Page 93 - 2
P. 93

2  การพัฒนาหลักสูตรฐานสมรรถนะ                                                85


                      3. การกำหนดรายละเอียดของรายวิชา


                        การกำหนดรายละเอียดของรายวิชาเป็นการแปลงความรู้ ทักษะ ความสามารถในการ
             ประยุกต์ใช้ และพฤติกรรมลักษณะนิสัยที่พึงประสงค์จากมาตรฐานการศึกษาวิชาชีพ ซึ่งได้มีการทวนสอบ
             กับมาตรฐานอาชีพและวิพากษ์กับเจ้าของอาชีพแล้ว นำมากำหนดเป็นจุดประสงค์รายวิชาเพื่อการพัฒนา

             ผู้เรียนทั้งด้านพุทธิพิสัย ทักษะพิสัยและจิตพิสัย  กำหนดสมรรถนะรายวิชาเพื่อนำไปสู่การวัดประเมินผล
             รวมทั้งกำหนดคำอธิบายรายวิชาเพื่อนำไปสู่การแบ่งเนื้อหาสาระ วางแผนการจัดการเรียนรู้ภาคทฤษฎี

             และหรือภาคปฏิบัติ พร้อมทั้งเวลาที่ใช้ในการจัดการเรียนรู้ในแต่ละหน่วยการเรียนรู้

                        เนื่องจากการเรียนรู้และฝึกปฏิบัติในแต่ละระดับคุณวุฒิมีระดับความรู้ ทักษะและ
             ความสามารถในการประยุกต์ใช้ทั้งด้านสมรรถนะแกนกลางและสมรรถนะวิชาชีพมีความง่าย-ยาก

             ซับซ้อนต่างกัน การกำหนดรายวิชาและรายละเอียดของรายวิชาจึงต้องพิจารณาความง่าย-ยาก ซับซ้อน
             ตามระดับของหลักสูตรให้มีความเชื่อมโยงต่อเนื่องกัน ไม่ซ้ำซ้อนกันด้วย นอกจากนี้ ในหลักสูตรระดับ

             เดียวกัน ประเภทวิชาและสาขาวิชาเดียวกันก็ต้องพิจารณาด้วยว่าแต่ละรายวิชาควรมีเนื้อหาอะไร
             ต้องการให้ผู้เรียนมีผลลัพธ์การเรียนรู้เป็นอย่างไร รายวิชานั้นต้องการให้ศึกษาเรียนรู้เฉพาะภาคทฤษฎี

             หรือภาคปฏิบัติ หรือทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติ ต้องใช้เวลาในแต่ละส่วนเท่าไร รายวิชาใดควร
             กำหนดให้เรียนก่อน-หลัง รายวิชาใดควรกำหนดให้เป็นวิชาเรียนร่วมในระดับหลักสูตร เรียนร่วมในระดับ

             ประเภทวิชาและหรือเรียนร่วมในระดับสาขาวิชา รายวิชาใดควรเป็นรายวิชาบังคับ รายวิชาใดสามารถ
             เลือกเรียนได้ รายวิชาใดจะต้องเรียนผ่านรายวิชาที่กำหนดก่อนจึงสามารถเรียนต่อไปได้ เป็นต้น

                      การเขียนรายละเอียดของรายวิชาแต่ละรายวิชา ก็จะต้องพิจารณาถึงความสัมพันธ์ของส่วน

             ต่าง ๆ ตั้งแต่ชื่อวิชา จุดประสงค์รายวิชา สมรรถนะรายวิชา คำอธิบายรายวิชาและเวลาที่ใช้ในการเรียนรู้
             ซึ่งจะได้กล่าวต่อไป
   88   89   90   91   92   93   94   95   96   97   98