Page 94 - 2
P. 94
86 2 การพัฒนาหลักสูตรฐานสมรรถนะ
กรอบการเขียนรายละเอียดของรายวิชา
รหัสวิชา …………………. ชื่อวิชา ………………….. ท-ป-น
……….. (ชื่อวิชาภาษาอังกฤษ) ………..
(ต้องผ่านรายวิชา ....................... ก่อน)
จุดประสงค์รายวิชา เพื่อให้
1. เข้าใจ …....................……………. (ด้านพุทธิพิสัย) ............................................................................
2. สามารถ …................………..…. (ด้านทักษะพิสัย) ...........................................................................
3. มีเจตคติและกิจนิสัยที่ดีในการปฏิบัติงานด้วยความรับผิดชอบ .............. (ด้านจิตพิสัย) ................
สมรรถนะรายวิชา
1. แสดงความรู้เกี่ยวกับ ....…..................…………. (ด้านทักษะทางปัญญา) .........................................
2. …… (ด้านทักษะปฏิบัติ + พฤติกรรมลักษณะนิสัย รูปแบบการเขียน : กริยา-กรรม-เงื่อนไข) ........
X. …… (ด้านทักษะปฏิบัติ + พฤติกรรมลักษณะนิสัย รูปแบบการเขียน : กริยา-กรรม-เงื่อนไข) ........
คำอธิบายรายวิชา
ศึกษาเกี่ยวกับ/ปฏิบัติเกี่ยวกับ/ศึกษาและปฏิบัติเกี่ยวกับ .....................................................................
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..
…………………………………………………………………………………………………….. และ ...............................................
จากกรอบการเขียนรายละเอียดของรายวิชาข้างต้น สามารถสรุปแนวทางการเขียนในแต่ละ
องค์ประกอบได้ดังนี้
3.1 การกำหนดรหัสวิชา
หลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ พุทธศักราช 2562 และหลักสูตรประกาศนียบัตร
วิชาชีพชั้นสูง พุทธศักราช 2563 ได้กำหนดให้ใช้ตัวเลข 9 ตัว คั่นด้วยเครื่องหมาย - ระหว่างตัวเลขลำดับที่
5 และ 6 พร้อมทั้งได้กำหนดความหมายของตัวเลขเพื่อเป็นเกณฑ์ในการกำหนดรหัสวิชาในหลักสูตร
แต่ละระดับ ประเภทวิชา สาขาวิชาและสาขางาน ใช้ในการบริหารจัดการศึกษาของสถาบันการอาชีวศึกษา
และสถานศึกษา ตลอดจนการบันทึกในหลักฐานการศึกษาของผู้เรียนด้วย ดังนั้นผู้เกี่ยวข้องกับการพัฒนา
หลักสูตรและการนำหลักสูตรไปใช้จึงต้องทำความเข้าใจให้ถูกต้องชัดเจนเกี่ยวกับการกำหนดรหัสวิชา
ตามที่ได้กล่าวไว้ในหน้า 61-63