Page 19 - 3
P. 19
12 3 การพัฒนาหลักสูตรเพิ่มเติมและการขออนุมัติเปิดสอน
• กระบวนการในการพัฒนาหลักสูตรสาขางานเพิ่มเติม
กระบวนการในการพัฒนาหลักสูตรสาขางานเพิ่มเติม มีลำดับขั้นตอนดังนี้
์
1. สถานศึกษาอาชีวศึกษาดำเนินการศึกษา สำรวจ วิเคราะหความต้องการและความจำเป็น
ในการพัฒนาหลักสูตรสาขางานเพิ่มเติมในหลักสูตร ประกอบด้วย
1.1 การวิเคราะห์งาน (Job Analysis) หรือการวิเคราะห์หน้าที่ (Functional Analysis)
1.2 การสำรวจความต้องการกำลังคนของชุมชน สังคม ตลาดแรงงาน สถานประกอบการ
1.3 การประเมินความพร้อมของสถานศึกษาอาชีวศึกษาในการดำเนินการจัดการเรียน
การสอน ทั้งด้านผู้สอน ผู้เรียนและทรัพยากรสนับสนุนการจัดการเรียนการสอน
2. สถานศึกษาอาชีวศึกษาดำเนินการแต่งตั้งคณะกรรมการพัฒนาหลักสูตรสาขางานเพิ่มเติม
จากภาครัฐและภาคเอกชน อย่างน้อย 7 คน ประกอบด้วยครู คณาจารย์ ผู้เชี่ยวชาญจากสถาน
ประกอบการที่มีความรู้ ความสามารถและประสบการณ์ตามสาขาอาชีพ ทั้งจากภาครัฐและภาคเอกชน
3. สถานศึกษาอาชีวศึกษาดำเนินการจัดประชุมคณะกรรมการเพื่อยกร่างและบรรณาธิการ
หลักสูตรสาขางานที่พัฒนาเพิ่มเติม ทั้งนี้ การกำหนดมาตรฐานการศึกษาวิชาชีพของสาขางาน และการ
พัฒนารายวิชาในกลุ่มสมรรถนะวิชาชีพเลือกหรือสาขางานต้องมีความสอดคล้องกับมาตรฐานอาชีพตาม
ระดับคุณวุฒิ และเป็นไปตามกรอบโครงสร้างหลักสูตร โดยกำหนดรหัสวิชา ชื่อวิชา จำนวนชั่วโมง
จำนวนหน่วยกิต จุดประสงค์รายวิชา สมรรถนะรายวิชา และคำอธิบายรายวิชาตามรูปแบบที่กำหนด
4. สถานศึกษาอาชีวศึกษาเสนอการพัฒนาสาขางานเพิ่มเติมต่อคณะกรรมการวิทยาลัย
เพื่อให้ความเห็นชอบ กรณีคณะกรรมการวิทยาลัยพิจารณาแล้วไม่เห็นชอบ ให้ดำเนินการปรับปรุงแก้ไข
แล้วนำเสนอใหม่ หากคณะกรรมการวิทยาลัยพิจารณาแล้วเห็นชอบ ใหดำเนินการเสนอสำนักงาน
้
คณะกรรมการการอาชีวศึกษาต่อไป
5. สถานศึกษาอาชีวศึกษาเสนอเอกสารหลักสูตรสาขางานที่พัฒนาเพิ่มเติม พร้อมแผน-
การเรียน สำเนาคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการพัฒนาสาขางาน สำเนารายงานการประชุมคณะกรรมการ
วิทยาลัยที่เห็นชอบการพัฒนาสาขางาน และรายงานผลการศึกษาความต้องการและความจำเป็นในการ
พัฒนาสาขางานเพิ่มเติมต่อสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา เพื่อเข้าสู่กระบวนการพิจารณาอนุมัติ
6. สำนักมาตรฐานการอาชีวศึกษาและวิชาชีพจัดประชุมคณะทำงานกลั่นกรองการพัฒนา
รายวิชาหรือกลุ่มวิชาเพิ่มเติม เพื่อพิจารณาตรวจสอบความถูกต้องในการพัฒนาสาขางานเพิ่มเติม
ในหลักสูตร กรณีคณะทำงานกลั่นกรองการพัฒนารายวิชาหรือกลุ่มวิชาเพิ่มเติมพิจารณาแล้วพบ
ข้อบกพร่อง ให้ดำเนินการส่งคืนสถานศึกษาอาชีวศึกษาเพื่อปรับปรุงแก้ไขให้ถูกต้องแล้วนำเสนอใหม่
หากตรวจสอบแล้วถูกต้อง ครบถ้วน สมบูรณ์ ให้ดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป