Page 107 - 2
P. 107

2  การพัฒนาหลักสูตรฐานสมรรถนะ                                                99


                      6. สถานศึกษาสามารถพัฒนาหรือปรับปรุงรายวิชาหรือกลุ่มวิชาเพิ่มเติมได้ตามเงื่อนไขของ

             หลักสูตร โดยต้องรายงานให้สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษาทราบ
                      7. ให้สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา สถาบันการอาชีวศึกษา และสถานศึกษา จัด
             ให้มีการประเมินการประกันคุณภาพของหลักสูตรและการจัดการเรียนการสอน เพื่อนำไปสู่การพัฒนา

             หลักสูตรหรือการปรับปรุงหลักสูตรที่อยู่ในความรับผิดชอบอย่างต่อเนื่อง อย่างน้อยทุก 5 ปี

                   • แนวปฏิบัติในการขออนุมัติหลักสูตร


                      หลักสูตรที่ได้ดำเนินการพัฒนา ผ่านการวิพากษ์จากผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย และปรับปรุงแก้ไข

             แล้วจะต้องนำไปเข้ากระบวนการขออนุมัติจากสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา ประกาศใช้โดย
             รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ และรับรองคุณวุฒิโดย ก.พ. จึงจะสามารถนำไปใช้ในการจัด

             การศึกษาได้  ดังนั้นหน่วยงาน สถาบันการอาชีวศึกษา หรือสถานศึกษาที่พัฒนาหลักสูตรจะต้องทราบ
             แนวปฏิบัติในการขออนุมัติหลักสูตรในกรณีต่าง ๆ ดังนี้


                      ➢  กรณีหลักสูตรใหม  ่

                         หลักสูตรใหม่ หมายถึง หลักสูตรที่พัฒนาขึ้นใหม่ในรอบทุก 5 ปี ตามที่กำหนดไว้ใน

             เกณฑ์มาตรฐานคุณวุฒิอาชีวศึกษาทุกระดับ หรือจำเป็นต้องพัฒนาใหม่ตามนโยบาย ยุทธศาสตร์ ความ
             ต้องการกำลังคนที่เปลี่ยนไป โดยเป็นการดำเนินการพัฒนาใหม่พร้อมกันทุกประเภทวิชา และนำปี พ.ศ.
             ที่มีการพัฒนา อนุมัติและประกาศใช้หลักสูตรมาเป็นพุทธศักราชของหลักสูตรนั้น พร้อมทั้งมีการจัดทำ

             ระเบียบเกี่ยวกับการจัดการศึกษาและการประเมินผลการเรียนตามหลักสูตร ตลอดจนประกาศ แนว
             ปฏิบัติและหลักเกณฑ์ต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องด้วย แนวปฏิบัติในการนำเสนอขออนุมัติหลักสูตรใหม่ มีดังนี้

                         1. หลักสูตรที่พัฒนาต้องสอดคล้องกับนโยบายรัฐบาล แผนพัฒนาประเทศ และความ
             ต้องการกำลังคนของตลาดแรงงาน สังคมและชุมชน

                         2. หลักสูตรที่พัฒนาต้องผ่านการพิจารณากลั่นกรองจากคณะกรรมการระดับ
             สถานศึกษา หรือสภาสถาบันการอาชีวศึกษา หรือคณะกรรมการที่มีหน้าที่พิจารณา แต่เรียกชื่อเป็น

             อย่างอื่น
                         3. หลักสูตรที่พัฒนาต้องมีโครงสร้างและมาตรฐานตามเกณฑ์มาตรฐานคุณวุฒิ
             อาชีวศึกษาระดับที่จะพัฒนาหลักสูตร หรือตามที่คณะกรรมการการอาชีวศึกษากำหนด

                         4. สถานศึกษาหรือสถาบันการอาชีวศึกษาที่พัฒนาหลักสูตรควรมีศักยภาพและความ
             พร้อมในการดำเนินการสอนตามหลักสูตร ทั้งด้านผู้สอน ทรัพยากรสนับสนุนการจัดการเรียนการสอน

             และปัจจัยเกื้อหนุนอื่น ๆ
   102   103   104   105   106   107   108   109   110   111   112