Page 18 - 1
P. 18
12 1 การจัดการอาชีวศึกษา
ระดับ
ผลลัพธ์ 3 4 5 6
การเรียนรู้
ความรู้ ความรู้ในหลักการ ความรู้ทางทางทฤษฎี ความรู้ทางทฤษฎี ทฤษฎีและเทคนิค
(Principles) ทั่วไปของ และเทคนิคที่ควบคุม และเทคนิคเชิงลึก และเทคนิค
งานอาชีพเฉพาะและการ ขอบเขตของงานอาชีพ ภายใต้ขอบเขตของ เฉพาะทางอย่าง
วิเคราะห์เบื้องต้น รวมทั้ง และความรู้ภาษาอังกฤษ งานอาชีพ กว้างขวางและเป็น
ความรู้ภาษาอังกฤษและ และเทคโนโลยีสารสนเทศ ระบบในงานอาชีพ
เทคโนโลยีสารสนเทศ และการสื่อสารในระดับที่
ที่สามารถในการสื่อสาร เชื่อมโยงในการทำงาน
เบื้องต้นได้
ทักษะ ทักษะในการเลือกและ ทักษะในการปรับใช้ ทักษะในการคิด ทักษะในการคิด
ประยุกต์ใช้วิธีการ (Adapting) กระบวนการ วิเคราะห์และ วิเคราะห์วิจารณ ์
เครื่องมือและวัสดุ ปฏิบัติงานให้เหมาะสม แก้ปัญหาและการ และเปรียบเทียบ
ขั้นพื้นฐาน รวมทั้งการ และความปลอดภัยที่ แก้ไขปัญหาและ ปัญหา
สื่อสารและเทคโนโลยี เชื่อมโยงกันในการทำงาน ทักษะในการวางแผน
สารสนเทศและทักษะ ที่หลากหลาย การบริหารจัดการ
ในด้านความปลอดภัย ประสานงานและ
ทีเกี่ยวข้อง ประเมินผลในการ
ปฏิบัติงาน
ความสามารถ - ความสามารถในการ - ความสามารถในการ - ความสามารถใน - แก้ไขปัญหาที่
ในการประยุกต์ใช้ ปฏิบัติตามแบบแผน ปฏิบัติงานตามแบบแผน การปฏิบัติงาน ซับซ้อนและ
และความ และสามารถปรับตัว และสามารถปรับตัวกับ ภายใต้ความ เปลี่ยนแปลงอยู่
รับผิดชอบ กับการเปลี่ยนแปลง การเปลี่ยนแปลง เปลี่ยนแปลง ตลอดเวลา
ที่ไม่ซับซ้อน Change) ตลอดเวลา (Complex and
- ความสามารถในการให้ - ความสามารถในการ - ความสามารถใน Changing)
ทำแนะนำพื้นฐานที่ต้อง แก้ไขปัญหาด้วยตนเอง การประเมินผล - สามารถริเริ่ม
ใช้การตัดสินใจและการ และประสานงานเพื่อ การปฏิบัติงานด้วย ปรับปรุง วางแผน
วางแผนในการแก้ไข แก้ปัญหาที่ไม่คุ้นเคย ตนเอง เพื่อแก้ไข กลยุทธ์ในการ
ปัญหาโดยไม่อยู่ภายใต ้ (Unfamiliar Issues) ปัญหาที่ซับซ้อน แก้ปัญหาที่ซับซ้อน
การควบคุมในบางเรื่อง และเป็นนามธรรม และเป็นนามธรรม
- ประยุกต์ใช้ความรู้ ทักษะ (Abstract Issues) ในการปฏิบัติงาน
ทางวิชาชีพและเทคโนโลยี เป็นบางครั้ง รวมทั้งวางแผนการ
สารสนเทศและ บริหารและการ
เทคโนโลยีสารสนเทศ จัดการในสาขา
และการสื่อสารในการ อาชีพ
แก้ไขปัญหาและการ
ปฏิบัติงานในบริบทใหม่
รวมทั้งรับผิดชอบต่อ
ตนเองและผู้อื่น
ิ
ภาพที่ 5 แสดงผลลัพธ์การเรียนรู้ด้านต่าง ๆ ในแต่ละระดับคุณวุฒวิชาชีพ