Page 95 - 2
P. 95

2  การพัฒนาหลักสูตรฐานสมรรถนะ                                                87


                        3.2 ชื่อวิชา


                            ชื่อวิชาภาษาไทยและชื่อวิชาภาษาอังกฤษถือเป็นส่วนสำคัญที่สามารถสื่อความหมาย
                              ี
             ว่าวิชานี้จะต้องศึกษาเรยนรู้และหรือปฏิบัติเกี่ยวกับสิ่งใด เป็นรายวิชาในระดับพื้นฐานหรือระดับที่สูงขึ้น
             เป็นรายวิชาเรียนร่วมหรือรายวิชาในประเภทวิชา สาขาวิชา สาขางาน กลุ่มหรือกลุ่มวิชาใด โดยมี

             แนวทางพิจารณาในการกำหนดชื่อวิชา ดังนี้
                            3.2.1 ต้องใช้คำหรือข้อความที่กระชับ ชัดเจน

                            3.2.2 ต้องสื่อความหมายครอบคลุมเนื้อหาสาระของคำอธิบายรายวิชา
                            3.2.3 ต้องเป็นไปตามหลักวิชาการ

                            3.2.4 บางรายวิชาอาจจำเป็นต้องทับศัพท์

                                        ตัวอย่าง การกำหนดชื่อรายวิชา


                    ตัวอย่างชื่อวิชา                          ข้อพิจารณา
              ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับอาชีพ   - ใช้สำหรับรายวิชาที่เรียนเพื่อเป็นพื้นฐานของการเรียนรายวิชาที่ยาก
              ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับดินและน้ำ   ขึ้นหรือเฉพาะเจาะจงมากขึ้น

              หลักการตลาด               - รายวิชาลักษณะนี้จะกำหนดเป็นวิชาบังคับที่ต้องเรียนเพื่อให้มีความรู้
              พื้นฐานงานช่าง              และหรือทักษะเบื้องต้นในประเภทวิชา กลุ่มสาขาวิชา สาขาวิชา หรือ
              อุตสาหกรรมเกษตรเบื้องต้น    กลุ่มวิชา
              กฎหมายทั่วไป              - การกำหนดรหัสวิชา จะจัดลำดับรายวิชาไว้ลำดับต้น ๆ ซึ่งสะท้อนว่า

              ภาษาไทยพื้นฐาน              เมื่อนำหลักสูตรไปจัดการศึกษา สถานศึกษาจะต้องจัดแผนการเรียน
                                          ให้เรียนรายวิชานี้ในภาคเรียนที่ 1-2 และในบางหลักสูตรอาจ
                                          กำหนดให้ผ่านการเรียนรายวิชานี้ก่อนด้วย

              ภาษาอังกฤษสถานประกอบการ   - ใช้สำหรับรายวิชาที่สามารถเรียนได้ทุกประเภทวิชาและสาขาวิชา
              หน้าที่พลเมืองและศีลธรรม    เนื่องจากชื่อวิชาจะเป็นลักษณะกลาง ๆ ไม่เฉพาะเจาะจง
              อาชีวอนามัยและความปลอดภัย

              ธุรกิจและการเป็นผู้ประกอบการ
              ภาษาไทยพื้นฐาน            - ชื่อรายวิชาจะเป็นลักษณะกลาง ๆ ซึ่งนอกจากสามารถเรียนได้ทุก
              คณิตศาสตร์พื้นฐานอาชีพ      สาขาวิชา ยังบอกให้รู้ว่าต้องจัดให้เรียนก่อนเพื่อเป็นพื้นฐานความรู้

                                          และทักษะเพื่อนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน และหรือเรียนเพื่อ
                                          เป็นพื้นฐานรายวิชาอื่น ๆ
                                        - รายวิชาลักษณะนี้จะจัดลำดับรายวิชาไว้ลำดับแรกของกลุ่มวิชา

                                          เพื่อให้สถานศึกษาจัดแผนการเรียนให้เรียนก่อนวิชาอื่นในกลุ่มวิชา
   90   91   92   93   94   95   96   97   98   99   100