Page 79 - 5
P. 79

5 การฝกประสบการณ การจัดโครงงาน                                            73


               ระยะเวลา                          กิจกรรมการเรียนการสอน
                                            ี
                                                                      ่
                                                        ั
                            4. ครูผูสอนและครูทปรึกษากําหนดวน เวลาและสถานทประเมินโครงงาน พรอมทง ั ้
                                            ่
                                                                      ี
                                                                            ํ
                              จัดทําแบบประเมินและเกณฑการใหคะแนนการประเมินการนาเสนอโครงงานและ
                              ผลงาน
             สัปดาหที่ 15-18  ชวงที่ 3 ขั้นนําเสนอผลการดําเนินงานโครงงาน
                       
               (4 สัปดาห)   1. ผูเรียนแตละคน/กลุมจัดแสดงผลงาน พรอมทั้งนําเสนอโครงงานหนาชั้นเรียนตามวัน
                                             
                              เวลาและสถานที่ที่กําหนด
                                                     ื
                                                                            
                            2. ครูผูสอน ครูท่ปรึกษาและครูอนในสาขาวชา/กลุมวิชาทเก่ยวของรวมประเมินการ
                                 
                                         ี
                                                                       ี
                                                                       ่
                                                             ิ
                                                     ่
                                                                         ี
                              นําเสนอและโครงงานของผูเรียนตามแบบประเมินและเกณฑการใหคะแนนทกําหนด
                                                                                     ี
                                                                                     ่
                                                  
                                                                                 ิ
                              ครอบคลุมกระบวนการทางาน การนําเสนอผลงานและงาน/ผลงาน/ช้นงาน/ภาระ
                                                 ํ
                                                             
                              งานและพฤติกรรมลักษณะนิสัย และอาจใชการสอบประเมินดวยก็ได
                                         ่
                                                                            
                                 
                                                     ี
                                                                                      ื่
                                         ี
                            3. ครูผูสอน ครูทปรึกษาและครูทรวมเปนกรรมการประเมิน ใหขอเสนอแนะเพอการ
                                                          
                                                     ่
                              พัฒนางาน/ผลงาน/ชิ้นงาน/ภาระงานใหสมบูรณ
                            4. ครูผูสอนและครูที่ปรึกษาสรุปผลการประเมินและใหระดับผลการเรียน

                      ทังนี หากเปนการทําโครงงานในสถานประกอบการ ครผูสอน/ครประจําวิชาจะตองไปนิเทศ
                       ้
                                                                ู
                                                                 
                         ้
                                                                       ู
             การทําโครงงานของผูเรียนเปนระยะ และรวมกับครูฝกในการใหคาปรึกษาแนะนําการทําโครงงาน
                                                             
                                                               ํ
                             
                    ้
                                                           
                                                                  ่
                                                                     
                                                               ั
             ในแตละขนตอนจนถงการนําเสนอผลงาน และวัดประเมนผลรวมกนเพือใหระดับคะแนนรายวิชาโครงงาน
                            ึ
                                                       ิ
                    ั

                                                 ํ
                                              ั
                                   ิ
                   • แนวทางการพจารณาการจดทาโครงงานของผูเรียน

                      ครูผูสอน/ครูประจําวิชาควรใหความรูความเขาใจแกผูเรียนในการตัดสินใจเลือกจัดทํา
             โครงงาน ตามแนวทางการพิจารณาดังนี  ้
                      1. มีความรู ทักษะ ประสบการณ ความถนัดและความสนใจในโครงงานทีเลือกทํา
                                                                              ่
                      2. โครงงานมีความเหมาะสมสอดคลองกับสาขาวิชา สาขางานที่เรียน สามารถนําความรูจาก
                                                                        
                                   ื
             การเรยนมาบูรณาการและหรอประยุกตใชในการดําเนินงานโครงงานและแกไขปญหาในระหวางการทํา
                 ี
             โครงงานได
                      3. โครงงานมีความเหมาะสมกับสภาพแวดลอม สภาพทองถิ่นหรือชุมชนของตนเอง สามารถ
                      ื
             นําผลงานหรอพัฒนางานไปสูการประกอบอาชีพหรอใชในชีวิตประจําวันได
                                                    ื
                                   
                                                                                            ื
                      4. โครงงานมีความเหมาะสมกับเพศ วัย กําลังความสามารถและงบประมาณของตนเองหรอ
             ผูรวมงาน ตลอดจนสถานที่ดําเนินการ
   74   75   76   77   78   79   80   81   82   83   84