Page 10 - 10
P. 10
2 10 การประกันคุณภาพของหลักสูตรและการจัดการเรียนการสอน
นอกจากนี้ เกณฑ์มาตรฐานคุณวุฒิอาชีวศึกษาแต่ละระดับยังได้กำหนดใหมีการประกัน
้
คุณภาพของหลักสูตรและการจัดการเรียนการสอนในสาขาวิชาที่เปิดสอน โดยมีองค์ประกอบในการ
ประกันคุณภาพอย่างน้อย 4 ด้าน คือ
1. ด้านหลักสูตรที่ยึดโยงกับมาตรฐานอาชีพ
2. ด้านครู ทรัพยากรและการสนับสนุน
3. ด้านวิธีการจัดการเรียนรู้ การวัดและประเมินผล
4. ด้านผู้สำเร็จการศึกษา
ทั้งนี้ สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา สถาบันการอาชีวศึกษาและสถานศึกษา
จะต้องพิจารณากำหนดระบบการประกันคุณภาพในด้านต่าง ๆ ดังกล่าวให้ชัดเจนเพื่อนำไปสูการปฏิบัติ
่
และนำไปใช้ในการปรับปรุงแก้ไขและหรือพัฒนาต่อไป
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับหลักสูตร
้
หลักสูตรเป็นเครื่องมือสำคัญที่นำไปใช้ในการจัดการศึกษาเพื่อใหผู้เรียนมีความรู้ ทักษะและ
พฤติกรรมลักษณะนิสัยตามจุดมุ่งหมายที่หลักสูตรกำหนดไว้ สถานศึกษาและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจึงควร
มีความรู้เกี่ยวกับหลักสูตรในเรื่องต่อไปนี้
• ความหมายเกี่ยวกับหลักสูตร
ความหมายที่เกี่ยวข้องหลักสูตรมีดังนี้
หลักสูตร หมายถึง ประมวลวิชาและกิจกรรมต่าง ๆ ที่กำหนดไว้ในสถานศึกษา เพื่อ
วัตถุประสงค์อย่างใดอย่างหนึ่ง (ราชบัณฑิตยสถาน, 2546)
หลักสูตร หมายถึง มวลประสบการณ์ทางการเรียนรู้ที่กำหนดไว้ในรายวิชา กลุ่มวิชา เนื้อหา
สาระ รวมทั้งกิจกรรมต่าง ๆ ที่ได้ดำเนินการจัดการเรียนการสอน จัดกิจกรรมให้แก่ผู้เรียนอย่างมี
ประสิทธิภาพ (วิชัย วงษ์ใหญ่, 2552)
หลักสูตร โดยสรุปหมายถึง มวลประสบการณ์ที่เป็นเนื้อหาสาระสำคัญ กิจกรรมต่าง ๆ ที่
ออกแบบขึ้นโดยมีจุดมุ่งหมายให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ พัฒนาตนเอง เปลี่ยนแปลงพฤติกรรมตาม
คุณลักษณะที่พึงประสงค์ และใช้ชีวิตอยู่ในสังคมอย่างปกติสุข