Page 50 - 4
P. 50

42                                                              4 การนำหลักสูตรไปใช้



               การปรับปรุงแก้ไข พัฒนาและอนุมัติรายวิชาในหลักสูตร



                   •  การพัฒนารายวิชาในหลักสูตร


                      สถานศึกษาอาชีวศึกษาหรือสถาบันสามารถพัฒนารายวิชาเพิ่มเติมในหลักสูตรได้ โดยปฏิบัติดังนี้
                      1. หมวดวิชาสมรรถนะแกนกลาง สถานศึกษาอาชีวศึกษาหรือสถาบันสามารถพัฒนา
             รายวิชาเพิ่มเติมในแต่ละกลุ่มวิชา เพื่อเลือกเรียนนอกเหนือจากรายวิชาที่กำหนดให้เป็นวิชาบังคับได้ โดย

             สามารถพัฒนาเป็นรายวิชาหรือลักษณะบูรณาการ ผสมผสานเนื้อหาวิชาที่ครอบคลุมสาระของกลุ่มวิชา
             ภาษาไทย กลุ่มวิชาภาษาต่างประเทศ กลุ่มวิชาวิทยาศาสตร์ กลุ่มวิชาคณิตศาสตร์ กลุ่มวิชาสังคมศึกษา

             หรือกลุ่มวิชาสังคมศาสตร์ กลุ่มวิชาสุขศึกษาและพลศึกษาหรือกลุ่มวิชามนุษยศาสตร์ ในสัดส่วนที่
             เหมาะสม โดยพิจารณาจากมาตรฐานการเรียนรู้ของกลุ่มวิชานั้น ๆ  เพื่อให้บรรลุจุดประสงค์ของหมวด

             วิชาสมรรถนะแกนกลาง
                      2. หมวดวิชาสมรรถนะวิชาชีพ สถานศึกษาอาชีวศึกษาหรือสถาบันสามารถเพิ่มเติม

             รายละเอียดของรายวิชาในแต่ละกลุ่มวิชาในการจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้ และสามารถพัฒนารายวิชา
             เพิ่มเติมในกลุ่มสมรรถนะวิชาชีพเลือกได้ ตามความต้องการของสถานประกอบการหรือยุทธศาสตร์ของ

             ภูมิภาคเพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ ทั้งนี้ ต้องพิจารณาให้สอดคล้องกับ
             จุดประสงค์สาขาวิชาและสมรรถนะวิชาชีพสาขางานด้วย

                      3. หมวดวิชาเลือกเสรี  สถานศึกษาอาชีวศึกษาหรือสถาบันสามารถพัฒนารายวิชาเพิ่มเติม
             ได้ตามความต้องการของสถานประกอบการ ชุมชน ท้องถิ่นหรือยุทธศาสตร์ของภูมิภาคเพื่อเพิ่มขีด
             ความสามารถในการแข่งขันของประเทศ และหรือเพื่อการศึกษาต่อ


                      ทั้งนี้  การเขียนรายละเอียดรายวิชา การกำหนดรหัสวิชา จำนวนหน่วยกิตและจำนวนชั่วโมง
             เรียนของรายวิชาที่พัฒนาเพิ่มเติม ให้เป็นไปตามที่หลักสูตรกำหนด


                   •  การปรับปรุงแก้ไข พัฒนารายวิชา กลุ่มวิชาและการอนุมัติหลักสูตร


                      สถานศึกษาอาชีวศึกษาหรือสถาบันสามารถปรับปรุงแก้ไข พัฒนารายวิชา กลุ่มวิชาและขอ
             อนุมัติหลักสูตรได้ โดยปฏิบัติดังนี้

                      1. การพัฒนาหลักสูตรหรือการปรับปรุงสาระสำคัญของหลักสูตรตามเกณฑ์มาตรฐานคุณวุฒิ
             อาชีวศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง ให้เป็นหน้าที่ของสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา

             สถาบันการอาชีวศึกษาและสถานศึกษา โดยความเห็นชอบของคณะกรรมการการอาชีวศึกษา
                      2. การอนุมัติหลักสูตร ให้เป็นหน้าที่ของคณะกรรมการการอาชีวศึกษา
   45   46   47   48   49   50   51   52   53   54   55