Page 96 - 2
P. 96
88 2 การพัฒนาหลักสูตรฐานสมรรถนะ
ตัวอย่างชื่อวิชา ข้อพิจารณา
ภาษาอังกฤษสำหรับงานธุรกิจ - ใช้สำหรับรายวิชาที่กำหนดให้ผู้เรียนในประเภทวิชานั้น ๆ เรียน โดย
คณิตศาสตร์อุตสาหกรรม จัดให้เรียนหลังจากที่ได้เรียนรู้รายวิชาที่เป็นพื้นฐานในกลุ่มวิชานั้นแล้ว
กลศาสตร์เครื่องกล - ใช้สำหรับรายวิชาที่เน้นด้านทฤษฎี
กฎหมายแรงงาน
งานฝึกฝีมือ - ใช้สำหรับรายวิชาที่เน้นด้านปฏิบัติ
งานไฟฟ้ารถยนต์ - ใช้สำหรับรายวิชาที่กำหนดให้เรียนรู้ทั้งด้านทฤษฎีและปฏิบัติ
ดิน ปุ๋ยและน้ำเพื่อการเกษตร
ระบบโลจิสติกส์และซัพพลายเชน - ใช้สำหรับรายวิชาที่มีคำศัพท์เฉพาะเป็นสากล
3.3 ท-ป-น
ในแต่ละรายวิชา ท หมายถึงเวลาเรียนภาคทฤษฎีต่อสัปดาห์ ป หมายถึงเวลาเรียน
ภาคปฏิบัติต่อสัปดาห์ และ น หมายถึงจำนวนหน่วยกิตของรายวิชา ทั้งนี้ เกณฑ์มาตรฐานคุณวุฒิ
อาชีวศึกษาทุกระดับคุณวุฒิ กำหนดให้ทุกหลักสูตรจัดการศึกษาในระบบและระบบทวิภาคีโดยใช้ระบบ
ทวิภาค ซึ่งกำหนดให 1 ปีการศึกษา แบ่งเป็น 2 ภาคเรียน และใน 1 ภาคเรียน มีระยะเวลาจัดการศึกษา
้
์
รวมการวัดผล 18 สัปดาห สำหรับการคิดหน่วยกิตให้พิจารณา ดังนี้
เวลาเรียน เวลาเรียน ค่า
ลักษณะรายวิชา
ต่อสัปดาห์ ต่อภาคเรียน หน่วยกิต
รายวิชาทฤษฎีที่ใช้เวลาในการบรรยาย 1 ชม. ไม่น้อยกว่า 18 ชม. 1
หรืออภิปราย รวมเวลาวัดผล
รายวิชาปฏิบัติที่ใช้เวลาในการทดลองหรือ 2 ชม. ไม่น้อยกว่า 36 ชม. 1
ฝึกปฏิบัติในห้องปฏิบัติการ รวมเวลาวัดผล
รายวิชาปฏิบัติที่ใช้เวลาในการฝึกปฏิบัติ 3 ชม. ไม่น้อยกว่า 54 ชม. 1
ในโรงฝึกงานหรือภาคสนาม รวมเวลาวัดผล
ไม่น้อยกว่า 54 ชม. 1
การฝึกอาชีพในการศึกษาระบบทวิภาคี
รวมเวลาวัดผล
การฝึกประสบการณ์สมรรถนะวิชาชีพ ไม่น้อยกว่า 54 ชม. 1
ในสถานประกอบการ รวมเวลาวัดผล
ไม่น้อยกว่า 54 ชม. 1
การทำโครงงานพัฒนาสมรรถนะวิชาชีพ
รวมเวลาวัดผล