Page 18 - 3
P. 18

3 การพัฒนาหลักสูตรเพิ่มเติมและการขออนุมัติเปิดสอน                            11


               แนวปฏิบัติการพัฒนาหลักสูตรสาขางานเพิ่มเติม


                      การพัฒนาหลักสูตรสาขางานเพิ่มเติม เป็นการพัฒนาสาขางานใหม่ที่ยังไม่เคยมีในหลักสูตร
             ประกาศนียบัตรวิชาชีพ หรือหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูงพุทธศักราชปัจจุบันที่มีการใช้

             หลักสูตร มีข้อพิจารณาและกระบวนการดำเนินการ ดังนี้

                   •  ข้อพิจารณาในการพัฒนาหลักสูตรสาขางานเพิ่มเติม


                      การพัฒนาหลักสูตรสาขางานเพิ่มเติม มีข้อพิจารณาดังนี้

                      1. สาขางานถือเป็นงานย่อยภายใต้สาขาวิชา จึงต้องพิจารณาว่าสาขางานที่จะพัฒนาเพิ่มเติมนั้น
             ควรอยู่ในหลักสูตรสาขาวิชาใด โดยต้องสัมพันธ์กับสาขาวิชา ไม่ซ้ำซ้อนหรือใกล้เคียงกับสาขางานที่มีอยู่เดิม
             และต้องมีระดับเท่ากันกับสาขางานอื่นในสาขาวิชานั้นด้วย เนื่องจากผู้เรียนต้องมีสมรรถนะพื้นฐานและ

             สมรรถนะวิชาชีพของสาขาวิชานั้นก่อนเลือกเรียนสาขางานภายใต้สาขาวิชา
                                             ึ
                      2. การกำหนดมาตรฐานการศกษาวิชาชีพของสาขางาน ชื่อสาขางานและรายวิชาชีพเลือกที่
                                     ิ
             จะพัฒนาเพิ่มเติมต้องสามารถองกับข้อมูลอาชีพ มาตรฐานอาชีพและความต้องการกำลังคนจากผลการวิจัย
             การสำรวจ ข้อมูลของสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน สภาอุตสาหกรรมและหรือสภาวิชาชีพ ฯลฯ

                        ทั้งนี้ กลุ่มรายวิชาชีพเลือกต้องสะท้อนความเป็นสาขางานนั้น ไม่ใช่เกิดจากการนำ
             รายวิชาจากสาขางานอื่น ๆ มารวมเป็นสาขางานใหม่ทั้งหมดหรือเกือบทั้งหมด นอกจากนี้จะต้องมี

             รายวิชาให้เลือกเกินกว่าจำนวนหน่วยกิตที่กลุ่มสมรรถนะวิชาชีพเลือกกำหนดไว้อย่างน้อย 2-3 รายวิชา
             โดยควรจัดลำดับรายวิชาที่ควรเรียนก่อน-หลังไว้ด้วย  สิ่งสำคัญคือ ต้องไม่จัดรายวิชาไว้มากเกินไปจน

             ไม่สะท้อนความเป็นสาขางานและไม่สอดคล้องกับมาตรฐานการศึกษาวิชาชีพของสาขางานที่กำหนดไว้
                      3. ต้องมีข้อมูลสนับสนุนถึงเหตุผลความจำเป็นเกี่ยวกับความต้องการหรือการจ้างงานอาชีพ

             ทั้งในปัจจุบันและอนาคตที่เชื่อถือได้ และมีปริมาณเพียงพอต่อการวางแผนและลงทุนผลิตกำลังคน
             ในสาขางานที่จะพัฒนาเพิ่มเติม รวมทั้งต้องมีข้อมูลจำนวนความต้องการของผู้ที่จะสมัครเข้าศึกษาที่
             แน่นอนและเพียงพอต่อการเปิดสอนสาขางานที่จะพัฒนาเพิ่มเติม

                      4. ผู้ที่จะพัฒนาหลักสูตรสาขางานเพิ่มเติมต้องมีอำนาจ หรือได้รับมอบอำนาจ หรือได้รับอนุญาต
             ตามกฎหมาย ข้อบังคับจากองค์กรวิชาชีพในการจัดการศึกษาหรือฝึกอบรมบุคคลเพื่อเข้าสู่อาชีพนั้น

                      5. ต้องมีข้อมูลของสถานศึกษาที่จะเปิดสอนหลักสูตรสาขางานที่จะพัฒนาเพิ่มเติมนั้น
             เกี่ยวกับจำนวนและคุณสมบัติ ความรู้ ความชำนาญและความพร้อมของครูผู้สอน ความพร้อมของ

             สิ่งอำนวยความสะดวก ได้แก่ อาคารสถานที่ เครื่องมือ วัสดุ อุปกรณ์ สื่อและแหล่งเรียนรู้สนับสนุน
             การจัดการศึกษาที่มีจำนวนเพียงพอ หรือสามารถจัดหามาได้ครบเมื่อจะเปิดหลักสูตร
   13   14   15   16   17   18   19   20   21   22   23