Page 11 - 10
        P. 11
     10 การประกันคุณภาพของหลักสูตรและการจัดการเรียนการสอน                           3
                      หลักสูตรอาชีวศึกษา หมายถึง หลักสูตรเพื่อการจัดการศึกษาและการฝึกอบรมวิชาชีพ
             ตามที่คณะกรรมการการอาชีวศึกษากำหนด ซึ่งได้จากการนำความรู้ในทางทฤษฎีอันเป็นสากลและ
                                     ้
             ภูมิปัญญาไทยมาพัฒนาเพื่อใหผู้รับการศึกษามีความรู้ความสามารถในทางปฏิบัติ และมีสมรรถนะจน
             สามารถนำไปประกอบอาชีพในลักษณะผู้ปฏิบัติหรือประกอบอาชีพโดยอิสระได้ ประกอบด้วย หลักสูตร
             ประกาศนียบัตรวิชาชีพ หลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง หลักสูตรปริญญาตรีสายเทคโนโลยีหรือ
                                                                            ื
             สายปฏิบัติการ และหลักสูตรที่จัดขึ้นเพื่อความรู้หรือทักษะในการประกอบอาชีพหรอการศึกษาต่อ ซึ่งจัด
             ขึ้นเป็นโครงการหรือสำหรับกลุ่มเป้าหมายเฉพาะ
                      หลักสูตรฐานสมรรถนะ หมายถึง หลักสูตรที่นำความสามารถที่จำเป็นสำหรับการทำงาน
             มาใช้เป็นฐานหรือเนื้อหาของการจัดการศึกษาหรือฝึกอบรม เพื่อให้ผู้เรียนหรือผู้เข้ารับการอบรมมี
             ความสามารถตามเนื้อหานั้น
             • ความสำคัญของหลักสูตร
                      หลักสูตรเปรียบเสมือนเข็มทิศที่ใช้ในการจัดการศึกษาเพื่อพัฒนาผู้เรียนในแต่ละระดับให ้
             บรรลุผลตามจุดมุ่งหมายและคุณภาพมาตรฐานที่กำหนด ทั้งด้านความรู้ ทักษะ เจตคติและกิจนิสัย
             นอกจากนี้หลักสูตรยังเป็นแนวทางสำหรับผู้สอนในการจัดการเรียนรู้ให้ผู้เรียนบรรลุเป้าหมาย รวมทั้ง
                  ้
             ช่วยใหผู้เรียนสามารถกำหนดแนวทางในการประกอบอาชีพตามความสามารถ ความถนัดและความสนใจ
             เพื่อพัฒนาตนเอง ครอบครัว ชุมชนและประเทศชาติ จึงสามารถสรุปความสำคัญหลักสูตรได้ดังนี้
                      1. หลักสูตรถือเป็นเอกสารของทางราชการตามนโยบายของรัฐบาล สำหรับให้บุคคลที่ทำ
             หน้าที่เกี่ยวกับการศึกษานำไปปฏิบัติ
                      2. หลักสูตรเป็นเกณฑ์มาตรฐานทางการศึกษา สำหรับควบคุมการจัดการเรียนการสอน
             ในสถานศึกษาระดับต่าง ๆ รวมทั้งเป็นเกณฑ์มาตรฐานสำหรับการจัดสรรงบประมาณ บุคลากร อาคาร
             สถานที่และวัสดุอุปกรณ์ทางการศึกษาสำหรับสถานศึกษา
                      3. หลักสูตรเป็นแผนการดำเนินงานของนักบริหารการศึกษาที่จะต้องอำนวยการ ควบคุม
             ดูแล และติดตามประเมินผลให้เป็นไปตามนโยบายการจัดการศึกษา
                      4. หลักสูตรเป็นแผนการปฏิบัติงานหรือเครื่องชี้นำทางในการปฏิบัติงานของครูผู้สอน เพราะ
             หลักสูตรจะเสนอจุดมุ่งหมาย หลักการจัดการเรียนการสอนและการวัดประเมินผลเป็นแนวทางสำหรับ
             สถานศึกษาและครูผู้สอน
                      5. หลักสูตรเป็นเครื่องมือของรัฐในการพัฒนาคนและพัฒนากำลังคน ซึ่งจะเป็นตัวจักรสำคัญ
             ในการพัฒนาเศรษฐกิจ และสังคมแห่งชาติตามแผนของรัฐบาล





