Page 10 - 10
P. 10

2                                   10 การประกันคุณภาพของหลักสูตรและการจัดการเรียนการสอน


                      นอกจากนี้ เกณฑ์มาตรฐานคุณวุฒิอาชีวศึกษาแต่ละระดับยังได้กำหนดใหมีการประกัน
                                                                                  ้
             คุณภาพของหลักสูตรและการจัดการเรียนการสอนในสาขาวิชาที่เปิดสอน โดยมีองค์ประกอบในการ
             ประกันคุณภาพอย่างน้อย 4 ด้าน คือ
                      1. ด้านหลักสูตรที่ยึดโยงกับมาตรฐานอาชีพ

                      2. ด้านครู ทรัพยากรและการสนับสนุน
                      3. ด้านวิธีการจัดการเรียนรู้ การวัดและประเมินผล

                      4. ด้านผู้สำเร็จการศึกษา

                      ทั้งนี้ สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา สถาบันการอาชีวศึกษาและสถานศึกษา

             จะต้องพิจารณากำหนดระบบการประกันคุณภาพในด้านต่าง ๆ ดังกล่าวให้ชัดเจนเพื่อนำไปสูการปฏิบัติ
                                                                                    ่
             และนำไปใช้ในการปรับปรุงแก้ไขและหรือพัฒนาต่อไป


              ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับหลักสูตร



                                                                        ้
                      หลักสูตรเป็นเครื่องมือสำคัญที่นำไปใช้ในการจัดการศึกษาเพื่อใหผู้เรียนมีความรู้ ทักษะและ
             พฤติกรรมลักษณะนิสัยตามจุดมุ่งหมายที่หลักสูตรกำหนดไว้ สถานศึกษาและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจึงควร
             มีความรู้เกี่ยวกับหลักสูตรในเรื่องต่อไปนี้


             • ความหมายเกี่ยวกับหลักสูตร


                      ความหมายที่เกี่ยวข้องหลักสูตรมีดังนี้

                      หลักสูตร หมายถึง ประมวลวิชาและกิจกรรมต่าง ๆ ที่กำหนดไว้ในสถานศึกษา เพื่อ
             วัตถุประสงค์อย่างใดอย่างหนึ่ง (ราชบัณฑิตยสถาน, 2546)


                      หลักสูตร หมายถึง มวลประสบการณ์ทางการเรียนรู้ที่กำหนดไว้ในรายวิชา กลุ่มวิชา เนื้อหา
             สาระ รวมทั้งกิจกรรมต่าง ๆ ที่ได้ดำเนินการจัดการเรียนการสอน จัดกิจกรรมให้แก่ผู้เรียนอย่างมี
             ประสิทธิภาพ (วิชัย วงษ์ใหญ่, 2552)


                      หลักสูตร โดยสรุปหมายถึง มวลประสบการณ์ที่เป็นเนื้อหาสาระสำคัญ กิจกรรมต่าง ๆ ที่
             ออกแบบขึ้นโดยมีจุดมุ่งหมายให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ พัฒนาตนเอง เปลี่ยนแปลงพฤติกรรมตาม
             คุณลักษณะที่พึงประสงค์ และใช้ชีวิตอยู่ในสังคมอย่างปกติสุข
   5   6   7   8   9   10   11   12   13   14   15