Page 21 - 1
P. 21
1 การจัดการอาชีวศึกษา 15
คุณลักษณะ
มัธยมศึกษาตอนปลาย/อาชีวศึกษา อุดมศึกษา
ระดับ
1. ผู้เรียนรู้ สามารถชี้นำการเรียนรู้ด้วยตนเอง มีทักษะ มีทักษะการเรียนรู้ตลอดชีวิต รู้เท่าทันการ
การเรียนรู้ รู้ทันการเปลี่ยนแปลงปรับตัวใน เปลี่ยนแปลง ปรับตัว ยืดหยุ่น สามารถเผชิญ
โลกยุคดิจิทัลได้ มีทักษะชีวิต ฟันฝ่าอุปสรรค การเปลี่ยนแปลงในโลกดิจิทัลและโลกอนาคต
ได้ มีความรู้ ความรอบรู้ด้านต่าง ๆ และสามารถ ได้ มีความเป็นผู้นำ มีความรู้ ความรู้ด้านต่างๆ
นำไปประยุกต์ใช้ในการพัฒนาสุขภาวะ การ มีปัญญาคิด สามารถประยุกต์ใช้ความรู้และ
ศึกษา/การทำงาน/อาชีพ เพื่อพัฒนาคุณภาพ ทักษะต่าง ๆ ในการสร้างงาน สัมมนาอาชีพ
ชีวิตตนเอง ความมั่นคง และคุณภาพชีวิตที่ดีต่อตนเอง
ครอบครัวและสังคม
2. ผู้ร่วม สามารถแก้ปัญหา สื่อสารเชิงบวกทักษะข้าม สามารถร่วมแก้ไขปัญหาสังคม การบูรการ
สร้างสรรค์ วัฒนธรรม ทักษะการสะท้อนคิด การวิพากษ์ ข้ามศาสตร์ การสร้างสรรค์นวัตกรรม เพิ่ม
นวัตกรรม เพื่อสร้างนวัตกรรม และสามารถเป็น โอกาสและมูลค่าแก่ตนเอง สังคมและประเทศ
ผู้ประกอบการได ้
ี่
3. พลเมือง มีความเชื่อมั่นในความเท่าเทียมเป็นธรรมทาง กล้าต่อต้านการกระทำในส่งทผิด ให้คณคากับ
่
ุ
ที่เข้มแข็ง สังคม มีจิตอาสา มีความกล้าหาญทาง ความรู้ความสามารถเป็นพลเมืองที่เข้มแข็ง
จริยธรรม เป็นพลเมืองที่กระตือรือร้นในการ ร่วมมือสร้างสรรค์ การพัฒนาตนเองและสังคม
ร่วมสร้างสังคมไทยและโลกที่ยั่งยืน มีความ ที่ยั่งยืน ขจัดความขัดแย้ง และสร้างสันติสุข
ซื่อสัตย์ในการทำงานเพื่อส่วนรวม ทั้งในสังคมและประชาคมโลก
ภาพที่ 7 แสดงผลลัพธ์ที่พึงประสงค์ของการศึกษา (คุณลักษณะของคนไทย 4.0 ซึ่งมีความต่อเนื่อง
เชื่อมโยงกันและมีระดับความลึกต่างกันสำหรับแต่ละระดับการศึกษา
• นโยบาย ยุทธศาสตร์การผลิตและพัฒนากำลังคนอาชีวศึกษา ในระยะ 15 ปี
(พ.ศ. 2555 - 2569)
การจัดทำข้อเสนอเชิงนโยบาย เป้าหมาย ยุทธศาสตร์ การผลิตและพัฒนากำลังคน
อาชีวศึกษาของคณะอนุกรรมการการอาชีวศึกษาด้านการกำหนดนโยบาย เป้าหมายการผลิตและ
แผนพัฒนากำลังคนอาชีวศึกษาให้ความสำคัญกับคุณภาพผู้สำเร็จอาชีวศึกษาเป็นสำคัญ โดยมุ่งปรับปรุง
ปัจจัยสนับสนุนและกระบวนการจัดอาชีวศึกษาให้เกิดคุณภาพ ในด้านต่าง ๆ ดังนี้
1. สารสนเทศสำคัญที่จะเป็นตัวบ่งชี้แนวทางการพัฒนากำลังคนในระดับโลก ระดับภูมิภาค
ระดับประเทศ ระดับกลุ่มจังหวัด และระดับจังหวัด