Page 107 - 2
P. 107
2 การพัฒนาหลักสูตรฐานสมรรถนะ 99
6. สถานศึกษาสามารถพัฒนาหรือปรับปรุงรายวิชาหรือกลุ่มวิชาเพิ่มเติมได้ตามเงื่อนไขของ
หลักสูตร โดยต้องรายงานให้สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษาทราบ
7. ให้สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา สถาบันการอาชีวศึกษา และสถานศึกษา จัด
ให้มีการประเมินการประกันคุณภาพของหลักสูตรและการจัดการเรียนการสอน เพื่อนำไปสู่การพัฒนา
หลักสูตรหรือการปรับปรุงหลักสูตรที่อยู่ในความรับผิดชอบอย่างต่อเนื่อง อย่างน้อยทุก 5 ปี
• แนวปฏิบัติในการขออนุมัติหลักสูตร
หลักสูตรที่ได้ดำเนินการพัฒนา ผ่านการวิพากษ์จากผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย และปรับปรุงแก้ไข
แล้วจะต้องนำไปเข้ากระบวนการขออนุมัติจากสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา ประกาศใช้โดย
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ และรับรองคุณวุฒิโดย ก.พ. จึงจะสามารถนำไปใช้ในการจัด
การศึกษาได้ ดังนั้นหน่วยงาน สถาบันการอาชีวศึกษา หรือสถานศึกษาที่พัฒนาหลักสูตรจะต้องทราบ
แนวปฏิบัติในการขออนุมัติหลักสูตรในกรณีต่าง ๆ ดังนี้
➢ กรณีหลักสูตรใหม ่
หลักสูตรใหม่ หมายถึง หลักสูตรที่พัฒนาขึ้นใหม่ในรอบทุก 5 ปี ตามที่กำหนดไว้ใน
เกณฑ์มาตรฐานคุณวุฒิอาชีวศึกษาทุกระดับ หรือจำเป็นต้องพัฒนาใหม่ตามนโยบาย ยุทธศาสตร์ ความ
ต้องการกำลังคนที่เปลี่ยนไป โดยเป็นการดำเนินการพัฒนาใหม่พร้อมกันทุกประเภทวิชา และนำปี พ.ศ.
ที่มีการพัฒนา อนุมัติและประกาศใช้หลักสูตรมาเป็นพุทธศักราชของหลักสูตรนั้น พร้อมทั้งมีการจัดทำ
ระเบียบเกี่ยวกับการจัดการศึกษาและการประเมินผลการเรียนตามหลักสูตร ตลอดจนประกาศ แนว
ปฏิบัติและหลักเกณฑ์ต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องด้วย แนวปฏิบัติในการนำเสนอขออนุมัติหลักสูตรใหม่ มีดังนี้
1. หลักสูตรที่พัฒนาต้องสอดคล้องกับนโยบายรัฐบาล แผนพัฒนาประเทศ และความ
ต้องการกำลังคนของตลาดแรงงาน สังคมและชุมชน
2. หลักสูตรที่พัฒนาต้องผ่านการพิจารณากลั่นกรองจากคณะกรรมการระดับ
สถานศึกษา หรือสภาสถาบันการอาชีวศึกษา หรือคณะกรรมการที่มีหน้าที่พิจารณา แต่เรียกชื่อเป็น
อย่างอื่น
3. หลักสูตรที่พัฒนาต้องมีโครงสร้างและมาตรฐานตามเกณฑ์มาตรฐานคุณวุฒิ
อาชีวศึกษาระดับที่จะพัฒนาหลักสูตร หรือตามที่คณะกรรมการการอาชีวศึกษากำหนด
4. สถานศึกษาหรือสถาบันการอาชีวศึกษาที่พัฒนาหลักสูตรควรมีศักยภาพและความ
พร้อมในการดำเนินการสอนตามหลักสูตร ทั้งด้านผู้สอน ทรัพยากรสนับสนุนการจัดการเรียนการสอน
และปัจจัยเกื้อหนุนอื่น ๆ