Page 54 - 2
P. 54
46 2 การพัฒนาหลักสูตรฐานสมรรถนะ
ตัวอย่าง
หลักการของหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง พุทธศักราช 2563
หลักการของหลักสูตร
1. เป็นหลักสูตรระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง เพื่อพัฒนากำลังคนระดับเทคนิคให้มีสมรรถนะ
มีคุณธรรม จริยธรรมและจรรยาบรรณวิชาชีพ สามารถประกอบอาชีพได้ตรงตามความต้องการของ
ตลาดแรงงานและการประกอบอาชีพอิสระ สอดคล้องกับแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ
และแผนการศึกษาแห่งชาติ เป็นไปตามกรอบคุณวุฒิแห่งชาติ มาตรฐานการศึกษาของชาติ และกรอบ
คุณวุฒิอาชีวศึกษาแห่งชาติ
2. เป็นหลักสูตรที่เปิดโอกาสให้เลือกเรียนได้อย่างกว้างขวาง เน้นสมรรถนะเฉพาะด้านด้วยการปฏิบัติ
จริง สามารถเลือกวิธีการเรียนตามศักยภาพและโอกาสของผู้เรียน เปิดโอกาสให้ผู้เรียนสามารถ
เทียบโอนผลการเรียน สะสมผลการเรียน เทียบโอนความรู้และประสบการณ์จากแหล่งวิทยาการ
สถานประกอบการและสถานประกอบอาชีพอสระ
ิ
3. เป็นหลักสูตรที่มุ่งเน้นให้ผู้สำเร็จการศึกษามีสมรรถนะในการประกอบอาชีพ มีความรู้เต็มภูมิ ปฏิบัติได้
จริง มีความเป็นผู้นำและสามารถทำงานเป็นหมู่คณะได้ดี
4. เป็นหลักสูตรที่สนับสนุนการประสานความร่วมมือในการจัดการศึกษาร่วมกันระหว่างหน่วยงานและ
องค์กรที่เกี่ยวข้อง ทั้งภาครัฐและเอกชน
5. เป็นหลักสูตรที่เปิดโอกาสให้สถานศึกษา สถานประกอบการ ชุมชนและท้องถิ่น มีส่วนร่วมในการ
พัฒนาหลักสูตรให้ตรงตามความต้องการและสอดคล้องกับยุทธศาสตร์ของภูมิภาค เพื่อเพิ่มขีด
ความสามารถในการแข่งขันของประเทศ
2. จุดหมายของหลักสูตร
เป็นข้อกำหนดของหลักสูตรและแนวทางการจัดการศึกษาเพื่อพัฒนาผู้เรียนและผู้สำเรจ
็
การศึกษาตามหลักสูตรนั้นในภาพรวม ทั้งด้านความรู้ ทักษะ ประสบการณ์และพฤติกรรมลักษณะนิสัย
เพื่อนำไปใช้ในการประกอบอาชีพและดำรงชีวิตในสังคม ทั้งนี้ จุดหมายของหลักสูตรในระดับเดียวกันและ
พุทธศักราชเดียวกันจะกำหนดไว้เหมือนกัน แต่สามารถเพิ่มเติมคุณลักษณะพิเศษที่ต้องการให้เกิดขึ้นกับ
ผู้เรียนในบางสาขาวิชาตามข้อกำหนดของงานอาชีพหรือโครงการจัดการศึกษาเฉพาะได้