Page 23 - 3
P. 23
16 3 การพัฒนาหลักสูตรเพิ่มเติมและการขออนุมัติเปิดสอน
กระบวนการในการพัฒนาหลักสูตรรายวิชาเพิ่มเติม
กระบวนการในการพัฒนารายวิชาเพิ่มเติมในหลักสูตร มีลำดับขั้นตอนดังนี้
1. สถานศึกษาอาชีวศึกษาดำเนินการแต่งตั้งคณะกรรมการพัฒนารายวิชา โดยคัดเลือกจาก ครู
คณาจารย์ หรือผู้เชี่ยวชาญที่มีความรู้ ความสามารถและประสบการณ์ในรายวิชาที่ต้องการพัฒนาเพิ่มเติมใน
หลักสูตร
2. สถานศึกษาอาชีวศึกษาจัดประชุมคณะกรรมการเพื่อดำเนินการพัฒนารายวิชาเพิ่มเติม โดย
จัดทำรายละเอียดของรายวิชา ประกอบด้วยการกำหนดรหัสวิชา ชื่อวิชา จำนวนชั่วโมง จำนวนหน่วยกิต
จุดประสงค์รายวิชา สมรรถนะรายวิชา และคำอธิบายรายวิชา
3. สถานศึกษาอาชีวศึกษาเสนอการพัฒนารายวิชาเพิ่มเติมต่อคณะกรรมการวิทยาลัยเพื่อให ้
ความเห็นชอบ กรณีคณะกรรมการวิทยาลัยพิจารณาแล้วไม่เห็นชอบ ให้ดำเนินการปรับปรุงแก้ไขให้ถูกต้อง
แล้วนำเสนอเข้ามาอีกครั้ง หากคณะกรรมการวิทยาลัยพิจารณาแล้วเห็นชอบ ให้ดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป
4. สถานศึกษาอาชีวศึกษาเสนอการพัฒนารายวิชาเพิ่มเติมให้สำนักมาตรฐานการอาชีวศึกษา
และวิชาชีพพิจารณาตรวจสอบความถูกต้องของการพัฒนารายวิชาในหลักสูตร ทั้งนี้ ต้องระบุรายละเอยดของ
ี
รายวิชาที่ต้องการพัฒนาเพิ่มเติมให้ชัดเจนว่าได้ดำเนินการพัฒนารายวิชาเพิ่มเติมในหลักสูตร ประเภทวิชา
สาขาวิชา หมวดวิชาและกลุ่ม/กลุ่มวิชาใด
5. สำนักมาตรฐานการอาชีวศึกษาและวิชาชีพดำเนินการจัดประชุมคณะทำงานกลั่นกรองการ
พัฒนารายวิชาหรือกลุ่มวิชาเพิ่มเติม พิจารณาตรวจสอบความถูกต้องของการพัฒนารายวิชาในหลักสูตร
ประกอบด้วย การกำหนดรหัสวิชา ชื่อวิชา จำนวนชั่วโมง จำนวนหน่วยกิต จุดประสงค์รายวิชา สมรรถนะ
รายวิชา และคำอธิบายรายวิชา กรณีตรวจสอบในเบื้องต้นแล้วพบข้อบกพร่อง ใหสถานศึกษาอาชีวศึกษา
้
ดำเนินการปรับปรุงแก้ไข หากไม่พบข้อบกพร่องให้ดำเนินการในขั้นตอนต่อไป
6. สำนักมาตรฐานการอาชีวศึกษาและวิชาชีพทำหนังสือแจ้งผลการตรวจสอบ
้
ความถูกต้องของการพัฒนารายวิชาใหสถานศึกษาอาชีวศึกษาทราบ
7. ผู้อำนวยการสถานศึกษาอาชีวศึกษาลงนามในคำสั่งเพิ่มเติมรายวิชาในหลักสูตร
8. สถานศึกษาอาชีวศึกษารายงานการพัฒนารายวิชาเพิ่มเติมให้สำนักงานคณะกรรมการ
การอาชีวศึกษาทราบ โดยต้องแนบเอกสารสำเนาคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการพัฒนารายวิชา และสำเนาคำสั่ง
เพิ่มเติมรายวิชาในหลักสูตร พร้อมทั้งจัดเก็บข้อมูลการพัฒนารายวิชาในฐานข้อมูลสถานศึกษา
9. สำนักมาตรฐานการอาชีวศึกษาและวิชาชีพทำหนังสือเสนอเลขาธิการคณะกรรมการ
การอาชีวศึกษาเพื่อทราบ พร้อมทั้งจัดทำฐานข้อมูล