Page 22 - 3
P. 22
3 การพัฒนาหลักสูตรเพิ่มเติมและการขออนุมัติเปิดสอน 15
2.1 หมวดวิชาสมรรถนะแกนกลาง สถานศึกษาอาชีวศึกษาหรือสถาบันสามารถพัฒนา
รายวิชาเพิ่มเติมในแต่ละกลุ่มวิชา เพื่อเลือกเรียนนอกเหนือจากรายวิชาที่กำหนดให้เป็นวิชาบังคับได้ โดย
สามารถพัฒนาเป็นรายวิชาหรือลักษณะบูรณาการ ผสมผสานเนื้อหาวิชาที่ครอบคลุมสาระของกลุ่มวิชา
ภาษาไทย กลุ่มวิชาภาษาต่างประเทศ กลุ่มวิชาวิทยาศาสตร์ กลุ่มวิชาคณิตศาสตร์ กลุ่มวิชาสังคมศึกษา
(ระดับ ปวช.) หรือกลุ่มวิชามนุษยศาสตร์ (ระดับ ปวส.) กลุ่มวิชาสุขศึกษาและพลศึกษา (ระดับ ปวช.)
หรือกลุ่มวิชามนุษยศาสตร์ (ระดับ ปวส.) ในสัดส่วนที่เหมาะสม โดยพิจารณาจากมาตรฐานการเรียนรู้
ของกลุ่มวิชานั้น ๆ เพื่อให้บรรลุจุดประสงค์ของหมวดวิชาสมรรถนะแกนกลาง
2.2 หมวดวิชาสมรรถนะวิชาชีพ สถานศึกษาอาชีวศึกษาหรือสถาบันสามารถพัฒนา
รายวิชาเพิ่มเติมได้เฉพาะในกลุ่มสมรรถนะวิชาชีพเลือก ตามความต้องการของสถานประกอบการหรือ
ยุทธศาสตร์ของภูมิภาคเพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ ทั้งนี้ ต้องพิจารณาให ้
สอดคล้องกับจุดประสงค์สาขาวิชาและสมรรถนะวิชาชีพสาขางาน
2.3 หมวดวิชาเลือกเสรี สถานศึกษาอาชีวศึกษาหรือสถาบันสามารถพัฒนารายวิชา
เพิ่มเติมได้ ตามความต้องการของสถานประกอบการ ชุมชน ท้องถิ่น หรือยุทธศาสตร์ของภูมิภาคเพื่อ
เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ และหรือเพื่อการศึกษาต่อ
3. ต้องมีข้อมูลสนับสนุนถึงเหตุผลความจำเป็นเกี่ยวกับความต้องการหรือความจำเป็นที่เชื่อถือ
ได้ และหากเป็นรายวิชาที่เกี่ยวข้องกับข้อบังคับขององค์กรวิชาชีพหรือสภาวิชาชีพ ต้องได้รับอนุญาตตาม
กฎหมายก่อน
4. ต้องมีข้อมูลความพร้อมของสถานศึกษาที่จะเปิดสอนหลักสูตรรายวิชาที่พัฒนาเพิ่มเติมนั้น
เกี่ยวกับจำนวน คุณสมบัติ ความรู้ ความชำนาญและความพร้อมของครูผู้สอน ความพร้อมของสิ่งอำนวย-
ความสะดวก ได้แก่ อาคารสถานที่ เครื่องมือ วัสดุ อุปกรณ์ สื่อและแหล่งเรียนรู้สนับสนุนการจัดการศึกษาที่มี
จำนวนเพียงพอ
5. การเขียนรายละเอียดของรายวิชาต้องมีองค์ประกอบตามรูปแบบและเกณฑ์ที่กำหนด
ประกอบด้วย รหัสวิชา ชื่อวิชา เวลาเรียนภาคทฤษฎี-เวลาเรียนภาคปฏิบัติ-หน่วยกิต (ท-ป-น) จุดประสงค์
รายวิชา สมรรถนะรายวิชาและคำอธิบายรายวิชา
6. การกำหนดรหัสวิชาต้องเป็นไปตามที่หลักสูตรกำหนด คือ รหัสรายวิชาที่สถานศึกษา
อาชีวศึกษาหรือสถาบันพัฒนาเพิ่มเติมในหลักสูตร ต้องใช้สัญลักษณ์ “ดอกจัน” (*) แทนสัญลักษณ์ “ขีด” (-)
ส่วนลำดับที่ของรายวิชาที่พัฒนาเพิ่มเติมนั้น (ตัวเลขรหัสวิชาลำดับที่ 8-9) ใหสถานศึกษาอาชีวศึกษาหรือ
้
สถาบันแต่ละแห่งเริ่มต้นตั้งแต่รายวิชาลำดับที่ 01 ไปตามลำดับและจัดทำฐานข้อมูลไว้ให้เป็นระบบ
ตัวอย่างเช่น 20000*1101, 20101*2201, 20101*2202