Page 13 - 10
P. 13
10 การประกันคุณภาพของหลักสูตรและการจัดการเรียนการสอน 5
ื้
ั
ความรู้เบองต้นเกี่ยวกับการจดการเรียนการสอน
การจัดการเรียนการสอนเป็นกิจกรรมที่จะนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของผู้เรียน ทั้ง
ด้านความรู้ ทักษะและพฤติกรรมลักษณะนิสัยตามจุดมุ่งหมายที่หลักสูตรกำหนดไว้ สถานศึกษาและ
หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจึงควรมีความรู้เกี่ยวกับการจัดการเรียนการสอนในเรื่องต่อไปนี้
• ความหมายเกี่ยวกับการจัดการเรียนการสอน
ความหมายที่เกี่ยวข้องกับการจัดการเรียนการสอนมีดังนี้
การศึกษา หมายถึง กระบวนการเรียนรู้เพื่อความเจริญงอกงามของบุคคลและสังคม โดยการ
ถ่ายทอดความรู้ การฝึก การอบรม การสืบสานทางวัฒนธรรม การสร้างสรรค์จรรโลงความก้าวหน้าทาง
้
วิชาการ การสร้างองค์ความรู้อันเกิดจากการจัดสภาพแวดล้อม สังคม การเรียนรู้และปัจจัยเกื้อหนุนให
บุคคลเรียนรู้อย่างต่อเนื่องตลอดชีวิต (พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ, 2542)
การจัดการศึกษาอาชีวศึกษา หมายถึง การจัดการศึกษาในดานวิชาชีพเพื่อผลิตและพัฒนา
กําลังคนในระดับฝมือ ระดับเทคนิคและระดับเทคโนโลยี รวมถึงการฝึกอบรมวิชาชีพ โดยมีวัตถุประสงค์
เพื่อให้ผู้เรียนและผู้สำเร็จการศึกษามีคุณภาพสอดคล้องกับความต้องการของสถานประกอบการ ชุมชน
ตลาดแรงงานและการประกอบอาชีพอิสระ ตลอดจนสอดคล้องกับแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม
แห่งชาติ แผนการศึกษาแห่งชาติ กรอบคุณวุฒิแห่งชาติ มาตรฐานการศึกษาของชาติและมาตรฐานอาชีพ
(พระราชบัญญัติการอาชีวศึกษาแห่งชาติ, 2551)
การจัดการเรียนการสอน หมายถึง การจัดประสบการณ์การเรียนรู้ที่เหมาะสมให้แก่ผู้เรยน
ี
เพื่อให้ผู้เรียนได้เกิดการเรียนรู้และเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมไปในทางที่พึงปรารถนาตามจุดมุ่งหมายหรือ
วัตถุประสงค์ที่ได้วางไว้ (สุราษฎร์ พรมจันทร์, มปป.)
การจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ หมายถึง รูปแบบการจัดการเรียนรู้ที่มุ่งเน้นให ้
ผู้เรียนเกิดองค์ความรู้ได้ด้วยตนเอง ผ่านสื่อและวิธีการจัดการเรียนรู้ที่หลากหลายตามความสนใจของ
ผู้เรียน โดยมีครูเป็นผู้สนับสนุนและอำนวยความสะดวก (ทรูปลูกปัญญา, 2561)
การจัดการเรียนรู้ที่มุ่งเน้นสมรรถนะ หมายถึง การจัดการเรียนรู้ที่มุ่งเน้นการพัฒนา
ความสามารถของผู้เรียนในการประยุกต์ใช้ความรู้ ทักษะ เจตคติและคุณลักษณะต่าง ๆ อย่างเป็นองค์
รวมในการปฏิบัติงาน การแก้ปัญหาและการใช้ชีวิต เพื่อให้สามารถนำไปใช้และหรือประยุกต์ใช้ใน
สถานการณ์ต่าง ๆ ในชีวิตได้จริง (คณะกรรมการอิสระเพื่อการปฏิรูปการศึกษา, 2562)