Page 51 - 4
P. 51

4 การนำหลักสูตรไปใช้                                                         43


                      3. การประกาศใช้หลักสูตรให้ทำเป็นประกาศสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา
                      4. การพัฒนารายวิชาหรือกลุ่มวิชาเพิ่มเติม สถานศึกษาอาชีวศึกษาหรือสถาบันสามารถ

             ดำเนินการได้ โดยต้องรายงานให้สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษาทราบ
                      5. การเพิ่มเติมเนื้อหาสาระในคำอธิบายรายวิชา ครูผู้สอนสามารถดำเนินการในแผนการ

             จัดการเรียนรู้ของรายวิชาได้ โดยต้องรายงานผู้บริหารสถานศึกษาทราบตามลำดับขั้นตอนที่สถานศึกษา
             กำหนด พร้อมทั้งชี้แจงเหตุผลความจำเป็น


               การจัดการเรียนการสอนรายวิชามุ่งเน้นสมรรถนะ


                      แม้ว่าหลักสูตรอาชีวศึกษาทุกประเภทวิชา สาขาวิชาและสาขางาน จะพัฒนาโดยยึดโยงกับ
             มาตรฐานอาชีพและหรือความต้องการของอาชีพ เป็นหลักสูตรที่เน้นสมรรถนะตั้งแต่ระดับมาตรฐาน

             การศึกษาวิชาชีพของสาขาวิชาและสาขางาน จนถึงมาตรฐานของสมรรถนะรายวิชา แต่หากสถานศึกษา
             โดยเฉพาะแผนกวิชาและครูผู้สอนไม่ได้ทำความเข้าใจหลักสูตรฐานสมรรถนะ ไม่ได้จัดการเรียนการสอน
             และวัดประเมินผลโดยมุ่งเน้นสมรรถนะ ผลสัมฤทธิ์ของผู้เรียนคงไม่เป็นไปตามวัตถุประสงค์และไม่มี

             คุณภาพตรงตามความต้องการของสถานประกอบการ การประกอบอาชีพอิสระและหรือการศึกษาต่อ

                      ดังนั้น จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่ครูผู้สอนจะต้องมีรู้ความเข้าใจในกระบวนการจัดการเรียนรู้แบบ

             บูรณาการและมุ่งเน้นสมรรถนะ สามารถจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้ เลือกรูปแบบกิจกรรมการเรียนรู้
             และการวัดประเมินผลที่เน้นสมรรถนะ โดยให้ความสำคัญกับการพัฒนาศักยภาพของผู้เรียนเป็น

             รายบุคคล โดยมีแนวทางในการดำเนินการดังนี้
                      1. วิเคราะห์รายละเอียดของรายวิชาที่สอน รวมทั้งรายวิชาอื่นในหลักสูตรที่สอดคล้องสัมพันธ์กัน

                      2. กำหนดหน่วยการเรียนรู้ รายการสอนและเวลาที่ใช้ในแต่ละหน่วยการเรียนรู้ 17 สัปดาห์
             ส่วนสัปดาห์ที่ 18 ให้เป็นสัปดาห์ของการประเมินผลปลายภาคเรียน

                      3. จัดทำตารางวิเคราะห์หลักสูตร เพื่อกำหนดความสำคัญของหน่วยการเรียนรู้ รวมทั้งกรอบ
             การประเมินพฤติกรรมที่ต้องการให้ผู้เรียนเกิดการเปลี่ยนแปลงทั้งด้านพุทธิพิสัย ทักษะพิสัยและจิตพิสัย
                      4. จัดทำแผนการจัดการเรียนรู้รายหน่วยการเรียนรู้และรายครั้งที่จัดการเรียนการสอน

                      5. จัดทำสื่อ ใบช่วยสอน เครื่องมือและเกณฑ์การประเมิน

                      สำหรับแผนการจัดการเรียนรู้แต่ละหน่วยการเรียนรู้ ควรประกอบด้วยสาระสำคัญดังนี้

                      1. หัวข้อเรื่อง
                      2. สาระสำคัญ
   46   47   48   49   50   51   52   53   54   55   56