Page 19 - 1
P. 19
1 การจัดการอาชีวศึกษา 13
คุณวุฒิการศึกษา กรอบ มาตรฐานอาชีวศึกษา
คุณวุฒิ กรอบคุณวุฒิ มาตรฐาน
ขั้นพื้นฐาน อาชีวศึกษา อุดมศึกษา
แห่งชาติ วิชาชีพ ฝีมือแรงงาน
ปริญญาเอก ระดับ 8 คุณวุฒิวิชาชีพชั้น 8
ปริญญาโท ระดับ 7 คุณวุฒิวิชาชีพชั้น 7
ปริญญาตรี (ทล.บ.) ปริญญาตรี ระดับ 6 คุณวุฒิวิชาชีพชั้น 6
ประกาศนียบัตร อนุปริญญา ระดับ 5 คุณวุฒิวิชาชีพชั้น 5 ระดับ 5 (มรช.3)
วิชาชีพชั้นสูง (ปวส.) ระดับ 4 คุณวุฒิวิชาชีพชั้น 4 ระดับ 5 (มรช.2)
ม.ปลาย + ประกาศนียบัตร
ระดับ 3 คุณวุฒิวิชาชีพชั้น 3 ระดับ 5 (มรช.1)
ทักษะอาชีพ วิชาชีพ (ปวช.)
ม.ปลาย ระดับ 2 คุณวุฒิวิชาชีพชั้น 2 ระดับ 2
ม.ต้น +
ทักษะอาชีพ ระดับ 1 คุณวุฒิวิชาชีพชั้น 1 ระดับ 1
กลไกเชื่อมโยง/การเติมเต็ม เพื่อเทียบเคียง/เทียบโอนระหว่างคุณวุฒิการศึกษากับมาตรฐานอาชีพ
- การทดสอบ วัด และประเมินผล
- การศึกษาหาความรู้เพิ่มเติมจากการศึกษาในระบบ นอกระบบ ตามอัธยาศัย
- การเทียบโอนประสบการณ์จากการทำงาน/การฝึกฝนและปฏิบัติจริงจากการทำงาน
่
- การสะสมหนวยการเรียน (Credit Bank)
- การศึกษาต่อเนื่อง/การศึกษาตลอดชีวิต
ภาพที่ 6 แสดงการเชื่อมโยง/เทียบเคียงระดับการศึกษากับระดับคุณวุฒิวิชาชีพตามกรอบคุณวุฒิแห่งชาติ
• มาตรฐานการศึกษาของชาติ
มาตรฐานการศึกษาของชาติ พ.ศ. 2561 มีการกำหนดคุณธรรม ทักษะ และความรู้ที่จำเป็น
บนฐานค่านิยมร่วม สู่กรอบผลลัพธ์ที่พึงประสงค์ของการศึกษา การจัดการศึกษาของชาติจะต้องทำให ้
เกิดผลลัพธ์ที่พึงประสงค์ ซึ่งเป็นคุณลักษณะของผู้เรยนอนเป็นผลที่เกิดจากการจัดการศกษาตั้งแต่ระดับ
ั
ึ
ี
การศึกษาปฐมวัย การศึกษาขั้นพื้นฐาน การอาชีวศึกษา จนถึงการอุดมศึกษา ทั้งนี้ สถานศึกษามีอิสระใน
้
การกำหนดแนวคิด ปรัชญาและวิสัยทัศน์ของการจัดการศกษา ใหเป็นอัตลักษณ์และสอดคล้องกับบริบท
ึ
ของสถานศึกษาและตามความถนัดของผู้เรียน หน่วยงานต้นสังกัดและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องมีการ
สนับสนุน กำกับ ติดตาม ประเมินและพัฒนาคุณภาพของการจัดการศึกษา โดยมุ่งเน้นความรับผิดชอบ
ที่ตรวจสอบได้ (accountability) มีระบบการบริหารจัดการทั้งด้านผู้บริหาร ครู คณาจารย์และบุคลากร
หลักสูตรการเรียนการสอน สื่อ เทคโนโลยีดิจิทัล ทรัพยากร สิ่งสนับสนุนการศึกษา และการประเมิน