Page 106 - 2
P. 106
98 2 การพัฒนาหลักสูตรฐานสมรรถนะ
2. ส่วนของหลักสูตร ประกอบด้วย
2.1 จุดประสงค์สาขาวิชา
2.2 มาตรฐานการศึกษาวิชาชีพ
2.3 โครงสร้างหลักสูตร
2.4 คำอธิบายรายวิชา
3. ภาคผนวก
3.1 ข้อมูลเกี่ยวกับมาตรฐานอาชีพ โอกาสการทำงาน ฯลฯ (ถ้ามี)
3.2 ตัวอย่างแผนการเรียนแต่ละสาขาวิชาและสาขางาน
3.3 ตารางวิเคราะห์ความสอดคล้องของรายวิชากับมาตรฐานการศึกษาวิชาชีพสาขาวิชา
และสาขางาน
3.4 คำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการพัฒนาหลักสูตร...
แนวปฏิบัติในการขออนุมัติ ประกาศใช้และรับรองหลักสูตร
เกณฑ์มาตรฐานคุณวุฒิอาชีวศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ พ.ศ. 2562 และเกณฑ์
มาตรฐานคุณวุฒิอาชีวศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง พ.ศ. 2562 ได้กำหนดเงื่อนไขการพัฒนา
ปรับปรุง อนุมัติ และประกาศใช้หลักสูตรไว้ ดังนี้
1. การพัฒนาหลักสูตรหรือการปรับปรุงหลักสูตรระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ และระดับ
ประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง เป็นหน้าที่ของสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา สถาบันการ-
อาชีวศึกษาและสถานศึกษา โดยความเห็นชอบของคณะกรรมการการอาชีวศึกษา
2. การอนุมัติหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพและหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง ให ้
เป็นหน้าที่ของสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา โดยความเห็นชอบของคณะกรรมการการ-
อาชีวศึกษา
3. การประกาศใช้หลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพและหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ
ชั้นสูง ให้ทำเป็นประกาศกระทรวงศึกษาธิการ
4. ระเบียบที่เกี่ยวข้องกับการจัดการศึกษาและประเมินผลการเรียนตามหลักสูตร
ประกาศนียบัตรวิชาชีพและหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง ให้จัดทำเป็นระเบียบสำนักงาน
คณะกรรมการการอาชีวศึกษา โดยความเห็นชอบของคณะกรรมการการอาชีวศึกษา
5. ให้สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษาขึ้นทะเบียนหลักสูตรระดับประกาศนียบัตร
วิชาชีพและหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูงที่ได้รับการอนุมัติและประกาศใช้