Page 52 - 2
P. 52
44 2 การพัฒนาหลักสูตรฐานสมรรถนะ
ในแต่ละประเภทวิชาจำแนกเป็นสาขาวิชา และในแต่ละสาขาวิชาจะจำแนกเป็นสาขางาน
เพื่อให้ผู้เรียนเลือกเรียนตามถนัดและความสนใจ มีสมรรถนะเฉพาะทางที่นำไปประยุกต์ใช้ในการ
ประกอบอาชีพและศึกษาต่อได้
ตัวอย่างชื่อหลักสูตรอาชีวศึกษา
หลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ หลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง
พุทธศักราช 2562 พุทธศักราช 2563
ประเภทวิชาอุตสาหกรรม ประเภทวิชาอุตสาหกรรม
• สาขาวิชาช่างยนต์ • สาขาวิชาเทคนิคเครื่องกล
- สาขางานยานยนต์ - สาขางานเทคนิคยานยนต์
- สาขางานเครื่องกลอุตสาหกรรม - สาขางานเทคนิคเครื่องกลอุตสาหกรรม
- สาขางานเครื่องกลเรือ - สาขางานเทคนิคซ่อมตัวถังและสีรถยนต์
- สาขางานตัวถังและสีรถยนต์ - เทคนิคเครื่องกลอุตสาหกรรมผลิตไฟฟา
้
- สาขางานจักรยานยนต์และเครื่องยนต์ - เทคนิคเครื่องจักรกลหนัก
เอนกประสงค์ - เทคนิคยานยนต์ไฟฟา
้
- เทคนิคยานยนต์อัจฉริยะ
• การกำหนดมาตรฐานของหลักสูตร
เป็นการแปลงมาตรฐานอาชีพที่ได้จากการวิเคราะห์หน้าที่ของอาชีพที่กำหนดหรือเลือกมา
้
พัฒนาหลักสูตร เป็นมาตรฐานและรายการสมรรถนะที่ต้องการใหบรรลุในการเรียนอาชีวศึกษาแต่ละ
สาขาวิชาและสาขางาน ภายใต้เกณฑ์มาตรฐานคุณวุฒิอาชีวศึกษาแต่ละระดับของสำนักงาน
คณะกรรมการการอาชีวศึกษา เพื่อเป็นกรอบในการพัฒนาหลักสูตร การรับรองหลักสูตร การจัดการ
เรียนการสอน ตลอดจนการรับรองคุณภาพของผู้สำเร็จการศึกษาตามหลักสูตร ประกอบด้วย
1. หลักการของหลักสูตร
ในการจัดการอาชีวศึกษาเพื่อพัฒนาคนเข้าสู่อาชีพ ขั้นตอนสำคัญมากในลำดับต้นคือต้อง
กำหนดหลักการของหลักสูตรให้แน่ชัดว่า
- หลักสูตรนี้เป็นหลักสูตรระดับใด
- การพัฒนาหลักสูตรมีความเชื่อมโยง สอดคล้องกับแผนงาน นโยบาย มาตรฐานใด
- หลักสูตรนี้ใช้พัฒนาผู้เรียนในระดับใดและต้องการให้ผู้เรียนมีคุณลักษณะอย่างไรในภาพรวม