Page 68 - 2
P. 68

60                                                       2  การพัฒนาหลักสูตรฐานสมรรถนะ


                สมรรถนะวิชาชีพ                            สมรรถนะย่อย

             6.  ซ่อมระบบไฟฟ้า    6.1  ตรวจซ่อมมอเตอร์สตาร์ตเครื่องยนต์
               ยานยนต์ตามคู่มือซ่อม   6.2  ทดสอบมอเตอร์สตาร์ตเครื่องยนต์
                                  6.3  ตรวจซ่อมระบบจุดระเบิดเครื่องยนต์
                                  6.4  ปรับตั้งองศาการจุดระเบิดเครื่องยนต์
                                  6.5  ตรวจซ่อมอัลเตอร์เนเตอร์
                                  6.6  ทดสอบอัลเตอร์เนเตอร์
                                  6.7  ตรวจซ่อมระบบไฟฟ้าตัวถังรถยนต์

             7.  บริการระบบ       7.1  ตรวจสภาพ อุปกรณ์ระบบปรับอากาศรถยนต์
               ปรับอากาศรถยนต์    7.2  ติดตั้งอุปกรณ์ระบบปรับอากาศรถยนต์
                                                                  ุ
                                  7.3   ตรวจสภาพ ซ่อม เปลี่ยนอุปกรณ์ไฟฟ้าควบคมระบบปรับอากาศรถยนต์
                                  7.4  ตรวจสภาพ เปลี่ยนเติม สารความเย็นระบบปรับอากาศรถยนต์
                                  7.5  ซ่อม เปลี่ยนอุปกรณ์ระบบปรับอากาศรถยนต์
                                  7.6  ประมาณราคาค่าบริการระบบปรับอากาศรถยนต์



                   • การกำหนดข้อปฏิบัติเกี่ยวกับหลักสูตร


                      การพัฒนาหลักสูตรเป็นการจัดประมวลรายวิชาและกิจกรรมต่าง ๆ เพื่อเป็นกรอบในการ
             พัฒนาผู้เรียนให้มีคุณภาพมาตรฐานตามที่หลักสูตรสาขาวิชาและสาขางานนั้น ๆ กำหนด แต่การพัฒนา

             หลักสูตรและนำหลักสูตรไปใช้ในการพัฒนาผู้เรียนได้อย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผลก็จำเป็นต้อง
             แนวปฏิบัติ หลักเกณฑ์และระเบียบต่าง ๆ คู่กับหลักสูตร เพื่อเป็นการประกันคุณภาพของหลักสูตร การ

             จัดการศึกษาตามหลักสูตร รวมทั้งประกันคุณภาพของผู้สำเร็จการศึกษาในแต่ละระดับคุณวุฒิ ซึ่งใน
             เอกสารหลักสูตรได้กำหนดข้อปฏิบัติไว้เพื่อเป็นแนวปฏิบัติ ดังนี้


                      1. หลักเกณฑ์การใช้หลักสูตร

                        เป็นข้อกำหนดสำหรับสถานศึกษาที่นำหลักสูตรไปใช้ ซึ่งสอดคล้องกับเกณฑ์มาตรฐาน
             คุณวุฒิอาชีวศึกษาและระเบียบการจัดการศึกษาและการประเมินผลการเรียนตามหลักสูตร ประกอบด้วย

             รายละเอียดเกี่ยวกับเรื่องต่อไปนี้
                        1.1 การเรียนการสอน

                        1.2 การจัดการศึกษาและเวลาเรียน
                        1.3 การคิดหน่วยกิต
   63   64   65   66   67   68   69   70   71   72   73