Page 110 - 2
P. 110
102 2 การพัฒนาหลักสูตรฐานสมรรถนะ
5. เอกสารที่นำเสนอสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา ประกอบด้วย
5.1 หัวข้อและรายละเอียดหลักสูตรตามที่สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา
กำหนด พร้อมตารางเปรียบเทียบข้อแตกต่างระหว่างสาระเดิมและส่วนที่ปรับปรุงแก้ไข
5.2 หนังสือราชการนำเสนอข้อมูลหลักสูตร โดยผู้อำนวยการสถานศึกษา หรือ
ผู้อำนวยการสถาบันการอาชีวศึกษาเป็นผู้ลงนามรับรองความถูกต้องของข้อมูลทั้งหมด
6. ในกรณีที่หลักสูตรใดมีการปรับปรุงแก้ไขหลายครั้ง ให้รวบรวมและสรุปจัดทำเป็น
เอกสารฉบับเดียว
7. ให้ส่งเอกสารตามข้อ 6 จำนวน 20 ฉบับ พร้อมแผ่นบันทึกข้อมูล
• แนวปฏิบัติในการขอประกาศใชหลักสูตรและขอรับรองหลักสูตร
้
เมื่อหลักสูตรใหม่และหลักสูตรปรับปรุงกรณีที่ 1 ได้ผ่านความเห็นชอบของคณะกรรมการ
การอาชีวศึกษา และเลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษาได้ลงนามในคำสั่งสำนักงานคณะกรรมการ
การอาชีวศึกษาเพื่ออนุมัติหลักสูตรใหม่แล้ว สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษาจะนำเสนอ
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ลงนามในประกาศกระทรวงศึกษาธิการให้ใช้หลักสูตรดังกล่าว ซึ่ง
โดยทั่วไปจะกำหนดให้ใช้หลักสูตรใหม่สำหรับผู้เข้าเรียนในภาคเรียนที่ 1 ของปีการศึกษาใหม่เป็นต้นไป
หลังจากการประกาศใช้หลักสูตรดังกล่าว สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษาจะนำเสนอ
สำนักงาน ก.พ. เพื่อพิจารณารับรองคุณวุฒิผู้สำเร็จการศึกษาตามหลักสูตรและกำหนดอัตราเงินเดือน
พร้อมทั้งจัดทำสารบบของหลักสูตรประเภทวิชาและสาขาวิชาต่าง ๆ แจ้งแก่หน่วยงานต่าง ๆ ทราบ
อนึ่ง การรับรองหรืออนุมัติหลักสูตรใหม่หรือหลักสูตรปรับปรุง จะเป็นไปภายใต้เงื่อนไขที่ว่า
สถานศึกษาหรือสถาบันการอาชีวศึกษาได้จัดทำหลักสูตรสอดคล้องตามเกณฑ์มาตรฐานคุณวุฒิอาชีวศึกษา
ระดับของหลักสูตร นโยบายและหรือหลักเกณฑ์ที่กำหนดเท่านั้น หากมิได้เป็นไปตามเงื่อนไขดังกล่าว
สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษาไม่อาจส่งหลักสูตรดังกล่าวไปให้สำนักงาน ก.พ. พิจารณารับรอง
คุณวุฒิผู้สำเร็จการศึกษาตามหลักสูตร เพื่อประโยชน์ในการบรรจุและแต่งตั้งข้าราชการพลเรือน การ
กำหนดเงินเดือนที่ควรได้รับและระดับตำแหน่งที่ควรแต่งตั้ง รวมทั้งการศึกษาต่อในระดับที่สูงขึ้น