Page 52 - 4
P. 52

44                                                              4 การนำหลักสูตรไปใช้



                      3. สมรรถนะประจำหน่วย

                      4. จุดประสงค์การเรียนรู้
                      5. สาระการเรียนรู้
                      6. กิจกรรมการเรียนรู้

                      7. สื่อการเรียนรู้
                      8. หลักฐานการเรียนรู้

                      9. การวัดและประเมินผล
                      10. งานที่มอบหมาย

                      11. เอกสารอ้างกิง
                      12. บันทึกหลังการสอน


               การประกันคุณภาพของหลักสูตรและการจัดการเรียนการสอน


                      เพื่อให้หน่วยงาน สถานประกอบการ ชุมชน สังคม และหรือผู้มีส่วนได้ส่วนเสียมีความมั่นใจ
             ในคุณภาพและประสิทธิภาพของการบริหารจัดการหลักสูตรและการจัดการเรียนการสอน ตลอดจน

             คุณภาพของผู้สำเร็จการศึกษา เกณฑ์มาตรฐานคุณวุฒิอาชีวศึกษาทุกระดับจึงกำหนดแนวปฏิบัติ ดังนี้
                      1. ให้ทุกหลักสูตรกําหนดระบบประกันคุณภาพของหลักสูตรและการจัดการเรียนการสอนไว้
             ให้ชัดเจน อย่างน้อยประกอบด้วย 4 ด้าน คือ

                        1.1 หลักสูตรที่ยึดโยงกับมาตรฐานอาชีพ
                        1.2 ครู ทรัพยากรและการสนับสนุน

                        1.3 วิธีการจัดการเรียนรู้ การวัดและประเมินผล
                        1.4 ผู้สําเร็จการศึกษา
                      2. ในการประกันคุณภาพของหลักสูตรและการจัดการเรียนการสอนให้ดำเนินการในทุก

             สาขาวิชาและสาขางานที่เปิดสอน โดยสถานศึกษาหรือสถาบันต้องดำเนินการประเมิน จัดเก็บข้อมูลและ
             สรุปรายงานตามประเด็นที่กำหนดในทุกภาคเรียนตลอดหลักสูตร

                      3. ให้สํานักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา สถาบันการอาชีวศึกษาและสถานศึกษาจัดให้
             มีการประเมินและรายงานผลการดำเนินการหลักสูตร เพื่อพัฒนาหรือปรับปรุงหลักสูตรที่อยู่ในความ
             รับผิดชอบอย่างต่อเนื่อง อย่างน้อยทุก 5 ปี
   47   48   49   50   51   52   53   54   55   56   57