวจสอบการมีความรู้
และประสบการณ์รายวิชาเสนอ
2.4 ให้หัวหน้าสถานศึกษาเป็นผู้อนุมัติผลการประเมินความรู้และประสบการณ์รายวิชา
โดยให้ใช้ตัวเลขแสดงระดับผลการประเมินตามที่กำหนดไว้ในระเบียบกระทรวงศึกษาธิการว่าด้วยการจัด
การศึกษาและการประเมินผลการเรียนของหลักสูตรในแต่ละระดับ
2.5 เก็บรักษาเอกสารหลักฐานในการดำเนินการเทียบโอนความรู้และประสบการณ์รายวิชา
ไว้ทุกขั้นตอนเพื่อการตรวจสอบเป็นระยะเวลา 3 ปี นับจากวันที่สถานศึกษาอนุมัติผลการประเมิน