Page 50 - 2
P. 50

42                                                       2  การพัฒนาหลักสูตรฐานสมรรถนะ


               กระบวนการพัฒนาหลักสูตรฐานมรรถนะ



                      การพัฒนาหลักสูตรฐานสมรรถนะ เป็นการนำมาตรฐานอาชีพหรือมาตรฐานสมรรถนะตาม
             ระดับคุณวุฒิวิชาชีพไปพัฒนาสู่มาตรฐานการศึกษาวิชาชีพ แล้วจัดทำเป็นหลักสูตรตามระดับคุณวุฒิ โดยมี

             ขั้นตอนในการดำเนินการดังนี้



                         การกำหนดชื่อหลักสูตร ระดับของหลักสูตร
                             และวุฒิการศึกษาของหลักสูตร
                                                                    • จุดหมายของหลักสูตร

                            การกำหนดมาตรฐานของหลักสูตร              • หลักการของหลักสูตร
                                                                    • จุดประสงค์สาขาวิชา
                                                                    • มาตรฐานการศึกษาวิชาชีพ


                                                                                  ้
                           การกำหนดข้อปฏิบัติเกี่ยวกับหลักสูตร      • หลักเกณฑ์การใชหลักสูตร
                                                                    • การกำหนดรหัสวิชา


                           การกำหนดเนื้อหาสาระของหลักสูตร           • โครงสร้างหลักสูตร
                                                                    • รายวิชาและรายละเอียดของ
                                                                     รายวิชา

                               ภาพที่ 17  แสดงกระบวนการพัฒนาหลักสูตรฐานสมรรถนะ


                   • การกำหนดชื่อหลักสูตร ระดับของหลักสูตรและวุฒิการศึกษาของหลักสูตร


                      เนื่องจากหลักสูตรอาชีวศึกษาเป็นหลักสูตรฐานสมรรถนะที่มุ่งเน้นการผลิตกำลังคนสู่การ

             ประกอบอาชีพ การพัฒนาหลักสูตรจึงต้องยึดโยงกับมาตรฐานอาชีพ การกำหนดชื่อหลักสูตรสาขาวิชา
             และสาขางานจึงต้องอิงกับข้อมูลอาชีพและความต้องการกำลังคนจากผลการวิจัย ผลการสำรวจ ข้อมูล

             ของสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (Board of Investment : BOI) สภาอุตสาหกรรม และ
             หรือสภาวิชาชีพ ฯลฯ  ทั้งนี้ หลักสูตรอาชีวศึกษาที่คณะกรรมการการอาชีวศึกษากำหนด ประกอบด้วย


                      1. หลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ รับผู้สำเร็จการศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนต้น หรือ
             มัธยมศึกษาปีที่ 3 (ม.3) หรือเทียบเท่า ใช้ระยะเวลาในการเรียน 3 ปีการศึกษา เมื่อสำเร็จการศึกษาได้รับ
             วุฒิประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.)
   45   46   47   48   49   50   51   52   53   54   55