Page 21 - 1
P. 21

1 การจัดการอาชีวศึกษา                                                        15


                 คุณลักษณะ
                              มัธยมศึกษาตอนปลาย/อาชีวศึกษา              อุดมศึกษา
              ระดับ
              1. ผู้เรียนรู้   สามารถชี้นำการเรียนรู้ด้วยตนเอง มีทักษะ มีทักษะการเรียนรู้ตลอดชีวิต รู้เท่าทันการ
                            การเรียนรู้ รู้ทันการเปลี่ยนแปลงปรับตัวใน เปลี่ยนแปลง ปรับตัว ยืดหยุ่น สามารถเผชิญ
                            โลกยุคดิจิทัลได้ มีทักษะชีวิต ฟันฝ่าอุปสรรค การเปลี่ยนแปลงในโลกดิจิทัลและโลกอนาคต
                            ได้ มีความรู้ ความรอบรู้ด้านต่าง ๆ และสามารถ ได้ มีความเป็นผู้นำ มีความรู้ ความรู้ด้านต่างๆ
                            นำไปประยุกต์ใช้ในการพัฒนาสุขภาวะ การ  มีปัญญาคิด สามารถประยุกต์ใช้ความรู้และ
                            ศึกษา/การทำงาน/อาชีพ เพื่อพัฒนาคุณภาพ ทักษะต่าง ๆ ในการสร้างงาน สัมมนาอาชีพ
                            ชีวิตตนเอง                       ความมั่นคง และคุณภาพชีวิตที่ดีต่อตนเอง
                                                             ครอบครัวและสังคม

              2. ผู้ร่วม    สามารถแก้ปัญหา สื่อสารเชิงบวกทักษะข้าม สามารถร่วมแก้ไขปัญหาสังคม การบูรการ
                สร้างสรรค์  วัฒนธรรม ทักษะการสะท้อนคิด การวิพากษ์   ข้ามศาสตร์ การสร้างสรรค์นวัตกรรม เพิ่ม
                นวัตกรรม    เพื่อสร้างนวัตกรรม และสามารถเป็น โอกาสและมูลค่าแก่ตนเอง สังคมและประเทศ
                            ผู้ประกอบการได  ้

                                                                                 ี่
              3. พลเมือง      มีความเชื่อมั่นในความเท่าเทียมเป็นธรรมทาง กล้าต่อต้านการกระทำในส่งทผิด ให้คณคากับ
                                                                                        ่
                                                                                      ุ
                ที่เข้มแข็ง   สังคม มีจิตอาสา มีความกล้าหาญทาง ความรู้ความสามารถเป็นพลเมืองที่เข้มแข็ง
                            จริยธรรม เป็นพลเมืองที่กระตือรือร้นในการ ร่วมมือสร้างสรรค์ การพัฒนาตนเองและสังคม
                            ร่วมสร้างสังคมไทยและโลกที่ยั่งยืน มีความ ที่ยั่งยืน ขจัดความขัดแย้ง และสร้างสันติสุข
                            ซื่อสัตย์ในการทำงานเพื่อส่วนรวม   ทั้งในสังคมและประชาคมโลก


                 ภาพที่ 7  แสดงผลลัพธ์ที่พึงประสงค์ของการศึกษา (คุณลักษณะของคนไทย 4.0 ซึ่งมีความต่อเนื่อง
                         เชื่อมโยงกันและมีระดับความลึกต่างกันสำหรับแต่ละระดับการศึกษา



                   •  นโยบาย ยุทธศาสตร์การผลิตและพัฒนากำลังคนอาชีวศึกษา ในระยะ 15 ปี
                      (พ.ศ. 2555 - 2569)


                      การจัดทำข้อเสนอเชิงนโยบาย เป้าหมาย ยุทธศาสตร์ การผลิตและพัฒนากำลังคน
             อาชีวศึกษาของคณะอนุกรรมการการอาชีวศึกษาด้านการกำหนดนโยบาย เป้าหมายการผลิตและ

             แผนพัฒนากำลังคนอาชีวศึกษาให้ความสำคัญกับคุณภาพผู้สำเร็จอาชีวศึกษาเป็นสำคัญ โดยมุ่งปรับปรุง

             ปัจจัยสนับสนุนและกระบวนการจัดอาชีวศึกษาให้เกิดคุณภาพ ในด้านต่าง ๆ ดังนี้
                      1. สารสนเทศสำคัญที่จะเป็นตัวบ่งชี้แนวทางการพัฒนากำลังคนในระดับโลก ระดับภูมิภาค
             ระดับประเทศ ระดับกลุ่มจังหวัด และระดับจังหวัด
   16   17   18   19   20   21   22   23   24   25   26