Page 68 - 2
P. 68
60 2 การพัฒนาหลักสูตรฐานสมรรถนะ
สมรรถนะวิชาชีพ สมรรถนะย่อย
6. ซ่อมระบบไฟฟ้า 6.1 ตรวจซ่อมมอเตอร์สตาร์ตเครื่องยนต์
ยานยนต์ตามคู่มือซ่อม 6.2 ทดสอบมอเตอร์สตาร์ตเครื่องยนต์
6.3 ตรวจซ่อมระบบจุดระเบิดเครื่องยนต์
6.4 ปรับตั้งองศาการจุดระเบิดเครื่องยนต์
6.5 ตรวจซ่อมอัลเตอร์เนเตอร์
6.6 ทดสอบอัลเตอร์เนเตอร์
6.7 ตรวจซ่อมระบบไฟฟ้าตัวถังรถยนต์
7. บริการระบบ 7.1 ตรวจสภาพ อุปกรณ์ระบบปรับอากาศรถยนต์
ปรับอากาศรถยนต์ 7.2 ติดตั้งอุปกรณ์ระบบปรับอากาศรถยนต์
ุ
7.3 ตรวจสภาพ ซ่อม เปลี่ยนอุปกรณ์ไฟฟ้าควบคมระบบปรับอากาศรถยนต์
7.4 ตรวจสภาพ เปลี่ยนเติม สารความเย็นระบบปรับอากาศรถยนต์
7.5 ซ่อม เปลี่ยนอุปกรณ์ระบบปรับอากาศรถยนต์
7.6 ประมาณราคาค่าบริการระบบปรับอากาศรถยนต์
• การกำหนดข้อปฏิบัติเกี่ยวกับหลักสูตร
การพัฒนาหลักสูตรเป็นการจัดประมวลรายวิชาและกิจกรรมต่าง ๆ เพื่อเป็นกรอบในการ
พัฒนาผู้เรียนให้มีคุณภาพมาตรฐานตามที่หลักสูตรสาขาวิชาและสาขางานนั้น ๆ กำหนด แต่การพัฒนา
หลักสูตรและนำหลักสูตรไปใช้ในการพัฒนาผู้เรียนได้อย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผลก็จำเป็นต้อง
แนวปฏิบัติ หลักเกณฑ์และระเบียบต่าง ๆ คู่กับหลักสูตร เพื่อเป็นการประกันคุณภาพของหลักสูตร การ
จัดการศึกษาตามหลักสูตร รวมทั้งประกันคุณภาพของผู้สำเร็จการศึกษาในแต่ละระดับคุณวุฒิ ซึ่งใน
เอกสารหลักสูตรได้กำหนดข้อปฏิบัติไว้เพื่อเป็นแนวปฏิบัติ ดังนี้
1. หลักเกณฑ์การใช้หลักสูตร
เป็นข้อกำหนดสำหรับสถานศึกษาที่นำหลักสูตรไปใช้ ซึ่งสอดคล้องกับเกณฑ์มาตรฐาน
คุณวุฒิอาชีวศึกษาและระเบียบการจัดการศึกษาและการประเมินผลการเรียนตามหลักสูตร ประกอบด้วย
รายละเอียดเกี่ยวกับเรื่องต่อไปนี้
1.1 การเรียนการสอน
1.2 การจัดการศึกษาและเวลาเรียน
1.3 การคิดหน่วยกิต