Page 16 - 1
        P. 16
     10                                                              1 การจัดการอาชีวศึกษา
                                             กรอบคุณวุฒิแห่งชาติ
                        คุณวุฒิทางการศึกษา                         มาตรฐานอาชีพ
              •  คุณวุฒิทางการศึกษาระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน   •  มาตรฐานอาชีพและคุณวุฒิวิชาชีพสถาบัน
                สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา           คุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน)
              •  คุณวุฒิทางการศึกษาระดับการศึกษา        •  มาตรฐานฝีมือแรงงาน กระทรวงแรงงาน
                สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา
              •  คุณวุฒิทางการศึกษาระดับการศึกษา        •  กรอบสมรรถนะอาเซียนด้านการท่องเที่ยว
                สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา            กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา
                                                        •  มาตรฐานวิชาชีพองค์กรวิชาชีพ หรือ
                                                          มาตรฐานอาชีพของสถานประกอบการ
                ภาพที่ 4  แสดงความเชื่อมโยงของคุณวุฒิทางการศึกษากับมาตรฐานอาชีพภายใต้กรอบคุณวุฒิแห่งชาติ
                      2. วัตถุประสงค์ของกรอบคุณวฒิแห่งชาติ
                                                ุ
                        2.1 เพื่อเป็นกลไกการปฏิรูปการศึกษา ด้วยการเชื่อมโยงความต้องการกำลังคนเชิงคุณภาพ
             ของภาคการผลิตและบริการกับระบบคุณวุฒิทางการศึกษา ให้ก้าวทันการเปลี่ยนแปลงของโลกอาชีพ
             โดยใช้ระบบการประกันคุณภาพและมาตรฐานการศึกษา อันจะเป็นการยกระดับคุณภาพการศึกษาใหมี
                                                                                           ้
             ความเป็นสากล โปร่งใส และเทียบเคียงได้กับนานาชาติ
                        2.2 เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิต (Lifelong Learning) และการเพิ่มโอกาส
             การศึกษา (Widening Education Participation) ที่จำเป็นต่อการสร้างศักยภาพกำลังคนในการพัฒนา
             เศรษฐกิจและสังคมของประเทศ
                        2.3 เพื่อสร้างความเชื่อมโยงกับกรอบคุณวุฒิของต่างประเทศ อันจะเป็นกลไกสร้าง
             ขีดความสามารถในการแข่งขันด้านกำลังคนของประเทศเสริมสร้างความคล่องตัว และความมี
             ประสิทธิภาพในการเคลื่อนย้ายกำลังคนและนักเรียน นักศึกษาในภูมิภาค (Mobility of Manpower
             and Student)
                        2.4 เพื่อยกระดับคุณค่าของผู้มีความสามารถหรือสมรรถนะในการปฏิบัติงาน ที่ต้องการ
             เพิ่มพูนคุณวุฒิการศึกษาด้วยระบบการเทียบโอนประสบการณ์และความรู้ที่มีอยู่ก่อน (Recognition of
             Prior Learning: RPL) รวมทั้งการเชื่อมโยงเส้นทางการเรียนรู้และความก้าวหน้าในอาชีพที่หลากหลาย
             ของบุคคล





