Page 50 - 2
P. 50
42 2 การพัฒนาหลักสูตรฐานสมรรถนะ
กระบวนการพัฒนาหลักสูตรฐานมรรถนะ
การพัฒนาหลักสูตรฐานสมรรถนะ เป็นการนำมาตรฐานอาชีพหรือมาตรฐานสมรรถนะตาม
ระดับคุณวุฒิวิชาชีพไปพัฒนาสู่มาตรฐานการศึกษาวิชาชีพ แล้วจัดทำเป็นหลักสูตรตามระดับคุณวุฒิ โดยมี
ขั้นตอนในการดำเนินการดังนี้
การกำหนดชื่อหลักสูตร ระดับของหลักสูตร
และวุฒิการศึกษาของหลักสูตร
• จุดหมายของหลักสูตร
การกำหนดมาตรฐานของหลักสูตร • หลักการของหลักสูตร
• จุดประสงค์สาขาวิชา
• มาตรฐานการศึกษาวิชาชีพ
้
การกำหนดข้อปฏิบัติเกี่ยวกับหลักสูตร • หลักเกณฑ์การใชหลักสูตร
• การกำหนดรหัสวิชา
การกำหนดเนื้อหาสาระของหลักสูตร • โครงสร้างหลักสูตร
• รายวิชาและรายละเอียดของ
รายวิชา
ภาพที่ 17 แสดงกระบวนการพัฒนาหลักสูตรฐานสมรรถนะ
• การกำหนดชื่อหลักสูตร ระดับของหลักสูตรและวุฒิการศึกษาของหลักสูตร
เนื่องจากหลักสูตรอาชีวศึกษาเป็นหลักสูตรฐานสมรรถนะที่มุ่งเน้นการผลิตกำลังคนสู่การ
ประกอบอาชีพ การพัฒนาหลักสูตรจึงต้องยึดโยงกับมาตรฐานอาชีพ การกำหนดชื่อหลักสูตรสาขาวิชา
และสาขางานจึงต้องอิงกับข้อมูลอาชีพและความต้องการกำลังคนจากผลการวิจัย ผลการสำรวจ ข้อมูล
ของสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (Board of Investment : BOI) สภาอุตสาหกรรม และ
หรือสภาวิชาชีพ ฯลฯ ทั้งนี้ หลักสูตรอาชีวศึกษาที่คณะกรรมการการอาชีวศึกษากำหนด ประกอบด้วย
1. หลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ รับผู้สำเร็จการศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนต้น หรือ
มัธยมศึกษาปีที่ 3 (ม.3) หรือเทียบเท่า ใช้ระยะเวลาในการเรียน 3 ปีการศึกษา เมื่อสำเร็จการศึกษาได้รับ
วุฒิประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.)