Page 13 - 10
P. 13

10 การประกันคุณภาพของหลักสูตรและการจัดการเรียนการสอน                           5

                         ื้
                                                ั
              ความรู้เบองต้นเกี่ยวกับการจดการเรียนการสอน

                      การจัดการเรียนการสอนเป็นกิจกรรมที่จะนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของผู้เรียน ทั้ง

             ด้านความรู้ ทักษะและพฤติกรรมลักษณะนิสัยตามจุดมุ่งหมายที่หลักสูตรกำหนดไว้ สถานศึกษาและ
             หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจึงควรมีความรู้เกี่ยวกับการจัดการเรียนการสอนในเรื่องต่อไปนี้


             • ความหมายเกี่ยวกับการจัดการเรียนการสอน


                      ความหมายที่เกี่ยวข้องกับการจัดการเรียนการสอนมีดังนี้


                      การศึกษา หมายถึง กระบวนการเรียนรู้เพื่อความเจริญงอกงามของบุคคลและสังคม โดยการ
             ถ่ายทอดความรู้ การฝึก การอบรม การสืบสานทางวัฒนธรรม การสร้างสรรค์จรรโลงความก้าวหน้าทาง

                                                                                            ้
             วิชาการ การสร้างองค์ความรู้อันเกิดจากการจัดสภาพแวดล้อม สังคม การเรียนรู้และปัจจัยเกื้อหนุนให
             บุคคลเรียนรู้อย่างต่อเนื่องตลอดชีวิต (พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ, 2542)

                      การจัดการศึกษาอาชีวศึกษา หมายถึง การจัดการศึกษาในดานวิชาชีพเพื่อผลิตและพัฒนา
             กําลังคนในระดับฝมือ ระดับเทคนิคและระดับเทคโนโลยี รวมถึงการฝึกอบรมวิชาชีพ โดยมีวัตถุประสงค์

             เพื่อให้ผู้เรียนและผู้สำเร็จการศึกษามีคุณภาพสอดคล้องกับความต้องการของสถานประกอบการ ชุมชน
             ตลาดแรงงานและการประกอบอาชีพอิสระ ตลอดจนสอดคล้องกับแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม
             แห่งชาติ แผนการศึกษาแห่งชาติ กรอบคุณวุฒิแห่งชาติ มาตรฐานการศึกษาของชาติและมาตรฐานอาชีพ

             (พระราชบัญญัติการอาชีวศึกษาแห่งชาติ, 2551)

                      การจัดการเรียนการสอน หมายถึง การจัดประสบการณ์การเรียนรู้ที่เหมาะสมให้แก่ผู้เรยน
                                                                                          ี
             เพื่อให้ผู้เรียนได้เกิดการเรียนรู้และเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมไปในทางที่พึงปรารถนาตามจุดมุ่งหมายหรือ

             วัตถุประสงค์ที่ได้วางไว้ (สุราษฎร์ พรมจันทร์, มปป.)

                      การจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ หมายถึง รูปแบบการจัดการเรียนรู้ที่มุ่งเน้นให ้
             ผู้เรียนเกิดองค์ความรู้ได้ด้วยตนเอง ผ่านสื่อและวิธีการจัดการเรียนรู้ที่หลากหลายตามความสนใจของ

             ผู้เรียน โดยมีครูเป็นผู้สนับสนุนและอำนวยความสะดวก (ทรูปลูกปัญญา, 2561)

                      การจัดการเรียนรู้ที่มุ่งเน้นสมรรถนะ หมายถึง การจัดการเรียนรู้ที่มุ่งเน้นการพัฒนา
             ความสามารถของผู้เรียนในการประยุกต์ใช้ความรู้ ทักษะ เจตคติและคุณลักษณะต่าง ๆ อย่างเป็นองค์

             รวมในการปฏิบัติงาน การแก้ปัญหาและการใช้ชีวิต เพื่อให้สามารถนำไปใช้และหรือประยุกต์ใช้ใน
             สถานการณ์ต่าง ๆ ในชีวิตได้จริง (คณะกรรมการอิสระเพื่อการปฏิรูปการศึกษา, 2562)
   8   9   10   11   12   13   14   15   16   17   18