Page 51 - 2
P. 51
2 การพัฒนาหลักสูตรฐานสมรรถนะ 43
2. หลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง รับผู้สำเร็จการศึกษาระดับประกาศนียบัตร
วิชาชีพ (ปวช.) หรือเทียบเท่า และผู้สำเร็จการศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย หรือมัธยมศึกษาปีที่ 6
(ม.6) หรือเทียบเท่า ใช้ระยะเวลาในการเรียน 2 ปีการศึกษา สำหรับผู้สำเร็จการศึกษาระดับประกาศนียบัตร
วิชาชีพที่ตรงกับสาขาวิชาที่เข้าเรียน ส่วนผู้สำเร็จการศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพต่างสาขาวิชา
และผู้สำเร็จการศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย หรือมัธยมศึกษาปีที่ 6 หรือเทียบเท่า ต้องเรียน
รายวิชาปรับพื้นฐานวิชาชีพตามที่สาขาวิชากำหนด ใช้ระยะเวลาประมาณ 3 ปีการศึกษา เมื่อสำเร็จ
การศึกษาได้รับวุฒิประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.)
3. หลักสูตรปริญญาตรีสายเทคโนโลยีหรือสายปฏิบัติการ รับผู้สำเร็จการศึกษาระดับ
ประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.) หรือเทียบเท่า ในสาขาวิชาที่ตรงกับสาขาวิชาที่เข้าเรียน ใช้
ระยะเวลาในการเรียน 2 ปีการศึกษาเมื่อสำเร็จการศึกษาได้รับวุฒิปริญญาตรีสายเทคโนโลยีหรือสาย
ปฏิบัติการ (ทล.บ.)
นอกจากนี้ คณะกรรมการการอาชีวศึกษาอาจกำหนดหลักสูตรที่จัดขึ้นเพื่อความรู้ หรือทักษะ
ในการประกอบอาชีพหรือการศึกษาต่อ ซึ่งจัดขึ้นเป็นโครงการหรือสำหรับกลุ่มเป้าหมายเฉพาะได้ด้วย
จากการที่อาชีพในสารบบของประเทศไทยและสากลมีการจัดหมวดหมู่อย่างเป็นระบบ ทั้งชื่อ
อาชีพ ลักษณะงานและข้อกำหนดของบุคคลในงาน หลักสูตรอาชีวศึกษาในแต่ละระดับจึงได้มีการแบ่ง
หมวดหมู่เป็นประเภทวิชา ดังนี้
- ประเภทวิชาอุตสาหกรรม
- ประเภทวิชาพาณิชยกรรม (ปวช.) /ประเภทวิชาบริหารธุรกิจ (ปวส.)
- ประเภทวิชาศิลปกรรม
- ประเภทวิชาคหกรรม
- ประเภทวิชาเกษตรกรรม
- ประเภทวิชาประมง
- ประเภทวิชาอุตาหกรรมท่องเที่ยว
- ประเภทวิชาอุตสาหกรรมสิ่งทอ
- ประเภทวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
- ประเภทวิชาอุตสาหกรรมบันเทิงและดนตรี
- ประเภทวิชาพาณิชยนาวี
- ประเภทวิชาอุตสาหกรรมการบิน