Page 64 - 5
P. 64

58                                                   5 การฝกประสบการณ การจัดโครงงาน



              ความรูเบื้องตนเกี่ยวกับการจัดโครงงานพัฒนาสมรรถนะวิชาชีพ

                                      ั
                                                 ั
                   •  หลักการของการจดโครงงานพฒนาสมรรถนะวิชาชีพ

                                                                                   ึ
                                             ิ
                                                                           
                                                                                        
                      “โครงงานพฒนาสมรรถนะวชาชีพ” เปนรายวิชาที่เปดโอกาสใหผูเรียนไดศกษาคนควา
                                ั
                          ู
                                                           ู
             บูรณาการความร ทักษะและประสบการณจากสิ่งที่ไดเรียนร และลงมือปฏิบัติดวยตนเองตามความถนัด
                          
                                               ื
             และความสนใจ ตั้งแตการเลือกหัวขอ หรือเร่องที่จะศึกษา ทดลอง พัฒนาและหรือประดิษฐคิดคน โดย
                              ้
                              ั
                                                                                            ่
                                                                                            ึ
             การวางแผน กาหนดขนตอนกระบวนการ ดําเนินการ ประเมนผล สรปและจัดทํารายงานเพือนําเสนอ ซง
                                                                                   ่
                                                           ิ
                        ํ
                                                                 ุ
             อาจทําเปนรายบุคคลหรือกลุมก็ไดตามลักษณะของโครงงานนั้น ๆ มีหลักการในการดําเนินการ ดังนี้

                                                             
                                                              
                                              ื
                              ึ
                                        ึ
                      1. สถานศกษาอาชีวศกษาหรอสถาบันตองจัดใหผูเรียนทุกคนลงทะเบียนเรียนรายวิชา
                             
             โครงงาน ตามโครงสรางหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ พุทธศักราช 2562 และโครงสรางหลักสูตร
                                        ั
             ประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง พุทธศกราช 2563 หมวดวิชาสมรรถนะวิชาชีพ กลุมโครงงานพัฒนา
                                                                                           ่
                                                                  ี
                                                                                       ี
             สมรรถนะวิชาชีพ โดยระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ใหจัดแผนการเรยนรายวิชาโครงงานในภาคเรยนที 5
                                                                             ี
             และหรือภาคเรยนที 6 และระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง ใหจัดแผนการเรยนรายวิชาโครงงาน
                            ่
                        ี
                                         ่
                               ื
                                     ี
             ในภาคเรียนที่ 3 และหรอภาคเรยนที 4 รวมจํานวน 4 หนวยกิต
                             ํ
                                                                          
                                         ่
                                                  ั
                                                                   ํ
                                                                                   
                      2. การกาหนดจํานวนชัวโมงสําหรบรายวิชาโครงงาน กาหนดใหใชเวลาไมนอยกวา 54
             ชั่วโมง รวมเวลาการวัดผลมีคาเทากับ 1 หนวยกิต
                                             ื
                                                                
                                                                   ี
                              ึ
                      3. สถานศกษาอาชีวศกษาหรอสถาบันสามารถจัดใหผูเรยนทําโครงงานพัฒนาสมรรถนะ
                                        ึ
                                                                 
                          ี
             วิชาชีพในภาคเรยนทีไปฝกประสบการณสมรรถนะวิชาชีพในสถานประกอบการได โดยสถานศกษา
                                                                                         ึ
                              ่
                                                                           ่
             อาชีวศกษาหรอสถาบัน และสถานประกอบการตองรวมกนพิจารณาโครงงานทีสอดคลองกบสาขาวิชา
                                                                                    ั
                  ึ
                        ื
                                                      
                                                          ั
             สาขางานที่เรียน รวมทั้งระดับคุณวุฒิอาชีวศึกษาของผูเรียน
                             ํ
                                                                                            ิ
                                                                    ั
                                                   ี
                      4. การกาหนดเวลาในการจัดตารางเรยน-ตารางสอน สําหรบรายวิชาโครงงาน 4 หนวยกต
             จํานวน 12 ชั่วโมงตอสัปดาห  ใหจัดเวลาในตารางเรียน-ตารางสอน 4 ชั่วโมงตอสัปดาห และจัดเวลา
                       ี
             นอกตารางเรยนสําหรับการจัดทําโครงงานของผูเรียน 8 ชั่วโมงตอสัปดาห  สวนรายวิชาโครงงาน 2
             หนวยกต จํานวน 6 ชั่วโมงตอสัปดาห ใหจัดเวลาในตารางเรยน-ตารางสอน 2 ชั่วโมงตอสัปดาห และจัด
                  ิ
                                                           ี
                                 ั
             เวลานอกตารางเรยนสําหรบการจัดทําโครงงานของผูเรียน 4 ชั่วโมงตอสัปดาห
                          ี
                      5. การจัดทําโครงงาน ผูเรียนสามารถจัดทําไดหลายลักษณะ โดยเปนรายบุคคลหรือกลุม
                                               
                                                                                           ั
                                                           ี
                      6. การตัดสินผลการเรยนและใหระดับผลการเรยนรายวิชาโครงงาน ใหปฏิบัติเชนเดียวกบ
                                       ี
             รายวิชาอื่นตามหลักสูตร
   59   60   61   62   63   64   65   66   67   68   69