Page 16 - 1
P. 16
10 1 การจัดการอาชีวศึกษา
กรอบคุณวุฒิแห่งชาติ
คุณวุฒิทางการศึกษา มาตรฐานอาชีพ
• คุณวุฒิทางการศึกษาระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน • มาตรฐานอาชีพและคุณวุฒิวิชาชีพสถาบัน
สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา คุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน)
• คุณวุฒิทางการศึกษาระดับการศึกษา • มาตรฐานฝีมือแรงงาน กระทรวงแรงงาน
สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา
• คุณวุฒิทางการศึกษาระดับการศึกษา • กรอบสมรรถนะอาเซียนด้านการท่องเที่ยว
สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา
• มาตรฐานวิชาชีพองค์กรวิชาชีพ หรือ
มาตรฐานอาชีพของสถานประกอบการ
ภาพที่ 4 แสดงความเชื่อมโยงของคุณวุฒิทางการศึกษากับมาตรฐานอาชีพภายใต้กรอบคุณวุฒิแห่งชาติ
2. วัตถุประสงค์ของกรอบคุณวฒิแห่งชาติ
ุ
2.1 เพื่อเป็นกลไกการปฏิรูปการศึกษา ด้วยการเชื่อมโยงความต้องการกำลังคนเชิงคุณภาพ
ของภาคการผลิตและบริการกับระบบคุณวุฒิทางการศึกษา ให้ก้าวทันการเปลี่ยนแปลงของโลกอาชีพ
โดยใช้ระบบการประกันคุณภาพและมาตรฐานการศึกษา อันจะเป็นการยกระดับคุณภาพการศึกษาใหมี
้
ความเป็นสากล โปร่งใส และเทียบเคียงได้กับนานาชาติ
2.2 เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิต (Lifelong Learning) และการเพิ่มโอกาส
การศึกษา (Widening Education Participation) ที่จำเป็นต่อการสร้างศักยภาพกำลังคนในการพัฒนา
เศรษฐกิจและสังคมของประเทศ
2.3 เพื่อสร้างความเชื่อมโยงกับกรอบคุณวุฒิของต่างประเทศ อันจะเป็นกลไกสร้าง
ขีดความสามารถในการแข่งขันด้านกำลังคนของประเทศเสริมสร้างความคล่องตัว และความมี
ประสิทธิภาพในการเคลื่อนย้ายกำลังคนและนักเรียน นักศึกษาในภูมิภาค (Mobility of Manpower
and Student)
2.4 เพื่อยกระดับคุณค่าของผู้มีความสามารถหรือสมรรถนะในการปฏิบัติงาน ที่ต้องการ
เพิ่มพูนคุณวุฒิการศึกษาด้วยระบบการเทียบโอนประสบการณ์และความรู้ที่มีอยู่ก่อน (Recognition of
Prior Learning: RPL) รวมทั้งการเชื่อมโยงเส้นทางการเรียนรู้และความก้าวหน้าในอาชีพที่หลากหลาย
ของบุคคล