Page 54 - 2
P. 54

46                                                       2  การพัฒนาหลักสูตรฐานสมรรถนะ


                                                 ตัวอย่าง

                         หลักการของหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง พุทธศักราช 2563


                                             หลักการของหลักสูตร


                 1. เป็นหลักสูตรระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง เพื่อพัฒนากำลังคนระดับเทคนิคให้มีสมรรถนะ
                    มีคุณธรรม จริยธรรมและจรรยาบรรณวิชาชีพ สามารถประกอบอาชีพได้ตรงตามความต้องการของ
                    ตลาดแรงงานและการประกอบอาชีพอิสระ สอดคล้องกับแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ
                    และแผนการศึกษาแห่งชาติ เป็นไปตามกรอบคุณวุฒิแห่งชาติ มาตรฐานการศึกษาของชาติ และกรอบ
                    คุณวุฒิอาชีวศึกษาแห่งชาติ

                 2. เป็นหลักสูตรที่เปิดโอกาสให้เลือกเรียนได้อย่างกว้างขวาง เน้นสมรรถนะเฉพาะด้านด้วยการปฏิบัติ
                    จริง สามารถเลือกวิธีการเรียนตามศักยภาพและโอกาสของผู้เรียน เปิดโอกาสให้ผู้เรียนสามารถ
                    เทียบโอนผลการเรียน สะสมผลการเรียน เทียบโอนความรู้และประสบการณ์จากแหล่งวิทยาการ

                    สถานประกอบการและสถานประกอบอาชีพอสระ
                                                    ิ
                 3. เป็นหลักสูตรที่มุ่งเน้นให้ผู้สำเร็จการศึกษามีสมรรถนะในการประกอบอาชีพ มีความรู้เต็มภูมิ ปฏิบัติได้
                    จริง มีความเป็นผู้นำและสามารถทำงานเป็นหมู่คณะได้ดี
                 4. เป็นหลักสูตรที่สนับสนุนการประสานความร่วมมือในการจัดการศึกษาร่วมกันระหว่างหน่วยงานและ

                    องค์กรที่เกี่ยวข้อง ทั้งภาครัฐและเอกชน
                 5. เป็นหลักสูตรที่เปิดโอกาสให้สถานศึกษา สถานประกอบการ ชุมชนและท้องถิ่น มีส่วนร่วมในการ
                    พัฒนาหลักสูตรให้ตรงตามความต้องการและสอดคล้องกับยุทธศาสตร์ของภูมิภาค เพื่อเพิ่มขีด

                    ความสามารถในการแข่งขันของประเทศ



                      2. จุดหมายของหลักสูตร

                        เป็นข้อกำหนดของหลักสูตรและแนวทางการจัดการศึกษาเพื่อพัฒนาผู้เรียนและผู้สำเรจ
                                                                                            ็
             การศึกษาตามหลักสูตรนั้นในภาพรวม ทั้งด้านความรู้ ทักษะ ประสบการณ์และพฤติกรรมลักษณะนิสัย

             เพื่อนำไปใช้ในการประกอบอาชีพและดำรงชีวิตในสังคม ทั้งนี้ จุดหมายของหลักสูตรในระดับเดียวกันและ
             พุทธศักราชเดียวกันจะกำหนดไว้เหมือนกัน แต่สามารถเพิ่มเติมคุณลักษณะพิเศษที่ต้องการให้เกิดขึ้นกับ

             ผู้เรียนในบางสาขาวิชาตามข้อกำหนดของงานอาชีพหรือโครงการจัดการศึกษาเฉพาะได้
   49   50   51   52   53   54   55   56   57   58   59