Page 110 - 2
P. 110

102                                                      2  การพัฒนาหลักสูตรฐานสมรรถนะ


                         5. เอกสารที่นำเสนอสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา ประกอบด้วย

                            5.1 หัวข้อและรายละเอียดหลักสูตรตามที่สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา
             กำหนด พร้อมตารางเปรียบเทียบข้อแตกต่างระหว่างสาระเดิมและส่วนที่ปรับปรุงแก้ไข
                            5.2 หนังสือราชการนำเสนอข้อมูลหลักสูตร โดยผู้อำนวยการสถานศึกษา หรือ

             ผู้อำนวยการสถาบันการอาชีวศึกษาเป็นผู้ลงนามรับรองความถูกต้องของข้อมูลทั้งหมด
                         6. ในกรณีที่หลักสูตรใดมีการปรับปรุงแก้ไขหลายครั้ง ให้รวบรวมและสรุปจัดทำเป็น

             เอกสารฉบับเดียว
                         7. ให้ส่งเอกสารตามข้อ 6 จำนวน 20 ฉบับ พร้อมแผ่นบันทึกข้อมูล


                   • แนวปฏิบัติในการขอประกาศใชหลักสูตรและขอรับรองหลักสูตร
                                                    ้

                      เมื่อหลักสูตรใหม่และหลักสูตรปรับปรุงกรณีที่ 1 ได้ผ่านความเห็นชอบของคณะกรรมการ
             การอาชีวศึกษา และเลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษาได้ลงนามในคำสั่งสำนักงานคณะกรรมการ

             การอาชีวศึกษาเพื่ออนุมัติหลักสูตรใหม่แล้ว สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษาจะนำเสนอ
             รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ลงนามในประกาศกระทรวงศึกษาธิการให้ใช้หลักสูตรดังกล่าว ซึ่ง

             โดยทั่วไปจะกำหนดให้ใช้หลักสูตรใหม่สำหรับผู้เข้าเรียนในภาคเรียนที่ 1 ของปีการศึกษาใหม่เป็นต้นไป

                      หลังจากการประกาศใช้หลักสูตรดังกล่าว สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษาจะนำเสนอ

             สำนักงาน ก.พ. เพื่อพิจารณารับรองคุณวุฒิผู้สำเร็จการศึกษาตามหลักสูตรและกำหนดอัตราเงินเดือน
             พร้อมทั้งจัดทำสารบบของหลักสูตรประเภทวิชาและสาขาวิชาต่าง ๆ แจ้งแก่หน่วยงานต่าง ๆ ทราบ


                      อนึ่ง การรับรองหรืออนุมัติหลักสูตรใหม่หรือหลักสูตรปรับปรุง จะเป็นไปภายใต้เงื่อนไขที่ว่า
             สถานศึกษาหรือสถาบันการอาชีวศึกษาได้จัดทำหลักสูตรสอดคล้องตามเกณฑ์มาตรฐานคุณวุฒิอาชีวศึกษา
             ระดับของหลักสูตร นโยบายและหรือหลักเกณฑ์ที่กำหนดเท่านั้น หากมิได้เป็นไปตามเงื่อนไขดังกล่าว

             สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษาไม่อาจส่งหลักสูตรดังกล่าวไปให้สำนักงาน ก.พ. พิจารณารับรอง

             คุณวุฒิผู้สำเร็จการศึกษาตามหลักสูตร เพื่อประโยชน์ในการบรรจุและแต่งตั้งข้าราชการพลเรือน การ
             กำหนดเงินเดือนที่ควรได้รับและระดับตำแหน่งที่ควรแต่งตั้ง รวมทั้งการศึกษาต่อในระดับที่สูงขึ้น
   105   106   107   108   109   110   111   112   113   114   115