Page 52 - 2
P. 52

44                                                       2  การพัฒนาหลักสูตรฐานสมรรถนะ


                      ในแต่ละประเภทวิชาจำแนกเป็นสาขาวิชา และในแต่ละสาขาวิชาจะจำแนกเป็นสาขางาน

             เพื่อให้ผู้เรียนเลือกเรียนตามถนัดและความสนใจ มีสมรรถนะเฉพาะทางที่นำไปประยุกต์ใช้ในการ
             ประกอบอาชีพและศึกษาต่อได้

                                        ตัวอย่างชื่อหลักสูตรอาชีวศึกษา

                    หลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ           หลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง

                         พุทธศักราช 2562                          พุทธศักราช 2563
              ประเภทวิชาอุตสาหกรรม                    ประเภทวิชาอุตสาหกรรม
              • สาขาวิชาช่างยนต์                      • สาขาวิชาเทคนิคเครื่องกล

               - สาขางานยานยนต์                          - สาขางานเทคนิคยานยนต์
               - สาขางานเครื่องกลอุตสาหกรรม              - สาขางานเทคนิคเครื่องกลอุตสาหกรรม
               - สาขางานเครื่องกลเรือ                    - สาขางานเทคนิคซ่อมตัวถังและสีรถยนต์

               - สาขางานตัวถังและสีรถยนต์                - เทคนิคเครื่องกลอุตสาหกรรมผลิตไฟฟา
                                                                                      ้
               - สาขางานจักรยานยนต์และเครื่องยนต์        - เทคนิคเครื่องจักรกลหนัก
                 เอนกประสงค์                             - เทคนิคยานยนต์ไฟฟา
                                                                         ้
                                                         - เทคนิคยานยนต์อัจฉริยะ



                   • การกำหนดมาตรฐานของหลักสูตร


                      เป็นการแปลงมาตรฐานอาชีพที่ได้จากการวิเคราะห์หน้าที่ของอาชีพที่กำหนดหรือเลือกมา
                                                                 ้
             พัฒนาหลักสูตร เป็นมาตรฐานและรายการสมรรถนะที่ต้องการใหบรรลุในการเรียนอาชีวศึกษาแต่ละ
             สาขาวิชาและสาขางาน ภายใต้เกณฑ์มาตรฐานคุณวุฒิอาชีวศึกษาแต่ละระดับของสำนักงาน

             คณะกรรมการการอาชีวศึกษา เพื่อเป็นกรอบในการพัฒนาหลักสูตร การรับรองหลักสูตร การจัดการ
             เรียนการสอน ตลอดจนการรับรองคุณภาพของผู้สำเร็จการศึกษาตามหลักสูตร ประกอบด้วย


                      1. หลักการของหลักสูตร

                        ในการจัดการอาชีวศึกษาเพื่อพัฒนาคนเข้าสู่อาชีพ ขั้นตอนสำคัญมากในลำดับต้นคือต้อง

             กำหนดหลักการของหลักสูตรให้แน่ชัดว่า
                        - หลักสูตรนี้เป็นหลักสูตรระดับใด

                        - การพัฒนาหลักสูตรมีความเชื่อมโยง สอดคล้องกับแผนงาน นโยบาย มาตรฐานใด
                        - หลักสูตรนี้ใช้พัฒนาผู้เรียนในระดับใดและต้องการให้ผู้เรียนมีคุณลักษณะอย่างไรในภาพรวม
   47   48   49   50   51   52   53   54   55   56   57