Page 53 - 2
P. 53

2  การพัฒนาหลักสูตรฐานสมรรถนะ                                                45


                        - ลักษณะของหลักสูตรโดยภาพรวมเป็นอย่างไร

                        - ใครมีส่วนร่วมในการพัฒนาหลักสูตรและการจัดการศึกษาตามหลักสูตร

                        หลักการของหลักสูตรนี้จะใช้เป็นกรอบแนวทางสำหรับหน่วยงาน สถานศึกษาและหรือ
             สถาบันการอาชีวศึกษาในการพัฒนาหลักสูตรและจัดการศึกษาตามหลักสูตรแต่ละระดับคุณวุฒิใหเป็นไป
                                                                                       ้
             อย่างมีคุณภาพและประสิทธิภาพ ทั้งนี้ หลักสูตรในระดับคุณวุฒิและพุทธศักราชเดียวกันจะมีหลักการ
             เหมือนกันเพื่อการรับรองหลักสูตร


                                                 ตัวอย่าง
                           หลักการของหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ พุทธศักราช 2562



                                             หลักการของหลักสูตร

                 1. เป็นหลักสูตรระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพหลังมัธยมศึกษาตอนต้นหรือเทียบเท่าด้านวิชาชีพที่

                    สอดคล้องกับแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ แผนการศึกษาแห่งชาติ เป็นไปตามกรอบ
                    คุณวุฒิแห่งชาติ มาตรฐานการศึกษาของชาติ และกรอบคุณวุฒิอาชีวศึกษาแห่งชาติ เพื่อผลิตและ
                    พัฒนากำลังคนระดับฝีมือให้มีสมรรถนะ มีคุณธรรม จริยธรรมและจรรยาบรรณวิชาชีพ สามารถ
                    ประกอบอาชีพได้ตรงตามความต้องการของสถานประกอบการและการประกอบอาชีพอิสระ

                 2. เป็นหลักสูตรที่เปิดโอกาสให้เลือกเรียนได้อย่างกว้างขวาง เน้นสมรรถนะเฉพาะด้านด้วยการปฏิบัติ
                    จริง สามารถเลือกวิธีการเรียนตามศักยภาพและโอกาสของผู้เรียน เปิดโอกาสให้ผู้เรียนสามารถ
                    เทียบโอนผลการเรียน สะสมผลการเรียน เทียบโอนความรู้และประสบการณ์จากแหล่งวิทยาการ

                    สถานประกอบการและสถานประกอบอาชีพอิสระ
                 3. เป็นหลักสูตรที่สนับสนุนการประสานความร่วมมือในการจัดการศึกษาร่วมกันระหว่างหน่วยงาน
                    และองค์กรที่เกี่ยวข้อง ทั้งภาครัฐและเอกชน
                 4. เป็นหลักสูตรที่เปิดโอกาสให้สถานศึกษา สถานประกอบการ ชุมชนและท้องถิ่น มีส่วนร่วมในการ

                    พัฒนา หลักสูตรให้ตรงตามความต้องการ โดยยึดโยงกับมาตรฐานอาชีพ และสอดคล้องกับสภาพ
                    ยุทธศาสตร์ของภูมิภาค เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ
   48   49   50   51   52   53   54   55   56   57   58