Page 53 - 2
P. 53
2 การพัฒนาหลักสูตรฐานสมรรถนะ 45
- ลักษณะของหลักสูตรโดยภาพรวมเป็นอย่างไร
- ใครมีส่วนร่วมในการพัฒนาหลักสูตรและการจัดการศึกษาตามหลักสูตร
หลักการของหลักสูตรนี้จะใช้เป็นกรอบแนวทางสำหรับหน่วยงาน สถานศึกษาและหรือ
สถาบันการอาชีวศึกษาในการพัฒนาหลักสูตรและจัดการศึกษาตามหลักสูตรแต่ละระดับคุณวุฒิใหเป็นไป
้
อย่างมีคุณภาพและประสิทธิภาพ ทั้งนี้ หลักสูตรในระดับคุณวุฒิและพุทธศักราชเดียวกันจะมีหลักการ
เหมือนกันเพื่อการรับรองหลักสูตร
ตัวอย่าง
หลักการของหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ พุทธศักราช 2562
หลักการของหลักสูตร
1. เป็นหลักสูตรระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพหลังมัธยมศึกษาตอนต้นหรือเทียบเท่าด้านวิชาชีพที่
สอดคล้องกับแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ แผนการศึกษาแห่งชาติ เป็นไปตามกรอบ
คุณวุฒิแห่งชาติ มาตรฐานการศึกษาของชาติ และกรอบคุณวุฒิอาชีวศึกษาแห่งชาติ เพื่อผลิตและ
พัฒนากำลังคนระดับฝีมือให้มีสมรรถนะ มีคุณธรรม จริยธรรมและจรรยาบรรณวิชาชีพ สามารถ
ประกอบอาชีพได้ตรงตามความต้องการของสถานประกอบการและการประกอบอาชีพอิสระ
2. เป็นหลักสูตรที่เปิดโอกาสให้เลือกเรียนได้อย่างกว้างขวาง เน้นสมรรถนะเฉพาะด้านด้วยการปฏิบัติ
จริง สามารถเลือกวิธีการเรียนตามศักยภาพและโอกาสของผู้เรียน เปิดโอกาสให้ผู้เรียนสามารถ
เทียบโอนผลการเรียน สะสมผลการเรียน เทียบโอนความรู้และประสบการณ์จากแหล่งวิทยาการ
สถานประกอบการและสถานประกอบอาชีพอิสระ
3. เป็นหลักสูตรที่สนับสนุนการประสานความร่วมมือในการจัดการศึกษาร่วมกันระหว่างหน่วยงาน
และองค์กรที่เกี่ยวข้อง ทั้งภาครัฐและเอกชน
4. เป็นหลักสูตรที่เปิดโอกาสให้สถานศึกษา สถานประกอบการ ชุมชนและท้องถิ่น มีส่วนร่วมในการ
พัฒนา หลักสูตรให้ตรงตามความต้องการ โดยยึดโยงกับมาตรฐานอาชีพ และสอดคล้องกับสภาพ
ยุทธศาสตร์ของภูมิภาค เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ