Page 50 - 4
P. 50
42 4 การนำหลักสูตรไปใช้
การปรับปรุงแก้ไข พัฒนาและอนุมัติรายวิชาในหลักสูตร
• การพัฒนารายวิชาในหลักสูตร
สถานศึกษาอาชีวศึกษาหรือสถาบันสามารถพัฒนารายวิชาเพิ่มเติมในหลักสูตรได้ โดยปฏิบัติดังนี้
1. หมวดวิชาสมรรถนะแกนกลาง สถานศึกษาอาชีวศึกษาหรือสถาบันสามารถพัฒนา
รายวิชาเพิ่มเติมในแต่ละกลุ่มวิชา เพื่อเลือกเรียนนอกเหนือจากรายวิชาที่กำหนดให้เป็นวิชาบังคับได้ โดย
สามารถพัฒนาเป็นรายวิชาหรือลักษณะบูรณาการ ผสมผสานเนื้อหาวิชาที่ครอบคลุมสาระของกลุ่มวิชา
ภาษาไทย กลุ่มวิชาภาษาต่างประเทศ กลุ่มวิชาวิทยาศาสตร์ กลุ่มวิชาคณิตศาสตร์ กลุ่มวิชาสังคมศึกษา
หรือกลุ่มวิชาสังคมศาสตร์ กลุ่มวิชาสุขศึกษาและพลศึกษาหรือกลุ่มวิชามนุษยศาสตร์ ในสัดส่วนที่
เหมาะสม โดยพิจารณาจากมาตรฐานการเรียนรู้ของกลุ่มวิชานั้น ๆ เพื่อให้บรรลุจุดประสงค์ของหมวด
วิชาสมรรถนะแกนกลาง
2. หมวดวิชาสมรรถนะวิชาชีพ สถานศึกษาอาชีวศึกษาหรือสถาบันสามารถเพิ่มเติม
รายละเอียดของรายวิชาในแต่ละกลุ่มวิชาในการจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้ และสามารถพัฒนารายวิชา
เพิ่มเติมในกลุ่มสมรรถนะวิชาชีพเลือกได้ ตามความต้องการของสถานประกอบการหรือยุทธศาสตร์ของ
ภูมิภาคเพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ ทั้งนี้ ต้องพิจารณาให้สอดคล้องกับ
จุดประสงค์สาขาวิชาและสมรรถนะวิชาชีพสาขางานด้วย
3. หมวดวิชาเลือกเสรี สถานศึกษาอาชีวศึกษาหรือสถาบันสามารถพัฒนารายวิชาเพิ่มเติม
ได้ตามความต้องการของสถานประกอบการ ชุมชน ท้องถิ่นหรือยุทธศาสตร์ของภูมิภาคเพื่อเพิ่มขีด
ความสามารถในการแข่งขันของประเทศ และหรือเพื่อการศึกษาต่อ
ทั้งนี้ การเขียนรายละเอียดรายวิชา การกำหนดรหัสวิชา จำนวนหน่วยกิตและจำนวนชั่วโมง
เรียนของรายวิชาที่พัฒนาเพิ่มเติม ให้เป็นไปตามที่หลักสูตรกำหนด
• การปรับปรุงแก้ไข พัฒนารายวิชา กลุ่มวิชาและการอนุมัติหลักสูตร
สถานศึกษาอาชีวศึกษาหรือสถาบันสามารถปรับปรุงแก้ไข พัฒนารายวิชา กลุ่มวิชาและขอ
อนุมัติหลักสูตรได้ โดยปฏิบัติดังนี้
1. การพัฒนาหลักสูตรหรือการปรับปรุงสาระสำคัญของหลักสูตรตามเกณฑ์มาตรฐานคุณวุฒิ
อาชีวศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง ให้เป็นหน้าที่ของสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา
สถาบันการอาชีวศึกษาและสถานศึกษา โดยความเห็นชอบของคณะกรรมการการอาชีวศึกษา
2. การอนุมัติหลักสูตร ให้เป็นหน้าที่ของคณะกรรมการการอาชีวศึกษา