Page 91 - 2
P. 91
2 การพัฒนาหลักสูตรฐานสมรรถนะ 83
2.3 กลุ่มสมรรถนะวิชาชีพเลือก (ไม่น้อยกว่า 12 หน่วยกิต)
ให้ระบุเงื่อนไขของการเลือกเรียนรายวิชาให้ชัดเจน เช่น ให้เลือกเรียนรายวิชาในสาขางานใดสาขางานหนึ่ง
่
รวมไม่น้อยกว่า 12 หน่วยกิต หรือให้เลือกเรียนรายวิชาในสาขางานใดสาขางานหนึ่ง ไม่น้อยกว่า 9 หนวยกิต เพื่อให้
ได้สาขางานนั้น แล้วเลือกเรียนรายวิชาอื่นจนครบหน่วยกิตที่กำหนด หรือให้เรียนรายวิชา 3xxxx-xxxx จำนวน 3
หน่วยกิต แล้วเลือกเรียนรายวิชาในสาขางานจนครบหน่วยกิตที่กำหนด เป็นต้น
2.3.x สาขางาน ......................
รหัสวิชา ชื่อวิชา ท-ป-น
3xxxx-2101 ……………………..……………… x-x-3
3xxxx-2102 ……………………..……………… x-x-3
3xxxx-21xx ……………………..……………… x-x-3
3xxxx*2101 ถึง 3xxxx *2199 รายวิชาชีพเลือกที่สถานศึกษาอาชีวศึกษาหรือสถาบัน *-*-*
พัฒนาเพมเติมตามความต้องการของสถานประกอบการ
ิ่
หรือตามยุทธศาสตร์ของภูมิภาค
หมายเหต ุ
- จำนวนหน่วยกิตรวมแต่ละสาขางานต้องไม่น้อยกว่า 12 หน่วยกิต โดยควรมีรายวิชาเกินจำนวนที่กำหนด
เพื่อให้เลือกเรียน แต่ไม่ควรสร้างมากเกินไป และต้องมั่นใจว่ารายวิชาที่พัฒนานั้น เมื่อเลือกเรียนแล้ว
สามารถทำให้ผู้เรียนมีสมรรถนะวิชาชีพเลือกสอดคล้องตามมาตรฐานการศึกษาวิชาชีพสาขางานที่เรียนเพื่อ
การสำเร็จการศึกษาตามสาขางานนั้น
รายวิชาทวิภาคี
รหัสวิชา ชื่อวิชา ท-ป-น
3xxxx-5101 งาน..............................………………... 1 *-*-*
3xxxx-5102 งาน.................................……………… 2 *-*-*
3xxxx-51xx งาน................................………………. x *-*-*
สำหรับการจัดการศึกษาระบบทวิภาคี ไม่น้อยกว่า 12 หน่วยกิตนั้น ให้สถานศึกษาและสถาน-
ี
ประกอบการ รัฐวิสาหกิจ หรือหน่วยงานของรัฐที่ร่วมจัดการศึกษาระบบทวิภาค ร่วมกันวิเคราะห์ลักษณะงานของ
สถานประกอบการ รัฐวิสาหกิจ หรือหน่วยงานของรัฐ เพื่อกำหนดรายละเอียดของแต่ละรายวิชา ทวิภาคี ได้แก่
จุดประสงค์รายวิชา สมรรถนะรายวิชา คำอธิบายรายวิชา เวลาที่ใช้ฝึกและจำนวนหน่วยกิตเพื่อนำไปจัดทำแผนการ
้
ฝึกอาชีพและแนวการวัดและประเมินผลรายวิชา ทั้งนี้ โดยให้ใช้เวลาฝึกในสถาน-ประกอบการไม่นอยกว่า 54 ชั่วโมง
มีค่าเท่ากับ 1 หน่วยกิต