Page 9 - 10
P. 9
10 การประกันคุณภาพของหลักสูตรและการจัดการเรียนการสอน 1
กำรประกันคุณของภำพหลักสูตร
และกำรจัดกำรเรียนกำรสอน
หลักเกณฑ์และแนวปฏิบัติเกียวกับการจดการอาชีวศึกษาระดับประกาศนยบัตรวิชาชีพ และระดับประกาศนยบัตรวิชาชีพชั้นสูง
่
ั
ี
ี
แนวคิด
การศึกษาถือเป็นเครื่องมือสำคัญในการพัฒนาประเทศ เพราะนอกจากการศึกษาจะช่วย
พัฒนาผู้เรียนในทุกระดับให้มีทักษะและความสามารถสำหรับนำไปใช้ในการพัฒนาชีวิต ครอบครัวและ
ชุมชนแล้ว การศึกษายังช่วยพัฒนาการเรียนรู้ตลอดชีวิตด้วย องค์ประกอบสำคัญของระบบการศึกษาที่มี
คุณภาพคือหลักสูตร เพราะหลักสูตรเป็นเครื่องชี้นำในการจัดการความรู้และประสบการณ์แก่ผู้เรียน
สถานศึกษาและผู้สอนจะต้องปฏิบัติตามหลักสูตรเพื่อให้ผู้เรียนได้รับการศึกษาที่มุ่งสู่จุดมุ่งหมายเดียวกัน
โดยเฉพาะการจัดการอาชีวศึกษาเพื่อผลิตกำลังคนสู่การประกอบอาชีพ จำเป็นต้องใช้หลักสูตรฐาน
สมรรถนะที่ยึดโยงกับมาตรฐานอาชีพตามระดับคุณวุฒิ และเป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐานคุณวุฒิ
อาชีวศึกษาแต่ละระดับ สถานศึกษาจะต้องวางแผนการนำหลักสูตรไปใช้ โดยศึกษาทำความเข้าใจ
หลักสูตรที่เปิดสอน หลักเกณฑ์การใช้หลักสูตร ระเบียบและแนวปฏิบัติต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อกำหนด
แนวทางในการบริหารหลักสูตรและดำเนินการจัดการเรียนการสอนมุ่งเน้นสมรรถนะวิชาชีพให้เป็นไป
อย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อให้ผู้เรียนและผู้สำเร็จการศึกษามีคุณภาพตามมาตรฐาน เป็นที่ยอมรับของสังคม
และผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย นอกจากนี้ สถานศึกษาและหน่วยงานที่รับผิดชอบต้องมีการติดตามประเมินผล
การใช้หลักสูตรเป็นระยะอย่างต่อเนื่องด้วยวิธีการที่หลากหลายและเชื่อถือได้ เพื่อนำข้อมูลมาปรับปรุง
แก้ไข พัฒนาหลักสูตรและการจัดการเรียนการสอนต่อไป
ทั้งนี้ กรอบคุณวุฒิอาชีวศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2562 ได้กำหนดคุณภาพของผู้สำเร็จการศึกษา
ไว้อย่างน้อย 4 ด้าน คือ 1) ด้านคุณธรรม จริยธรรมและคุณลักษณะที่พึงประสงค์ 2) ด้านความรู้ 3) ด้าน
ทักษะ และ 4) ด้านความสามารถในการประยุกต์ใช้และความรับผิดชอบ และเกณฑ์มาตรฐานคุณวุฒิ
อาชีวศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ พ.ศ. 2562 และเกณฑ์มาตรฐานคุณวุฒิอาชีวศึกษาระดับ
ประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง พ.ศ. 2562 ก็ได้กำหนดคุณภาพของผู้สำเร็จการศึกษาทั้ง 4 ด้าน
สอดคล้องกับระดับคุณวุฒิวิชาชีพ เพื่อให้หลักสูตรแต่ละระดับ สาขาวิชาและสาขางานนำไปกำหนด
มาตรฐานการศึกษาวิชาชีพให้สอดคล้องกับเกณฑ์มาตรฐานคุณวุฒิอาชีวศึกษาแต่ละระดับ รวมทั้ง
สอดคล้องกับมาตรฐานอาชีพตามระดับคุณวุฒิวิชาชีพด้วย